Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhiều thị trường xuất khẩu mới cho trái cây Việt Nam
Thế Hải - 15/03/2015 14:53
 
Các loại trái cây tươi của Việt Nam như vải, nhãn tươi, vú sữa, thanh long… đang có thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang nhiều thị trường mới như Mỹ, Australia, Hàn Quốc… trong năm 2015.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Giám sát chặt chẽ trái cây nhập khẩu
Trái cây Thái ngập tràn chợ Việt
Hoa quả nhập khẩu thiệt hại vì tin đồn

Ngay đầu năm 2015, nhiều loại trái cây Việt Nam nhận được nhiều tín hiệu khả quan từ các thị trường nhập khẩu mới.

Nhiều thị trường xuất khẩu mới cho trái cây Việt Nam
Các loại trái cây tươi Việt Nam đang có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường mới như Mỹ, Úc, Hàn Quốc…

Công ty TNHH Xuất khẩu trái cây nhiệt đới (trụ sở tại xã Tiên Long, huyện Châu Thành, Bến Tre) có thâm niên xuất khẩu chôm chôm, nhãn sang một số thị trường châu Âu và hiện đã có thêm đối tác nhập khẩu tại Mỹ.

“Chúng tôi đang xúc tiến để xuất khẩu lô hàng chôm chôm đầu tiên sang thị trường Mỹ. Dù số lượng xuất khẩu đợt đầu chưa lớn, nhưng là dấu ấn mở đường để trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều loại trái cây tươi được xuất sang thị trường này. Đầu tháng 5 tới, lô hàng chôm chôm xuất khẩu đầu tiên sang Mỹ sẽ được thực hiện theo đúng thỏa thuận đã ký với đối tác”, ông Nguyễn Xuân Nhí, Giám đốc Công ty nói và cho biết thêm, mỗi thị trường xuất khẩu đều có yêu cầu chặt chẽ về tiêu chuẩn. Nếu thị trường châu Âu yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng trái cây, đảm bảo không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thì Mỹ lại yêu cầu cao về xử lý dịch hại thông qua chiếu xạ cho sản phẩm.

Theo tin từ Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lô nhãn tươi đầu tiên (có trọng lượng 900 kg) do Công ty TNHH Ánh Dương Sao (quận 12, TP.HCM) xuất sang Mỹ bằng đường hàng không đã được khách hàng đánh giá có chất lượng tốt.

Tiếp theo lô nhãn trên, đã có thêm 8 lô nhãn tươi khác của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này trong tháng 1/2015. Ngoài ra, ngay trong mùa vải 2015, ngoài tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Trung Quốc, trái vải tươi Việt Nam sẽ có thêm thị trường tiêu thụ nữa là Mỹ.

Được biết, mới đây, Cục BVTV đã tiếp đoàn thanh tra của Australia sang làm việc với các nhà máy chiếu xạ Việt Nam để hoàn thiện các thủ tục xuất khẩu vải, thanh long và xoài sang Australia.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục BVTV cho biết, theo kế hoạch, đầu tháng 4 tới, đoàn chuyên gia Australia sẽ trở lại Việt Nam để đánh giá lần cuối, trước khi đưa ra kết quả chính thức. Dự kiến, đầu tháng 5/2015, các điều kiện về xuất khẩu vải sang Australia sẽ được hoàn thiện.

Theo tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã xuất khẩu được thanh long, chôm chôm, nhãn sang thị trường Mỹ và sắp tới, có thêm vải, xoài, vú sữa. Tiếp đến, Việt Nam cũng đã xuất được thanh long sang Hàn Quốc, New Zealand và dự kiến sẽ xúc tiến để xuất tiếp xoài, vú sữa, chôm chôm vào 2 thị trường này ngay trong năm nay.

Bên cạnh đó, việc Nhật Bản đã nhập thanh long ruột trắng từ Việt Nam cũng đang mở ra kỳ vọng mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tươi trong nước.

Ông Hồng cho biết, Cục BVTV cũng đang đàm phán với phía Nhật Bản để nối lại việc xuất khẩu thanh long, xoài. Cơ quan này đang hoàn tất những thủ tục để xuất khẩu măng cụt, mận  sang Trung Quốc.

Những tín hiệu ban đầu về xuất khẩu trái cây tươi sang một số thị trường khó tính và có nhu cầu tiêu thụ lớn như Mỹ, Australia, Hàn Quốc… đã khá rõ, nhưng theo phản ánh của các doanh nghiệp xuất khẩu, thì các doanh nghiệp phải tính toán chặt chẽ để giảm thiểu chi phí, do chi phí vận chuyển trái cây bằng đường hàng không hiện quá cao…

Để tận dụng tối đa cơ hội về thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang cùng các cơ quan chức năng giúp đỡ nông dân, doanh nghiệp hoàn thành những điều kiện cần thiết để các loại trái cây đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư