Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng mở rộng kinh doanh vào khu vực Đông Nam Á
Phương Anh - 17/08/2020 09:41
 
Theo khảo sát mới công bố của JETRO, ngày càng nhiều công ty Nhật Bản đang có xu hướng mở rộng kinh doanh vào khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
.
Ngày càng nhiều công ty Nhật Bản đang có xu hướng mở rộng kinh doanh vào khu vực Đông Nam Á. 

Hãng tin Kyodo đưa tin, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố kết quả khảo sát rằng ngày càng nhiều công ty Nhật Bản đang có xu hướng mở rộng kinh doanh vào khu vực Đông Nam Á cũng như giảm quy mô hoạt động tại Trung Quốc do tình trạng leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ.

Trích dẫn một cuộc khảo sát của JETRO được thực hiện vào cuối năm ngoái, JETRO cho biết 41% công ty Nhật Bản đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong ba năm tới, tăng 5,5 điểm % so với một năm trước đó.

Một doanh nghiệp sản xuất thép và kim loại màu ở vùng Shikoku, miền tây Nhật Bản, cho biết họ đang có kế hoạch chuyển đường dây mặt hàng xuất khẩu sang Mexico từ Việt Nam, thay vì từ Trung Quốc.

Tại  cuộc họp báo vào giữa tháng 7 vừa qua, ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Văn phòng Jetro Hà Nội, cho biết kết quả tuyển chọn lần thứ nhất 30 doanh nghiệp đăng ký nguyện vọng được dịch chuyển mở rộng sang các nước ASEAN.

"Có 15 doanh nghiệp đăng ký đầu tư sang Việt Nam, cho thấy Việt Nam đang rất được quan tâm. Đây là chương trình nằm trong mục tiêu đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN" , ông Takeo Nakajima thông tin. 

Cũng theo Trưởng đại diện Văn phòng Jetro Hà Nội, trước đây Nhật Bản đã hình thành chuỗi cung ứng Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) và những năm trở lại đây mở rộng sang các nước ASEAN. Do đó để mở rộng chuỗi cung ứng lên 2-3 điểm, ASEAN là đối tác quan trọng.

"Việt Nam là quốc gia kiểm soát dịch bệnh sớm nên doanh nghiệp kỳ vọng sớm được sản xuất tại Việt Nam. Về dài hạn, 10 - 15 năm tới với việc mở rộng cơ sở sản xuất tại đây, Việt Nam có thể trở thành thị trường tiềm năng vừa xuất khẩu và tiêu thụ nội địa", ông Takeo nói.

.
Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Văn phòng Jetro Hà Nội, 

Theo báo cáo công bố ngày 30/7 của JETRO cũng cho thấy 36,3% người được hỏi đưa ra câu trả lời tương tự cho Thái Lan, tăng 1,5 điểm %, trong khi tỉ lệ ở Trung Quốc là 48,1%, giảm 7,3 điểm %.

Đánh giá của JETRO cho thấy: "Kể từ năm 2018, cuộc đối đầu gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy các công ty Nhật Bản đầu tư vào ASEAN. Chênh lệch đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào ASEAN và vào Trung Quốc đã mở rộng lên 20,4 tỉ yen (tương đương 191 triệu USD) vào năm 2019, so với năm 2017 là 10,2 tỉ yen". 

Trước đó, một cuộc khảo sát trên được JETRO thực hiện vào tháng 11 và tháng 12/2019 với sự tham dự của đại diện 9.975 công ty Nhật Bản có công việc kinh doanh ở nước ngoài. Cũng cho thấy kết quả,  khoảng 80% các công ty Nhật Bản hoạt động ở nước ngoài dự báo rằng doanh số bán hàng của họ sẽ giảm vào năm 2020 so với năm trước do nhu cầu thu hẹp sau đại dịch Covid-19 mới.

Ở châu Á, 91,4% công ty Nhật Bản hoạt động ở Ấn Độ, 89,4% ở Malaysia, 88,4% ở Thái Lan, 85,3% ở Philippines và 84,4% ở Indonesia cũng đưa ra dự báo tương tự về doanh số bán hàng của họ.

Đại dịch Covid-19 thực sự đã làm giảm đáng kể lượng vốn đầu tư Nhật Bản vào thị trường châu Á. Trong 5 tháng đầu năm 2020, đầu tư Nhật Bản vào Indonesia giảm 75% so với cùng kì năm trước, trong khi đối với toàn ASEAN giảm 35,5%.

Việt Nam đứng đầu trong ASEAN về tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh
Có 63,9% doanh nghiệp Nhật Bản đang kinh doanh tại Việt Nam có định hướng mở rộng kinh doanh, đứng đầu trong các nước ASEAN, theo kết quả khảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư