Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc, nhiều tập đoàn lớn ngừng hoạt động
Lê Quân - 16/04/2020 22:14
 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 16/4 công bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc và tăng cường các biện pháp chống dịch Covid-19 mà trước đó quốc gia này "né" vì lo ngại thiệt hại kinh tế.
Nhà chức trách Nhật Bản kêu gọi người dân hạn chế đến các địa điểm vui chơi giải trí về đêm để ngăn dịch Covid-19 lây lan. Ảnh: AFP
Các nhà chức trách Nhật Bản kêu gọi người dân hạn chế đến các điểm vui chơi giải trí về đêm để ngăn dịch Covid-19 lây lan. Ảnh: AFP

Theo Tạp chí Phố Wall, chính phủ Nhật Bản đã đề xuất hỗ trợ mỗi người dân 100.000 yên (khoảng 1.000 USD) trong 1 dự thảo luật trình Quốc hội phê chuẩn trong tháng này. Đề xuất này trái ngược hẳn với kế hoạch chi trả ban đầu cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hầu như cả tháng 3, các cửa hàng, nhà hàng và văn phòng tại Nhật Bản vẫn mở cửa như thường lệ, nhất là dịp cuối tuần từ ngày 20-22/3 - thời điểm nhiều du khác ra ngoài ngắm hoa anh đào khiến số ca mắc Covid-19 tại nước này tăng cao. Số ca nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản đã tăng gấp đôi sau 8 ngày và lên tới 9.000 tính đến ngày 16/4. Số ca tử vong vì Covid-19 cũng tăng lên 136 người, tính đến ngày 15/4.

“Chúng ta phải làm bất cứ điều gì cần thiết để hạn chế tiếp xúc giữa người dân ít nhất đạt 70% và tốt nhất là 80%”, Thủ tướng Abe nói. Người đứng đầu nội các Nhật Bản cũng kêu gọi người dân không rời khỏi khu vực cư trú.

Thủ tướng Nhật Bản cho biết ông đã lưỡng lự khi hạn chế các hoạt động kinh doanh và giải trí tại nước này vì lo ngại những tổn thất kinh tế. Trước đó, ông Abe hôm 7/4 đã ban hành tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tokyo và một số địa phương khác. Tuy nhiên, đến 80% công chúng Nhật Bản cho rằng động thái của chính phủ là quá muộn, theo kết quả thăm dò của hãng tin Kyodo.

Nhật Bản sẽ áp dụng tình trạng khẩn cấp quốc gia đến ít nhất ngày 6/5, bao gồm các ngày trong Tuần lễ Vàng - thời điểm người dân Nhật Bản thường di chuyển trên các chuyến tàu và máy bay khắp đất nước. Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura cho rằng, việc áp dụng các bước để hạn chế di chuyển của người dân trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng là rất cần thiết.

Việc ban hành tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc sẽ là đòn giáng nặng nề vào kinh tế Nhật Bản. Dù trong tình trạng khẩn cấp, doanh nghiệp không bị buộc đóng cửa còn người dân không bị phạt khi ra khỏi nhà, nhưng nhiều doanh nghiệp và người dân đã tự nguyện hạn chế các hoạt động.

Nhiều tập đoàn lớn tại Nhật Bản quyết định ngừng hoạt động do dịch bệnh. Toshiba Corp cho biết các nhà máy và văn phòng bán hàng của tập đoàn này trên khắp Nhật Bản sẽ đóng cửa từ ngày 20/4 cho đến ít nhất là ngày 7/5, còn hãng sản xuất ô tô Toyota cho biết sẽ đóng cửa nhiều nhà máy trong nước thêm nhiều ngày trong tháng 4 và tháng 5.

Lượng khách du lịch đến Nhật Bản trong tháng 3 rớt thẳng đứng 93% khi chính phủ nước này cấm nhập cảnh đối với hầu hết người nước ngoài, do đó doanh thu ngành du lịch cũng “bốc hơi” nhanh chóng theo. Các chuyên gia kinh tế tại tập đoàn tài chính UBS dự báo kinh tế Nhật Bản trong quý II/2020 có thể giảm 22%.

BoJ sẽ đưa ra các biện pháp nới lỏng, hỗ trợ kinh tế Nhật Bản vượt qua đại dịch COVID-19
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tuyên bố sẽ đưa ra các biện pháp nới lỏng bổ sung mà không hề do dự trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 gây tác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư