Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Nhiều trụ cột bứt phá kéo VN-Index tăng hơn 10 điểm, nhóm chứng khoán hút dòng tiền
Tùng Linh - 02/08/2022 16:15
 
Bất chấp sắc đỏ lan tỏa trên nhiều thị trường chứng khoán châu Á, chứng khoán Việt Nam duy trì được sắc xanh ở phần lớn phiên giao dịch. VN-Index bứt tốc cuối phiên nhờ nhiều trụ cột lớn.

Dòng tiền sôi động, chứng khoán Việt Nam đồng loạt tăng điểm

Dù giao dịch khá giằng co, sắc xanh vẫn áp đảo trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 10,27 điểm (0,83%) lên 1.241,62 điểm. HNX-Index tăng 1,22 điểm (0,41%) lên 295,84 điểm. UPCoM-Index tăng 0,22 điểm (0,24%) lên 90,13 điểm. Chứng khoán Việt Nam nằm trong số ít thị trường châu Á giữ được sắc xanh trong hôm nay. Hàng loạt thị trường châu Á đóng cửa phiên 2/8 giảm 1-2%.

Toàn sàn có 521 mã tăng và 56 mã tăng kịch biên độ; trong khi chỉ có 272 mã giảm và 10 mã giảm sàn. Nhiều trụ cột đóng góp vai trò tích cực lên đà tăng của chỉ số, đặc biệt, một số cổ phiếu bật tăng vào cuối phiên giúp VN-Index đóng cửa gần mức cao nhất trong phiên.

.
Chứng khoán Việt Nam tiếp tục xu hướng tăng bất chấp nhiều chỉ số tại châu Á lao dốc

Trên sàn HoSE, chỉ riêng ba đầu tàu gồm VHM, VCB và VIC đã góp lần lượt 2,83 điểm, 2,28 điểm và 1,86 điểm trong tổng mức tăng hơn 10 điểm của chỉ số chung. Trong khi đó, top 5 cổ phiếu tác động tích cực trên sàn HNX là PVS, TIG, VNR, CSC và CEO.

Trên sàn UPCoM, ACV đã quay đầu giảm sau chuỗi 13 phiên tăng liên tục. Dù ACV kéo lùi đáng kể chỉ số chung, loạt cổ phiếu như VGI, MCH, VEF hay cổ phiếu dầu khí BSR đã “cân” lại mức giảm này. Đây đã là phiên thứ 6 liên tiếp chi số sàn UPCoM giữ được đà tăng.

Nhóm cổ phiếu dầu khí giao dịch khá tích cực. Ngoài PVS và BSR nằm trong top cổ phiếu tác động tích cực đến chỉ số chung, PVD, PVC cũng đều đóng cửa tăng trên 1%. Nhóm bất động sản giao dịch khá tích cực trong phiên hôm nay với sắc xanh áp đảo. Nhiều cổ phiếu tăng kịch biên độ như QCG, LDG hay ITA. Sự hồi phục của nhiều ông lớn bất động sản như VIC, VHM, NVL đóng góp đáng kể vào chỉ số chung. 

Ngoài việc sắc xanh được duy trì, điểm tích cực của phiên hôm nay là thanh khoản vẫn giữ ở mức cao. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt trên 20.165 tỷ đồng. Trong đó, riêng giao dịch sàn HoSE đạt 16.886 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ giữa tháng 6.

Cổ phiếu chứng khoán hút dòng tiền khá mạnh. Hai cổ phiếu SSI và VND đứng đầu về thanh khoản trong phiên với giá trị giao dịch lần lượt là 826 tỷ đồng và 656 tỷ đồng. Tuy nhiên, giao dịch nhóm này bắt đầu ghi nhận sự phân hóa khi một số cổ phiếu điều chỉnh sau nhiều phiên hồi phục gần đây như BSI (-0,17%); HCM (-1,46%); MBS (-1,69%). Cổ phiếu BSI đã tăng gần gấp rưỡi trong 5 tuần gần đây.

Ngoài xu hướng hồi phục chung của nhóm này, giới đầu tư kỳ vọng về các động thái mới liên quan đến kế hoạch phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược HFI sau khi đã phải hoãn lại do chưa hoàn tất các thủ tục theo thỏa thuận đặt mua cổ phần đã ký với BSC.

Khối ngoại tiếp tục giải ngân vào cổ phiếu Hòa Phát

Khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên hôm nay với giá trị hơn 374 tỷ đồng. Trong đó, cổ phiếu Hòa Phát (HPG) được mua ròng với giá trị lớn phiên thứ hai liên tiếp. Khối ngoại đã chi ròng 104,6 tỷ đồng để gom thêm cổ phiếu HPG riêng phiên hôm nay. Đây cũng là cổ phiếu được nhóm này tập trung giải ngân, chỉ sau cổ phiếu SSI (+182 tỷ đồng).

Một số cổ phiếu khác cũng được mua mạnh như VHM (+82 tỷ đồng), STB (+77 tỷ đồng), CTG (+44 tỷ đồng), VCB (+42 tỷ đồng)…

Trong khi đó, khối ngoại bán ròng chứng chỉ quỹ FUEVFVND, thu về 198 tỷ đồng trong phiên. Một số cổ phiếu khác cũng bị nhóm này bán ra mạnh như VNM (-54 tỷ đồng) hay VHC (-33 tỷ đồng).

Nhiều mã tăng mạnh, sắc xanh ngập tràn, VN-Index rời xa khỏi vùng đáy
Nhóm cổ phiếu chứng khoán nổi sóng, càng được tiếp sức thêm bởi thời điểm áp dụng rút ngắn giao dịch T+2 đến gần hơn (từ cuối tháng 8).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư