Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nhật Bản thông qua dự thảo ngân sách 240 tỷ USD cho tài khóa 2020
T.T - 01/05/2020 10:27
 
Quốc hội Nhật Bản ngày 30/4 đã chính thức thông qua dự thảo ngân sách bổ sung có tổng trị giá 25.690 tỷ yen (tương đương 240 tỷ USD) cho tài khóa 2020 để tài trợ cho gói biện pháp khẩn cấp, nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tới nền kinh tế.

Dự thảo này đã được Hạ viện và Thượng viện lần lượt thông qua vào ngày 29/4 và 30/4.

Đây là dự thảo ngân sách đầu tiên được Quốc hội thông qua trong dịp nghỉ lễ trong vòng 9 năm qua.

Điều này cho thấy sự cần thiết của dự thảo ngân sách này để giải quyết các khó khăn kinh tế do dịch bệnh.

So với dự thảo trước đó mà Nội các Nhật Bản đã thông qua hôm 20/4, dự thảo ngân sách này tăng hơn 8.880 tỷ yen, chủ yếu do sự thay đổi về chính sách trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt cho người dân.

Ban đầu, Thủ tướng Abe Shinzo dự định sẽ trợ cấp 300.000 yen cho mỗi hộ gia đình có thu nhập giảm vì dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ngày 17/4, ông đã quyết định trợ cấp 100.000 yen/người bằng tiền mặt cho tất cả người dân, kể cả người nước ngoài đang cư trú từ 3 tháng trở lên ở nước này.

Trước đó, phát biểu tại Hạ viện, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso đã lý giải về những thay đổi trong dự thảo ngân sách.

Ông nói: “Dịch COVID-19 đang tác động lớn tới nền kinh tế Nhật Bản và các nền kinh tế khác, và tình hình cực kỳ nghiêm trọng này sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi chúng ta có thể chứng kiến các dấu hiệu cho thấy dịch bệnh sắp kết thúc”.

Chính vì vậy, theo ông Aso, chính phủ đã quyết định thực hiện mọi biện pháp chính sách có thể như các chính sách tài khóa, tài chính và thuế chưa có trong tiền lệ.

Lần gần đây nhất cơ quan lập pháp này nhóm họp vào ngày nghỉ lễ là khi thảo luận về dự thảo ngân sách bổ sung sau thảm họa động đất và sóng thần tháng 3/2011 ở khu vực Đông Bắc.

Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc, nhiều tập đoàn lớn ngừng hoạt động
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 16/4 công bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc và tăng cường các biện pháp chống dịch Covid-19 mà trước đó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư