Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 31 tháng 01 năm 2025,
Nhiều dự án đường sắt tỷ USD thay chủ đầu tư
Anh Minh - 18/08/2014 12:14
 
Hàng loạt các dự án đường sắt đô thị trị giá hàng tỷ USD sử dụng vốn vay ODA sẽ được chuyển vai trò chủ đầu tư về Bộ Giao thông vận tải.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lấy ở đâu 339 triệu USD?
Nhà thầu Trung Quốc và những dự án "có vết" ở Việt Nam
Vì sao chi phí đường sắt Cát Linh - Hà Đông vọt lên 891 triệu USD?
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mắc vốn
Hà Nội: Nhà thầu Hàn Quốc sắp xây đường sắt trên cao

Theo thông tin riêng của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký Quyết định số 3092/QĐ – BGTVT chuyển chức năng chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và ODA đã giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam về Bộ Giao thông vận tải.

  Nhiều dự án đường sắt tỷ USD thay chủ đầu tư  
  Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư  

Cụ thể, có 5 dự án đang do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư sẽ chuyển về Bộ Giao thông vận tải là:

Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến vay vốn ODA Nhật Bản; Dự án Sài Gòn - Lộc Ninh dự kiến vay vốn Trung Quốc; Đường sắt vào Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng vay vốn ODA Nhật Bản; Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ; Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vốn vay ODA Trung Quốc.

Các dự án đang do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư sẽ được chuyển về Bộ Giao thông vận tải quản lý là:

Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân dự kiến vay vốn ODA Nhật Bản; Nâng cao an toàn cầu đường sắt tuyến Bắc - Nam giai đoạn 2 (56 cầu) dự kiến vay vốn ODA Nhật Bản; Hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đoạn Vinh - Tp.HCM, giai đoạn II dự kiến vay vốn ODA Trung Quốc; Hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên và Khu đầu mối Hà Nội, giai đoạn II vay vốn ODA Trung Quốc; Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Bắc Nam dự kiến vay vốn Trung Quốc; Đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng dự kiến vay vốn Nhật Bản; Dự án xây dựng đường sắt đô thị Tp.Hà Nội tuyến số 1 giai đoạn 1 và giai đoạn 2 vốn ODA Nhật Bản; Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt Bắc - Nam...

Bên cạnh đó, Bộ này còn dự kiến sáp nhập Ban quản lý dự án đường sắt (thuộc Cục) và Ban quản lý các dự án đường sắt (thuộc Tổng công ty) và chuyển ban này về trực thuộc Bộ GTVT.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông được giao chủ trì tham mưu công tác đấu thầu, thực hiện đầu tư các dự án nói trên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư