Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhiều tỉnh sáp nhập huyện xã, sở ngành
Thanh Huyền - 31/05/2019 08:37
 
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân báo cáo giải trình trước Quốc hội về 2 nội dung về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và sắp xếp cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, thực hiện Nghị quyết 18 của Hội nghị Trung ương 6, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết số 653. Hai ngày sau, Chính phủ ban hành Nghị quyết 32 quy định một số nội dung kế hoạch sắp xếp bộ máy tổ chức cơ quan hành chính cấp huyện, cấp xã. Tiếp đó, Bộ Nội vụ ban hành văn bản 1211 hướng dẫn mẫu hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

“Như vậy, để thực hiện việc này đã có 4 nghị quyết của Trung ương và văn bản của Bộ Nội vụ. Đến nay, các văn bản pháp luật đã đầy đủ”, ông Tân nói.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân (Ảnh: QH)
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân (Ảnh: QH)

Mục tiêu việc việc sáp nhập huyện, xã, theo người đứng đầu Bộ Nội vụ là nhằm tổ chức hợp lý các đơn vị cho phù hợp với thực tiễn và xu thể phát triển của đất nước, bộ máy hiệu lực, hiệu quả sẽ góp phần phát huy mọi nguồn lực phát triển kinh tế xã hội, tinh giản biên chế, thực hiện chính sách tiền ương mới vào 2021.

“Phải đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ, thực hiện cần giai đoạn, mỗi giai đoạn có trọng tâm, có cách làm thận trọng phù hợp, nơi nào rõ làm trước, không phải sắp xếp bằng mọi giá gây xáo trộn lớn, làm mất ổn định xã hội”, Bộ trưởng lưu ý.

Ông Tân cho biết, hiện nay các tỉnh, thành đang lập đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã, trong đó bên cạnh sắp xếp các đơn vị hành chính không đủ 50% tiêu chuẩn về diện tích, dân số theo quy định, một số tỉnh còn khuyến khích sắp xếp thêm. 

Cụ thể, Hoà Bình sắp xếp thêm 24 xã, Thanh Hoá, Hà Tĩnh thêm 10 xã, nhiều địa phương sắp xếp 3 xã thành một như Hà Tĩnh, Thái Bình.

Sau khi sắp xếp, Cao Bằng giảm 3/13 đơn vị hành chính cấp huyện, 4/199 xã; Hoà Bình giảm một huyện và 59 xã; Hà Tĩnh giảm 47 xã và Thanh Hoá giảm 76 xã.

Thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành rà soát, xây dựng biện pháp cụ thể nhằm giúp các địa phương sắp xếp số lượng lớn cán bộ dôi dư, nhất là cán bộ lãnh đạo. Để đảm bảo đồng bộ, ông Lê Vĩnh Tân đề nghị Ban Tổ chức Trung ương, các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội, mặt trận tổ quốc hướng dẫn sắp xếp đơn vị tương ứng.

Đối với việc sắp xếp cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện, ông Tân cho hay nguyên tắc là sau sắp xếp số cơ quan không nhiều hơn hiện có và chia theo nhóm cơ quan thống nhất chung, cơ quan sắp xếp cho phù hợp, cơ quan thực hiện thí điểm và nhóm đặc thù. Khung biên chế tối thiểu và số lượng cấp phó tối đa giao HĐND tỉnh quyết định.

"Lần này đẩy mạnh phân cấp phân quyền cho địa phương. Đây là vấn đề mới, phức tạp nên Chính phủ đã có nhiều cuộc họp. Để tạo sự đồng thuận giữa bộ, ngành trung ương, Chính phủ sẽ thảo luận và cho ý kiến việc sắp xếp đơn vị cơ quan chuyên môn thuộc cấp tỉnh, huyện tại cuộc họp thường kỳ chiều mai 31/5", ông Tân nói.

Theo Bộ trưởng Nội vụ, đến nay, có 4 tỉnh là Bạc Liêu, Bắc Ninh, Hà Giang, Lào Cai giảm 5 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; 15 tỉnh thí điểm sắp xếp cơ quan chuyên môn cấp huyện, đã giảm 185 phòng chuyên môn.

Theo nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2019-2021, đơn vị thuộc diện sắp xếp gồm các huyện, xã có diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% tiêu chuẩn; khuyến khích việc sắp xếp các đơn vị hành chính còn lại để giảm số lượng.

Tiêu chuẩn của huyện miền núi, vùng cao là dân số 80.000 người và diện tích 850 km2 trở lên; huyện đồng bằng từ 450 km2; quận từ 35 km2 với dân số ít nhất 150.000 người. Còn quy mô dân số của xã là 5.000 người đến 8.000 người trở lên, diện tích từ 30 km2.

Hiện có khoảng 16 quận, huyện và 631 xã, phường, thị trấn có cả hai yếu tố diện tích và dân số chưa đạt 50% so với tiêu chuẩn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư