-
Chương trình Jazz Quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 hứa hẹn "bùng nổ" -
Tăng hơn 2.000 chuyến bay khung giờ muộn, Vietnam Airlines nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay -
[Ảnh] Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê mẩn của rừng hoa Đỗ quyên Fansipan -
Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024 kéo dài 10 ngày -
Để văn hóa trở thành đòn bẩy phát triển du lịch -
Việt Nam là thị trường hàng đầu của du lịch Hàn Quốc tại Đông Nam Á
Ngày 9/7, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa có văn bản gửi Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa về kết quả phản biện đề án “Phát triển sản phẩm du lịch Khánh Hòa” của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa. Qua đó, UBND tỉnh đề nghị Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tiếp thu hoàn chỉnh đề án, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Trước đó, tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt đề cương Đề án "Phát triển sản phẩm du lịch Khánh Hòa” với kinh phí dự toán khoảng 480 triệu đồng, do Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa thực hiện.
Mục tiêu đề án nhằm đánh giá thực trạng và tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh; đề xuất nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản phẩm du lịch Khánh Hòa đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030.
Ngày 22/6 vừa qua, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa có kết quả tư vấn phản biện đề án “Phát triển sản phẩm du lịch Khánh Hòa”. Theo đó, Đề án này đánh giá tương đối đầy đủ, chi tiết các yếu tố nguồn lực phát triển du lịch Khánh Hòa, nhất là ở phần đánh giá tài nguyên du lịch tự nhiên. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên du lịch nhân văn vẫn còn chưa thực sự đầy đủ, trong đó có lịch sử vùng đất, văn hóa bản địa.
Khách du lịch nội địa đến với Nha Trang, Khánh Hòa trong thời gian qua. Ảnh: P.V |
Đề án "Phát triển sản phẩm du lịch" của Sở Du lịch Khánh Hòa chưa làm rõ sự mất cân đối về thực trạng trong lĩnh vực du lịch; về hạ tầng giao thông dẫn đến ùn tắc thường xuyên ở trung tâm, sự mất cân đối về số lượng cơ sở lưu trú với các điểm tham quan mua sắm, khu vui chơi giải trí, dẫn đến sự hạn chế về thời gian lưu trú và mức độ tiêu dùng của du khách.
Khánh Hòa từ lâu nổi lên với thực trạng phát triển du lịch tự phát (mạnh ai nấy làm), dẫn đến chất lượng chưa tốt, dẫn đến phá giá, chặt chém du khách, dẫn đến không chỉ làm thị trường đảo lộn, mà còn hệ lụy, làm giảm chất lượng dịch vụ. Tuy vậy, trong Đề án lần này, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa chưa phân tích, đánh giá và có giải pháp thực trạng nêu trên.
Bên cạnh đó, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa phản biện rằng, ngành du lịch Khánh Hòa thiếu hẳn quy hoạch tổng thể, các hoạt động văn hóa du lịch chưa đồng bộ nên chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.
"Đối với khách đến tham quan du lịch Khánh Hòa cần quan tâm đến nguồn khách từ nước ngoài ở các khu vực Bắc Âu và Tây Âu, Bắc Mỹ, ASEAN, Đông Bắc Á và Tây Á. Nhưng điều quan trọng là thị trường gần 100 triệu dân trong nước lâu nay Khánh Hòa còn xem nhẹ. Đặc biệt, du lịch Covid-19 có khả năng kéo dài đến năm 2025", kết quả phản biện nêu thực trạng và dự báo.
Theo kết quả phản biện, phương án tạo liên kết với các tỉnh là rất cần thiết, nhưng liên kết trong tỉnh cũng quan trọng không kém. Thời gian qua, việc liên kết trong tỉnh còn xem nhẹ cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến có tình trạng khách nội địa không mặn mà với du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.
Lẩn quẩn với các sản phẩm du lịch cũ
Tại cuộc gặp mặt doanh nghiệp du lịch đầu năm 2021 vào chiều 10/3 do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành phàn nàn so với Đà Lạt thì Nha Trang vẫn lẩn quẩn những sản phẩm cũ như tour 4 đảo, đảo Hoa Lan, Vinpearl Nha Trang... chứ không có sản phẩm mới và chưa phát triển được kinh tế đêm. Trả lời vấn đề này, ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa thừa nhận, thời gian qua, Khánh Hòa còn tập trung quá nhiều vào du lịch biển, không có sản phẩm du lịch về núi.
-
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 khai mạc vào tối ngày 11/5 tại địa điểm mới -
Chương trình Jazz Quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 hứa hẹn "bùng nổ" -
Resort Wyndham Grand KN Paradise: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 trọn vẹn -
Tăng hơn 2.000 chuyến bay khung giờ muộn, Vietnam Airlines nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay
-
[Ảnh] Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê mẩn của rừng hoa Đỗ quyên Fansipan -
Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024 kéo dài 10 ngày -
10 điểm du lịch biển đáng đi nhất mùa hè 2024 -
Có cả múa rồng lẫn nhảy hiện đại tại Lễ hội du lịch Hà Nội năm 2024 -
Vietnam Airlines tăng gấp đôi chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ -
PGS TS Phạm Trung Lương: Cần chính sách đặc thù để Phú Quốc phát triển xứng tầm -
Doanh nghiệp Bình Định cam kết không tăng giá tour dịp 5 ngày nghỉ lễ
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP