Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Nhiều huyện ngoại thành Hà Nội đối mặt với nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất
Nguyễn Linh - 09/09/2024 18:03
 
Từ tối nay (9/9), trên địa bàn Hà Nội tiếp tục có mưa khiến mực nước trên sông Bùi, sông Tích lên cao. Cùng với đó là nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất tại nhiều huyện ngoại thành.

Theo bản tin mới nhất của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ, từ nay đến chiều tối ngày 10/9, Hà Nội sẽ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông do ảnh hưởng của vùng áp thấp suy yếu từ bão số 3, với lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi cao hơn 150 mm. 

Từ đêm 10/9 đến ngày 11/9, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to sẽ tiếp tục trên địa bàn Thành phố do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực giữa Nam Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Kết hợp với lượng mưa lớn đã xảy ra trước đó, mực nước các sông Bùi và Tích đang lên rất nhanh.

Dự kiến đến 7h00 ngày 9/9, mực nước trên sông Bùi ở mức 7,1 m, trên báo động lũ cấp III là 0,1 m; sông Tích là 8,2 m, trên báo động lũ cấp III là 0,2 m. Đến 13h00 cùng ngày, mực nước trên sông Bùi là 7,2 m, trên báo động lũ cấp III là 0,2 m; sông Tích là 8,2 m, trên báo động lũ cấp III là 0,2 m.

Cơ quan khí tượng thuỷ văn cảnh báo, lũ các sông Bùi, Tích lên cao có khả năng gây ngập lụt, sạt lở đất ở vùng trũng, thấp và khu dân cư ven sông; nguy cơ mất an toàn đối với các tuyến đê thuộc các huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai, Thạch Thất...

Bên cạnh nguy cơ ngập lụt, do ảnh hưởng của mưa lớn trong nhiều ngày, ở vùng núi các huyện: Sóc Sơn, Ba Vì, Quốc Oai có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, đặc biệt là các khu vực có địa hình dốc.

Trước diễn biến còn phức tạp, khó lường của thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố Hà Nội đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện: Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức tiếp tục thực hiện nghiêm túc các lệnh báo động lũ.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, sạt lở, đặc biệt là các tuyến đê, hồ chứa nước, và hệ thống thoát nước. Các lực lượng chức năng cần duy trì liên lạc thường xuyên để cập nhật tình hình mưa lũ và kịp thời đưa ra các biện pháp phòng, chống phù hợp. 

Ngoài ra, Ban Chỉ huy yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác truyền thông, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình thời tiết và các biện pháp ứng phó, giúp người dân nắm bắt kịp thời diễn biến và không chủ quan trước thiên tai. 

Các địa phương chủ động ứng trực, sẵn sàng triển khai kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm an toàn về người, giảm thiệt hại về tài sản, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ...

Thông tin bước đầu về vụ sập nhịp cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C
Hiện các cơ quan chức năng đang thực hiện phân luồng giao thông trên Quốc lộ 32C sau khi cầu Phong Châu nối liền huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư