Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Nhìn lại một năm nhiều dấu ấn đáng nhớ của Toyota Việt Nam
Hoàng Nam - 04/02/2023 09:37
 
Gia tăng sản xuất, nỗ lực duy trì đóng góp cho cộng đồng là những hoạt động mà Toyota Việt Nam đang tích cực triển khai nhằm góp phần cho sự phát triển thịnh vượng của đất nước.
Toyota Việt Nam cử chuyên gia hỗ trợ các nhà cung cấp
Toyota Việt Nam cử chuyên gia hỗ trợ các nhà cung cấp

Những con số mê hoặc

Với 92.625 xe (bao gồm Lexus) được bán ra tại Việt Nam năm 2022, Toyota Việt Nam lại một lần nữa trở thành doanh nghiệp đứng đầu về doanh số bán xe du lịch tại Việt Nam.

Như vậy, so với năm 2021, doanh số xe bán ra trong năm 2022 (bao gồm Lexus) đã tăng trưởng 34%, nâng doanh số bán hàng tích lũy lên  846.592 xe. Trong đó, riêng doanh số xe Lexus cả năm 2022 đạt 1.510 xe, doanh số tích lũy đạt 10.483 xe, kể từ khi thương hiệu này chính thức có mặt tại Việt Nam vào năm 2013.

Trong top 10 mẫu xe có doanh số bán hàng cao nhất năm 2022, Toyota Việt Nam đóng góp 3 mẫu xe là Vios với 23.529 chiếc, Corolla Cross 21.473 chiếc và tân binh Veloz Cross với 14.104 xe. Đây là lần thứ 8, Toyota Vios nắm giữ vị trí ngôi vương tại thị trường ô tô du lịch Việt Nam.

Bán hàng tốt giúp đóng góp cho ngân sách của doanh nghiệp tăng mạnh. Năm 2022, Toyota Việt Nam đã đóng góp 1.248 triệu USD vào ngân sách nhà nước, tăng gần 25% so với năm 2021.

Bên cạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, với mong muốn “trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại”, Toyota Việt Nam luôn nỗ lực duy trì các hoạt động đóng góp xã hội thường niên, tập trung vào 4 lĩnh vực: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Văn hóa xã hội, Giáo dục & Phát triển nguồn nhân lực.


Các hoạt động đóng góp xã hội của Toyota bám sát chủ trương của Chính phủ, hướng đến mọi đối tượng trong xã hội, tập trung vào các vấn đề nóng và các mối quan tâm của xã hội.

Về dịch vụ, năm 2022, Toyota đã chào đón hơn 1,6 triệu lượt khách hàng, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng của Toyota lên hơn 16,2 triệu lượt.

Để phục vụ tốt hơn với các khách hàng, việc mở rộng mạng lưới được Toyota tiếp tục đẩy mạnh. Trong năm 2022, Toyota đã khai trương 7 đại lý mới, nâng tổng số đại lý lên con số 85, đặt tại 46 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Công nghệ tiên phong, khách hàng ưa thích

Toyota trên toàn cầu luôn có nhiều hướng đi cho cuộc chơi xe xanh. Căn cứ vào điều kiện của Việt Nam hiện nay, xe Hybrid là giải pháp xe xanh phù hợp nhất.

Năm 2022, Toyota đã ra mắt Corolla Altis thế hệ mới, bổ sung thêm phiên bản Hybrid, trở thành dòng xe Hybrid thứ 3 tiếp nối thành công của Corolla Cross Hybrid và Camry Hybrid.

Động cơ Hybrid mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, vận hành mạnh mẽ và yên tĩnh. Sau hơn 2 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, các mẫu Toyota Hybrid đã bước đầu thành công với doanh số đáng ghi nhận. Ông Dương Quang, chuyên gia nghiên cứu ô tô đánh giá: “Việc tập trung vào Hybrid của Toyota tại Việt Nam là hướng đi “xanh” đúng. Lợi ích của chiến lược Hybrid hiệu quả hơn so với EV xét trên tổng thể chung cả thị trường từ môi trường, hạ tầng, nhu cầu, thói quen, tài chính, lợi nhuận, đến thực tế người dùng. Xe EV ở Việt Nam mới chỉ là một sở thích mới mang tính cá nhân/nhóm, không phải là một nhu cầu xã hội”.

Riêng trong năm 2022, doanh số xe Hybrid đạt 3.004 xe, nâng tổng số tích lũy lên 5.835 xe, chiếm hơn 10% tổng doanh số các mẫu xe Corolla Cross, Camry, Corolla Altis và đang tăng dần bởi sự phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam hiện nay.

Tiếp theo là bộ đôi MPV Veloz Cross và Avanza Premio hoàn toàn mới, phản ánh cam kết của Toyota trong việc cung cấp những sản phẩm ngày càng tốt hơn, thể hiện rõ khẩu hiệu mới của Toyota - Move Your World cũng như tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp di chuyển.

Corolla Altis Hybrid - mẫu xe xăng lai điện thứ 3 có mặt tại Việt Nam
Corolla Altis Hybrid - mẫu xe xăng lai điện thứ 3 có mặt tại Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất trong nước

Ngày 28/12/2022 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Toyota Việt Nam chính thức xuất xưởng mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio. Việc lắp ráp 2 mẫu xe này góp phần cải thiện nguồn cung, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường và góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hóa theo định hướng của Chính phủ. Với việc có thêm 2 mẫu xe đa dụng MPV được lắp ráp trong nước, số mẫu xe nội địa hóa của Toyota đã tăng lên 5 xe.

Dù chỉ mới ra mắt thị trường từ tháng 3/2022, nhưng Veloz Cross đã ghi điểm mạnh mẽ khi lọt vào top 10 mẫu xe ô tô du lịch bán chạy nhất năm 2022 với doanh số 14.104 xe.

Sự kiện này ghi nhận nỗ lực của Toyota trong việc thúc đẩy sản xuất trong nước, góp phần cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và xã hội Việt Nam. Trong lễ xuất xưởng xe Veloz Cross và Avanza Premio, ông Hiroyuki Ueda, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho rằng: “Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển lớn của Toyota tại Việt Nam, đồng thời là sự khẳng định mạnh mẽ cam kết thúc đẩy sản xuất trong nước của chúng tôi, qua đó đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và đất nước Việt Nam”.

Bên cạnh đó, Toyota tiếp tục hợp tác với Bộ Công thương năm thứ 3 liên tiếp, nhằm giúp đỡ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô, với mục tiêu xây dựng năng lực cho một số doanh nghiệp trong nước và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô, qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đóng góp vào sự phát triển của nền công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota đã lên tới con số 58, trong đó có 12 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt gần 1.000 sản phẩm các loại.

Toyota Việt Nam gia tăng sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam
Trong tháng 12/2022, Toyota Việt Nam sẽ sản xuất và lắp ráp mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio tại nhà máy, qua đó nâng tổng số mẫu xe lắp ráp trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư