-
Tân Ý và VDBC hợp tác phát triển thương mại robot cạo mủ cao su -
WB: Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng nhanh hơn các thị trường khác -
[Emagazine] Agribank - điểm tựa để khách hàng phục hồi sau bão lũ -
Thừa Thiên Huế: Thành lập mới doanh nghiệp không mất chi phí -
Thuan Thanh Eco-Smart IP Viglacera ngày càng trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư -
Sau 30 năm phát triển, giá trị tổng tài sản của TKV tăng hơn 67 lần
Ngày càng nhiều công ty Nhật Bản đang có xu hướng mở rộng kinh doanh vào khu vực Đông Nam Á. |
Hãng tin Kyodo đưa tin, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố kết quả khảo sát rằng ngày càng nhiều công ty Nhật Bản đang có xu hướng mở rộng kinh doanh vào khu vực Đông Nam Á cũng như giảm quy mô hoạt động tại Trung Quốc do tình trạng leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ.
Trích dẫn một cuộc khảo sát của JETRO được thực hiện vào cuối năm ngoái, JETRO cho biết 41% công ty Nhật Bản đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong ba năm tới, tăng 5,5 điểm % so với một năm trước đó.
Một doanh nghiệp sản xuất thép và kim loại màu ở vùng Shikoku, miền tây Nhật Bản, cho biết họ đang có kế hoạch chuyển đường dây mặt hàng xuất khẩu sang Mexico từ Việt Nam, thay vì từ Trung Quốc.
Tại cuộc họp báo vào giữa tháng 7 vừa qua, ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Văn phòng Jetro Hà Nội, cho biết kết quả tuyển chọn lần thứ nhất 30 doanh nghiệp đăng ký nguyện vọng được dịch chuyển mở rộng sang các nước ASEAN.
"Có 15 doanh nghiệp đăng ký đầu tư sang Việt Nam, cho thấy Việt Nam đang rất được quan tâm. Đây là chương trình nằm trong mục tiêu đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN" , ông Takeo Nakajima thông tin.
Cũng theo Trưởng đại diện Văn phòng Jetro Hà Nội, trước đây Nhật Bản đã hình thành chuỗi cung ứng Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) và những năm trở lại đây mở rộng sang các nước ASEAN. Do đó để mở rộng chuỗi cung ứng lên 2-3 điểm, ASEAN là đối tác quan trọng.
"Việt Nam là quốc gia kiểm soát dịch bệnh sớm nên doanh nghiệp kỳ vọng sớm được sản xuất tại Việt Nam. Về dài hạn, 10 - 15 năm tới với việc mở rộng cơ sở sản xuất tại đây, Việt Nam có thể trở thành thị trường tiềm năng vừa xuất khẩu và tiêu thụ nội địa", ông Takeo nói.
Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Văn phòng Jetro Hà Nội, |
Theo báo cáo công bố ngày 30/7 của JETRO cũng cho thấy 36,3% người được hỏi đưa ra câu trả lời tương tự cho Thái Lan, tăng 1,5 điểm %, trong khi tỉ lệ ở Trung Quốc là 48,1%, giảm 7,3 điểm %.
Đánh giá của JETRO cho thấy: "Kể từ năm 2018, cuộc đối đầu gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy các công ty Nhật Bản đầu tư vào ASEAN. Chênh lệch đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào ASEAN và vào Trung Quốc đã mở rộng lên 20,4 tỉ yen (tương đương 191 triệu USD) vào năm 2019, so với năm 2017 là 10,2 tỉ yen".
Trước đó, một cuộc khảo sát trên được JETRO thực hiện vào tháng 11 và tháng 12/2019 với sự tham dự của đại diện 9.975 công ty Nhật Bản có công việc kinh doanh ở nước ngoài. Cũng cho thấy kết quả, khoảng 80% các công ty Nhật Bản hoạt động ở nước ngoài dự báo rằng doanh số bán hàng của họ sẽ giảm vào năm 2020 so với năm trước do nhu cầu thu hẹp sau đại dịch Covid-19 mới.
Ở châu Á, 91,4% công ty Nhật Bản hoạt động ở Ấn Độ, 89,4% ở Malaysia, 88,4% ở Thái Lan, 85,3% ở Philippines và 84,4% ở Indonesia cũng đưa ra dự báo tương tự về doanh số bán hàng của họ.
Đại dịch Covid-19 thực sự đã làm giảm đáng kể lượng vốn đầu tư Nhật Bản vào thị trường châu Á. Trong 5 tháng đầu năm 2020, đầu tư Nhật Bản vào Indonesia giảm 75% so với cùng kì năm trước, trong khi đối với toàn ASEAN giảm 35,5%.
-
Sau 30 năm phát triển, giá trị tổng tài sản của TKV tăng hơn 67 lần -
Doanh nghiệp, doanh nhân Thái Bình: Lực lượng nòng cốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương -
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình thăm nhà máy ô tô đầu tiên của Quảng Ninh -
Công bố gói hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện cho 5.100 doanh nghiệp nhỏ và vừa -
Hoà Phát đã nộp ngân sách 10.000 tỷ đồng trong 9 tháng, tăng 65% cùng kỳ năm ngoái -
Bamboo Airways xin hỗ trợ tháo gỡ khó khăn và xử lý nợ thuế -
Vietjet và CFM International ký kết thỏa thuận cho hơn 400 động cơ LEAP-1B
-
1 Chính sách tiền lương với nhà giáo sẽ có đột phá? -
2 Chuỗi phòng tập Fit24 cầu cứu Chủ tịch VNDirect Phạm Minh Hương giải cứu, nhưng không thành -
3 Việt Nam hướng đến mục tiêu thu hút 39 - 40 tỷ USD vốn FDI -
4 Rà soát bộ máy quản lý cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vốn 25.500 tỷ đồng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 9/10
- Công ty Thuỷ sản Cửu Long An Giang được vinh danh ở giải thưởng APEA 2024
- Talkshow chia sẻ về cơ hội và thách thức trong ngành giặt là tại Việt Nam
- Dược Nam Hà: Vươn tầm quốc tế với giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- BMB Steel được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Kiểm toán nhà nước Việt Nam và ACCA tăng cường hợp tác cùng phát triển bền vững
- GroupM Việt Nam lần đầu tiên vinh dự nhận giải thưởng HR Asia danh giá