Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nhựa Đông Á chóng mặt chuyện tăng vốn
Chí Tín - 27/06/2015 10:15
 
Để khẳng định việc cổ phiếu không bị pha loãng sau các đợt phát hành tăng vốn khủng, Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (mã DAG, sàn HOSE) không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra các mục tiêu đầy tham vọng, trong đó có mục tiêu doanh thu 3.000 tỷ đồng vào năm 2020.

Hiện tại, vốn điều lệ của Nhựa Đông Á là 190 tỷ đồng. Trong năm 2015, Nhựa Đông Á sẽ phát hành tăng vốn lên gấp đôi, 380 tỷ đồng. Sau đó, Công ty sẽ tiếp tục tăng vốn thêm 120 tỷ đồng trong năm tiếp theo. Như vậy, nếu như các đợt phát hành tăng vốn hoàn thành đúng kế hoạch, vốn điều lệ của Nhựa Đông Á sẽ tăng gấp hơn 2,5 lần, từ mức 190 tỷ đồng hiện nay lên 500 tỷ đồng.

Trong cơ cấu cổ đông hiện tại, các cổ đông sáng lập đang nắm giữ 54% cổ phần của công ty. Riêng ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Nhựa Đông Á hiện sở hữu 30,16% vốn và ông dự định sẽ vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu này sau khi tăng vốn.

Đại diện Nhựa Đông Á cho biết, xét trên khía cạnh tài chính, hiện tại, với mức doanh thu gần 1.200 tỷ đồng/năm, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ là 190 tỷ đồng khiến công ty đang chịu áp lực về vòng quay vốn và nhu cầu tăng vốn là khá cấp thiết để phục vụ cho doanh nghiệp đang ở độ sung sức này. Tuy nhiên, câu hỏi mà giới đầu tư đặt ra trước cuộc tăng vốn chóng mặt này của Nhựa Đông Á là, liệu công ty ngành nhựa xây dựng có đủ lực để theo kịp quy mô tăng vốn?

Thực chất, Nhựa Đông Á hiện có diện phủ sóng đáng nể tại thị trường miền Bắc, khi chiếm từ 30 đến 40% thị phần các sản phẩm nhựa xây dựng. Mới đây, Nhựa Đông Á vừa trúng gói thầu cung cấp và lắp đặt cửa nhựa và vách kính mặt dựng Khu cao tầng OCT5 thuộc Dự án Xây dựng nhà ở cán bộ, công nhân viên cơ quan các ban Đảng thuộc Thành ủy và HĐND TP. Hà Nội. Dự án do Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) là nhà thầu chính. Hạng mục chủ yếu mà Nhựa Đông Á cung cấp cho Hacinco là sản phẩm cửa nhựa uPVC có lõi thép gia cường nhãn hiệu Smartwindow và vách kính mặt dựng. Đây cũng là một trong những sản phẩm được Công ty này đặt ra nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, những gì mà Nhựa Đông Á có được chỉ là những thành công tạm thời với tầm vóc của một công ty có quy mô hiện tại. Đương nhiên, khi quy mô vốn tăng lên gấp hơn 2,5 lần, kỳ vọng mà các nhà đầu tư đặt ra sẽ lớn hơn nhiều và đây sẽ là áp lực không nhỏ với Nhựa Đông Á trong giai đoạn tới.

Theo kế hoạch sử dụng vốn sau đợt phát hành lần 1, Nhựa Đông Á sẽ thu về 190 tỷ đồng. Trong đó, 80 tỷ đồng sẽ được Công ty đầu tư vào các công ty con, 66 tỷ đồng dành cho mua sắm máy móc, thiết bị kiện toàn năng lực sản xuất và 44 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động.

Ông Nguyễn Bá Hùng cho biết, trong kế hoạch 5 năm tới, Công ty sẽ tập trung vào các sản phẩm chủ lực như thanh Profile, cửa Smart window, tấm mica và tấm PP công nghiệp. Ngay trong năm 2015, Công ty này sẽ trình làng nhà máy sản xuất thanh profile lớn nhất Việt Nam với công suất 50.000 tấn sản phẩm/năm và dự kiến quý III/2015, sẽ chính thức đi vào hoạt động. Việc hoàn tất quá trình đầu tư này có thể giúp tăng khoảng 30% năng lực sản xuất của DAG trong năm 2015.

Nhựa Đông Á đạt lợi nhuận gần gấp đôi cùng kỳ
Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (mã DAG, sàn HOSE) vừa cho biết doanh thu thuần trong quý I/2015 đạt 272,66 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ 2014.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư