Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
NHNN cam kết không để ngân hàng và ATM thiếu tiền dịp Tết
H.T - 12/01/2016 20:19
 
Tại buổi họp báo hôm nay (12/1), NHNN khẳng định đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt và hoạt động ATM trong dịp Tết Bính Thân năm nay nhưng sẽ tiếp tục không chi tiền mới mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông trong dịp Tết.
Buổi họp báo của NHNN
Buổi họp báo của NHNN

Khẩn trương bơm tiền

Sáng nay (12/1/2016), NHNN tổ chức họp báo về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động ATM trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, Thống đốc NHNN đã và đang triển khai nhiều giải pháp chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu tiền mặt, tiền mệnh giá nhỏ và đảm bảo hoạt động ATM an toàn, thông suốt trong dịp Tết.

Cụ thể, NHNN chủ động có kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời cnhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức và cá nhân. Ông Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ (NHNN) cho hay, nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt vào dịp Tết năm 2016, NHNN đã điều chuyển tiền tới NHNN các chi nhánh tỉnh, thành để nâng cao khả năng dự trữ, tập trung vào những tỉnh, thành phố lớn có mức thu chi tiền mặt cao, tập trung nhiều ATM như Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương… Dự kiến công tác điều chuyển hoàn thành vào 25/1/2016.

NHNN cũng yêu cầu NHNN các tỉnh, thành phố phải có kế hoạch tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân, tuyệt đối không xảy ra thiếu tiền mặt. Đồng thời, phải tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các NHTM đảm bảo chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khác hàng, đảm bảo đủ tiền mặt cho máy ATM , tăng cường chất lượng dịch vụ ATM, thường xuyên giám sát tồn quỹ máy ATM… 

Không in mới tiền lẻ mệnh giá nhỏ

Dù  cam kết đảm bảo cung ứng tiền mặt cho nhu cầu thanh toán, song NHNN khẳng định Tết năm nay sẽ tiếp tục chủ trương sử dụng tiền mệnh giá nhỏ lẻ một cách hợp lý, ti thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mặt mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết nguyên đán như 3 năm trước đã làm. NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố cavaf các NHTM tiếp tục thực hiện nghiêm túc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, không chi các loại tiền mới in (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khẳng định những tiền mới in mệnh giá 5.000 đồng trở xuống sẽ không đưa ra lưu thông. Còn với những tiền mệnh giá nhỏ này đã qua lưu thông và quay trở lại kho quỹ NHNN thì tiếp tục đưa ra lưu hành.

"Việc không in tiền mới mệnh giá nhỏ và không đưa vào lưu thông để tiết kiệm nhằm giảm chi phí in ấn, ngân sách hàng năm. Năm 2013, khi NHNN dừng in mới tiền mệnh giá 500 đồng, ngân sách tiết kiệm được 95 tỷ đồng. Đến năm 2014, chúng tôi tiếp tục chủ trương không đưa thêm mệnh giá 1.000 - 2.000 in mới, ngân sách tiết kiệm được 304 tỷ đồng. Năm 2015, tiếp tục 5.000 và như vậy đã có 4 mệnh giá tiền nhỏ không in mới vào lưu thông, giúp ngân sách tiết kiệm 1.580 tỷ đồng”, Phó Thống đốc nói.

Phó Thống đốc cho rằng, việc in tiền nếu chỉ phục vụ nhu cầu lễ hội, tâm linh mà không nhằm mục đích thanh toán, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ không hợp lý gây phản cảm thì không nên tiếp tục.

Thúc ngân hàng thương mại tăng tiếp quỹ cho ATM

Một trong những giải pháp được NHNN tăng cường dịp cuối năm là đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng an toàn, thông suốt. NHNN đã thông báo các thành viên hệ thống thanh toán liên ngân hàng và thực hiện kéo dài thời gian hoạt động của hệ thống thanh toán liên ngân hàng cuối mỗi ngày làm việc thêm 01 ngày trong các ngày từ 1/2/2016 đến 5/2/2016 để đáp ứng nhu cầu giao dịch thanh toán tăng cao của các tổ chức, cá nhân trong dịp Tết. Bên cạnh đó, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại tăng cường tiếp quỹ ATM.

Theo Vụ Thanh toán (NHNN), hiện 80% giao dịch tại ATM vẫn là rút tiền mặt. Gần Tết, nhu cầu người dân rút tiền lương, thưởng lớn, tập trung ở một thời điểm gây áp lực do đó có thể gây ra tình trạng quá tải. Trước tình trạng này, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng cung ứng tiền mặt đẩy đủ cho nền kinh tế, tiếp quỹ kịp thời, đảm bảo ATM thông suốt, an toàn, chủ động trả lương linh hoạt cho DN, nhất là ở những nơi nhu cầu chi lương, thưởng tết. Bên cạnh đó, NHNN cũng tăng cường thanh tra giám sát ATM, máy POS…

Không in mới tiền mệnh giá nhỏ trong dịp Tết
Chủ trương không đưa tiền mệnh giá nhỏ mới (từ 5.000 đồng trở xuống) vào lưu thông tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước triển khai dịp Tết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư