-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam
Năng lực sản xuất lớn, thị trường đầu ra gặp khó do thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều dây chuyền sản xuất kính xây dựng đã phải dừng sản xuất.
10 năm qua, sản lượng sản xuất kính xây dựng đã tăng nhanh, tăng mạnh nhất là 2028 từ 154 triệu m2 QTC lên 204 triệu m2 QTC.
Tuy nhiên, từ 2022 đến nay, sản lượng sản xuất đã liên tục suy giảm. Năm 2023, sản lượng sản xuất đạt 241 triệu m2, tương đương 72,8% tổng công suất thiết kế.
Riêng kính xây dựng, sản lượng sản xuất năm qua đạt 175 triệu m2, sản lượng tiêu thụ nội địa 153 triệu m2 QTC, bằng 87% sản lượng sản xuất và giảm 21% so với năm 2022.
![]() |
| Sản xuất, tiêu thụ kính xây dựng từ 2013 - 2023. |
Bộ Xây dựng cho biết, từ năm 2023 đến nay, đã có 3 dây chuyền phải dừng hoạt động sản xuất trên 6 tháng, gồm: Nhà máy Kính nổi Viglacera (VIFG) - Bình Dương; Nhà máy kính nổi Chu Lai (Chu Lai, Quảng Nam) và Nhà máy kính nổi Tràng An (Ninh Bình).
Ngoài ra còn 1 dự án dừng chưa triển khai xây dựng (tương ứng công suất phải dừng hoạt động khoảng 40% tổng công suất thiết kế của cả nước). Ước tính đến hết tháng 6/2024, sản lượng sản xuất kính xây dựng đạt khoảng 106 triệu m2 QTC.
Hiện, cả nước có 4 doanh nghiệp sản xuất kính nổi, 3 doanh nghiệp sản xuất kính siêu trắng/kính năng lượng mặt trời, 3 doanh nghiệp sản xuất kính cán. Tổng năng lực sản xuất toàn ngành ước đạt 5.900 tấn/ngày, tương đương 331 triệu m2 QTC/năm. Việt Nam đứng trong nhóm 5 nước có sản lượng kính lớn nhất Đông Nam Á.
Các dây chuyền sản xuất kính có thể sản xuất các sản phẩm kính tôi nhiệt an toàn, kính dán an toàn nhiều lớp, kính màu, kính gương, kính hộp, kính cách âm-cách nhiệt. Với kính phẳng, đã sản xuất được các loại kính có độ dày từ 2 - 20mm.
Chi phí nhiên liệu dầu chiếm hơn 40% tổng chi phí sản xuất nhưng nguồn cung khan hiếm, giá tăng cao. Việc giá dầu tăng dẫn đến làm tăng chi phí sản xuất thêm 5%.Nguồn nguyên liệu chính như cát trắng silic, đá vôi gặp khó vì thủ tục cấp phép khai thác, một số nguyên liệu: soda, dolomit và hóa chất khác phải nhập khẩu, giá thành cao, gây nhiều khó khăn và tăng chi phí trong sản xuất.

Tổng mức tài chính đầu tư xây dựng các nhà máy kính xây dựng ước tính theo giá trị hiện tại khoảng 50.000 tỷ đồng (tương đương 2 tỷ USD). Trong đó, ước tính nguồn tài chính từ các ngân hàng trong nước và vốn nhà nước chiếm khoảng 60% tổng mức đầu tư này.
Báo cáo của Hiệp hội Kính xây dựng Việt Nam, giai đoạn trước năm 2022, tiêu thụ kính xây dựng khá tốt, sản lượng luôn đạt từ 80-92% sản lượng sản xuất, cao nhất năm 2021 đạt 221 triệu m2.
Nhưng từ 2022 đến nay, tiêu thụ trong nước giảm mạnh, chỉ đạt 153 triệu m2 năm 2023, giảm 33% so với 2020.
Đà giảm hiện chưa dứt. 6 tháng 2024, sản lượng tiêu thụ đạt 115 m2 QTC. Riêng các doanh nghiệp sản xuất kính siêu trắng/kính năng lượng mặt trời, sản xuất kinh doanh không bị ảnh hưởng do thị trường trong nước và thế giới có mức tiêu thụ lớn.
Trước thực tế khó khăn của các doanh nghiệp kính xây dựng vì thiếu đầu ra, để tháo gỡ khó khăn trước mắt trong sản xuất, tiêu thụ Hiệp hội Kính xây dựng Việt Nam kiến nghị thúc đẩy hoạt động đầu tư xây dựng, có chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng cho doanh nghiệp.
Cùng với đó, Chính phủ cần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, nhà ở và kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu kính xây dựng.
-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống
-
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam -
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ -
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng -
Xây dựng Đề án thí điểm cấp phép tàu RoRo vận chuyển ô tô trên tuyến nội địa
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú


