-
Môi trường kinh doanh 2026: Đo cảm nhận từ doanh nghiệp -
Cấp giấy phép kinh doanh cảng hàng không cho Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời -
Toyota Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
-
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng báo lãi 4.689 tỷ đồng năm 2025 -
VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025 -
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh
Theo kết quả khảo sát vừa được công bố của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản và Văn phòng Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản tại TP.HCM, đại diện của 359 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại phía Nam đã có câu trả lời hợp lệ.
![]() |
| Sản xuất ở Công ty Nidec (Nhật Bản) tại TP.HCM. Ảnh: Lê Toàn. |
Trước đó, vào cuối tháng 2/2020, với số lượng doanh nghiệp gần tương tự tham gia trả lời khảo sát, số doanh nghiệp cho biết "có ảnh hưởng" bởi dịch bệnh Covid-19 chỉ ở mức gần 30%. Ở thời điểm đó, phần đông các doanh nghiệp cũng dự báo dịch Covid-19 có sự ảnh hưởng đến kinh doanh trong năm nay song với mức độ chưa nhiều, tác động chưa lớn…
Theo đó, khoảng 22% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết bị ảnh hưởng ít với doanh thu sẽ giảm 10% so với cùng kỳ năm trước; 7% doanh nghiệp dự báo sẽ bị ảnh hưởng nhiều với doanh thu sẽ giảm 20-40% so với cùng năm trước; và chỉ 1% doanh nghiệp dự kiến bị ảnh hưởng nặng nề với doanh thu giảm hơn 50% so với năm 2019...
Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát mới nhất vừa được công bố, các doanh nghiệp Nhật Bản đã nhận thấy rõ hơn những tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Cụ thể, nếu số doanh nghiệp trả lời “có bị ảnh hưởng tính đến thời điểm hiện tại” tại lần khảo sát lần trước chiếm gần 30% thì trong lần khảo sát mới con số này đã tăng lên gần 60%. Mặt khác, số doanh nghiệp trả lời “không bị ảnh hưởng” đã giảm từ 53% xuống còn 34%...
Đối với sản xuất, kinh doanh, số doanh nghiệp trả lời “dự báo sẽ có ảnh hưởng” lên đến gần 60%, cao gấp đôi so với lần khảo sát trước và 35% doanh nghiệp khi đó cho rằng "chưa biết rõ có ảnh hưởng hay không".
Theo đại diện JETRO, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn thế giới, sự hạn chế di chuyển về nhân sự dẫn đến sự hạn chế hoạt động của doanh nghiệp kéo dài nên đã có những thay đổi trong lần khảo sát mới nhất.
Cụ thể, cứ bốn doanh nghiệp được hỏi sẽ có một doanh nghiệp trả lời rằng “ảnh hưởng cực kỳ lớn (6%)” hoặc “ảnh hưởng lớn (19%)”.
Về mức ảnh hưởng đối với sản xuất, kinh doanh trong năm 2020, lần khảo sát trước một nửa số doanh nghiệp trả lời là “chưa rõ”, 30% trả lời “có ảnh hưởng”, 20% trả lời “không có ảnh hưởng”. Tuy nhiên, ở lần khảo sát mới này, có đến 71% doanh nghiệp đã nhận thức rõ tầm ảnh hưởng, “không có ảnh hưởng (8%)”. Trong đó hơn 40% doanh nghiệp đã trả lời “ảnh hưởng lớn (36%)” và “ảnh hưởng cực kỳ lớn (5%)”.
Cũng theo đại diện của JETRO, khả năng sẽ có khoảng 70% số doanh nghiệp Nhật Bản sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể, có 36% số doanh nghiệp dự kiến “bị ảnh hưởng nhiều với doanh thu giảm từ 20% đến 40% so với năm ngoái”; 30% số doanh nghiệp dự kiến “bị ảnh hưởng ít với doanh thu giảm 10% so với cùng kỳ năm trước”. Có khoảng 5% số doanh nghiệp dự kiến “bị ảnh hưởng rất lớn với doanh thu năm nay giảm hơn 50% so với năm trước”. Trong đó khoảng 40% số doanh nghiệp xác định sự ảnh hưởng này khá lớn…
Thông tin từ JCCH cho biết, tổ chức này hiện có 1.027 doanh nghiệp hội viên. Trong các đợt khảo sát vừa qua, các doanh nghiệp sản xuất và phi sản xuất là hội viên của JCCH đã tham gia, chủ yếu đang hoạt động tại các địa phương phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu…
-
VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025 -
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam


