Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Nhiều tỉnh thuê máy bay, tàu hoả đón công dân từ vùng dịch về quê
Việt Hương - 18/07/2021 21:43
 
Để công tác đưa người dân về từ TP.HCM được thuận lợi và an toàn, một số tỉnh thành miền Trung đã lên kế hoạch để đón con em từ vùng dịch có nhu cầu trở về quê hương.

Bình Định thuê máy bay đưa 1.000 người từ TP.HCM về quê

Ngày 18/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long, cho hay tỉnh này đang triển khai kế hoạch đón người dân Bình Định đang gặp khó khăn ở TP. HCM về quê.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã làm việc với các hãng hàng không, thống nhất tổ chức bốn chuyến bay chở người Bình Định từ TP. HCM về quê. Dự kiến, chiều 20/7 sẽ tổ chức chuyến bay đầu tiên đưa 210 người Bình Định về quê. Ba chuyến bay tiếp theo dự kiến sẽ bay vào các ngày 23/7, 27/7 và 30/7.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay Phù Cát
Lãnh đạo tỉnh Bình Định kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay Phù Cát

Theo ông Nguyễn Phi Long, khi về đến sân bay Phù Cát (Bình Định), tỉnh sẽ có ô tô đón những người về từ TP. HCM đến khu cách ly tập trung của tỉnh để xét nghiệm COVID-19, thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp. Toàn bộ mọi chi phí đi lại, ăn ở, xét nghiệm tại khu cách ly đều được tỉnh Bình Định hỗ trợ. Riêng chi phí máy bay được chi trả từ nguồn xã hội hóa do tỉnh Bình Định vận động tài trợ, không lấy tiền ngân sách nhà nước để chi trả.

Hiện UBND tỉnh Bình Định đang phối hợp với Hội đồng hương Bình Định tại TP. HCM lập danh sách những người đang thực sự gặp khó khăn, bị mất việc làm, không có thu nhập, không có chỗ ở… để kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm và đưa về quê. Người dân Bình Định tại TP. HCM có nguyện vọng về quê liên hệ với Hội đồng hương tỉnh Bình Định tại TP. HCM để nắm thông tin.

 “Việc đón bà con Bình Định về quê vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của tỉnh; đồng thời chia sẻ một phần khó khăn với TP. HCM vào lúc này. Bà con về quê thì có cháo ăn cháo, có rau ăn rau nhưng được về nhà sẽ ấm lòng, bớt khó khăn, vất vả cho bà con”- ông Nguyễn Phi Long nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết thêm từ đầu đợt dịch thứ tư đến nay, tỉnh này đã đón hơn 13.000 người từ các vùng dịch trở về địa phương. Tất cả đều được kiểm tra y tế, cách ly theo đúng quy định phòng chống dịch COVID-19.

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định, cho biết, đến ngày 18/7 tỉnh này ghi nhận 43 ca mắc COVID-19, trong đó 23 ca đi từ vùng dịch trở về được cách ly từ đầu. Hiện dịch bệnh đang được kiểm soát tốt. Bình Định hiện có khả năng thu dung điều trị khoảng 600 bệnh nhân mắc COVID-19 tại ba bệnh viện trực thuộc Sở Y tế.

TT-Huế, Quảng Ngãi đón miễn phí công dân từ TP. HCM về quê

Theo UBND tỉnh TT-Huế, địa phương này sẽ đón miễn phí công dân người Huế hiện sinh sống, làm ăn, học tập tại TP. HCM về quê vào tuần tới. Tại Quảng Ngãi, nhiều doanh nghiệp cũng đồng hành đón người lao động từ TP. HCM về quê.

Tại Quảng Ngãi, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, đang làm việc với khách sạn, cơ sở y tế, đơn vị vận tải để đưa người dân đang sinh sống ở TP. HCM về Quảng Ngãi.

Theo bà Vân, dịch bệnh COVID-19 đang rất căng thẳng, nhưng tinh thần là tỉnh sẽ làm hết mình vì người dân, hơn lúc nào hết, sự sẻ chia, đoàn kết, chung lòng của chính quyền, doanh nghiệp dành cho người dân khó khăn tại TP. HCM về Quảng Ngãi vào lúc này là một nghĩa cử nhân văn, đáng trân trọng. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi cảm ơn sự chung sức của rất nhiều doanh nghiệp vì cuộc chống dịch và người dân.

Ông Nguyễn Thanh Phong, giám đốc Công ty TNHH Chín Nghĩa, cho biết đơn vị có 70 đầu xe khách và sẵn sàng lên đường vào TP. HCM chở người dân về Quảng Ngãi miễn phí. "Tỉnh cần bao nhiêu xe, đơn vị sẽ lên đường”, ông Phong chia sẻ.

Tại TT - Huế, thông tin từ UBND tỉnh này cho biết, dự kiến vào tuần sau, tỉnh này sẽ triển khai đón người Huế hiện sinh sống, làm ăn, học tập tại TP. HCM có nhu cầu về quê cách ly bằng đường tàu hỏa. Toàn bộ chi phí đi lại của bà con từ TP. HCM về Huế sẽ được miễn phí.

Để hỗ trợ công dân TT-Huế hiện làm ăn, sinh sống và học tập tại TP. HCM gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 có nhu cầu trở về địa phương và góp phần chia sẻ khó khăn trong công tác phòng chống dịch với thành phố này, UBND tỉnh TT-Huế hiện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị các phương án, cơ sở vật chất nhằm sẵn sàng đón người từ vùng dịch trở về địa phương.

Theo UBND tỉnh TT-Huế, việc đón công dân Huế tại TP. HCM trở về quê sẽ được chia ra thành nhiều đợt.

Theo dự kiến, đợt 1 từ ngày 20/7-25/7, Huế sẽ đón khoảng 300 công dân từ TP. HCM về quê bằng đường tàu hỏa.

Đà Nẵng đề nghị TP. HCM hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 cho công dân về lại địa phương

Theo đó, nhằm tạo điều kiện cho một số người dân TP. Đà Nẵng đang làm ăn, sinh sống, học tập tại TP. HCM có nhu cầu trở về quê, chính quyền TP. Đà Nẵng đề nghị UBND TP. HCM cho phép Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố này được tổ chức đón công dân Đà Nẵng trở về địa phương.

Một trong 3 khách sạn được UBND TP.Đà Nẵng chỉ định tiếp nhận cách ly người về từ vùng dịch.
Một trong những khách sạn được UBND TP.Đà Nẵng chỉ định tiếp nhận cách ly người về từ vùng dịch.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Y tế TP. HCM hỗ trợ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người đăng ký đi về Đà Nẵng theo danh sách đề nghị của Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP. HCM.

Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam, cho hay việc này nhằm tạo điều kiện cho một số người dân TP. Đà Nẵng đang làm ăn, sinh sống và học tập tại TP. HCM có nhu cầu trở về Đà Nẵng, đồng thời góp phần chia sẻ khó khăn và áp lực với TP. HCM trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đà Nẵng đề nghị TP. HCM cho phép Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP. HCM được tổ chức đón công dân Đà Nẵng trở về địa phương theo kế hoạch đã được phê duyệt.

UBND TP. Đà Nẵng cũng đề nghị UBND TP. HCM chỉ đạo Sở Y tế TP. HCM hỗ trợ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người đăng ký đi về Đà Nẵng theo danh sách đề nghị của Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP. HCM.

Cùng với đó, Đà Nẵng cũng đề nghị các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam... tạo điều kiện cho các xe do Đà Nẵng tổ chức đưa người dân từ TP.HCM về đi qua địa phận được thuận lợi và đảm bảo an toàn.

Cũng tại văn bản này, UBND TP.Đà Nẵng đề nghị trên cơ sở phương án đã được phê duyệt (về thời gian, địa điểm, số lượng....), Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng của địa phương triển khai các thủ tục theo quy định.

Đà Nẵng: 40 ca nhiễm mới, áp dụng Chỉ thị 16 tại 4 phường
Đà Nẵng ghi nhận thêm 40 ca mắc mới tại 9 chuỗi lây nhiễm. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tổ chức họp khẩn, triển khai các biện pháp phòng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư