Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Những chuyến bay nghĩa tình
Anh Minh - 02/09/2021 09:23
 
Sau những chuyến bay giải cứu công dân, các hãng hàng không Việt Nam lại thiết lập cầu hàng không đưa hàng vạn lượt bác sỹ, nhân viên chi viện cho TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam chống dịch.
Các hãng hàng không Việt đã đưa hàng vạn lượt bác sỹ, nhân viên y tế chi viện cho TP.HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam chống dịch.

Có hẹn với bầu trời

Đến thời điểm này, chị Nguyễn Thị Thu Lý, tiếp viên trưởng, Đoàn bay 919 (Vietnam Airlines) vẫn không khỏi xúc động khi nhớ về chuyến bay đặc biệt hôm 24/8/2021 mà chị có vinh dự tham gia để chở gấp hơn 200 bác sỹ, nhân viên y tế từ các tỉnh phía Bắc vào TP.HCM chống dịch.

Vừa tới sảnh sân bay Nội Bài, chị bắt gặp những đoàn bác sĩ, nhân viên y tế đang hối hả sắp xếp hàng trăm vali, thùng hàng vừa dỡ ra từ ô tô. Đây không chỉ là những vali chứa vật dụng cá nhân, mà còn có cả trang thiết bị y tế, bảo hộ, khẩu trang đồng hành cùng các anh chị trong những ngày chống dịch. Lúc đó, trong lòng chị trào dâng một cảm giác nghẹn ngào khó tả.

“Khi tàu bay lăn bánh ra đường băng, rất đông các anh, chị nhân viên mặt đất đã đứng xếp hàng cảm ơn, vẫy chào, chúc chúng tôi chuyến bay may mắn. Cảm giác ấy thân thương đến khó tả., chị Lý hồi tưởng.

Không riêng chị Lý, mà tất cả phi công, tiếp viên ngành hàng không  đến từ Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways có vinh dự tham gia cầu hàng không trong thời gian qua đều có chung cảm xúc tự hào, xúc động khi đưa các quân đoàn “áo trắng” vào Nam chống dịch.

Trên chuyến bay của Vietjet Air chở các y, bác sĩ từ Hà Nội vào TP. HCM cách đây ít hôm, khi giai điệu bài hát “Có hẹn với bầu trời” vang lên, hơn 200 y, bác sĩ bắt đầu hát theo. Tiếng hát lớn dần làm cả khoang hành khách tràn đầy sức trẻ và nguồn năng lượng tích cực. Tiếp viên trưởng Trần Xuân Thảo xúc động cho biết, đó sẽ là chuyến bay chị không thể quên giữa bão dịch.

Xuân Thảo kể, trước khi tắt điện thoại theo quy định, một nữ bác sĩ ngồi hàng ghế đầu gọi điện dặn dò con gái nhỏ ở nhà phải nghe lời bố để mẹ yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cô bé hôn mẹ qua màn hình điện thoại và nhắn mẹ sớm trở về.

“Hình ảnh này khiến cả tổ bay rưng rưng. Tôi chợt nghĩ đến những người chị trong đoàn bay. Suốt 2 năm qua, nhiều người cũng từng xa gia đình, con nhỏ để bay giải tỏa hành khách, bay vận chuyển y bác sĩ, trang thiết bị y tế…, rồi phải cách ly nhiều tháng trời”, Xuân Thảo nói.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng”

Theo ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trong bối cảnh công tác chống dịch đang diễn ra căng thẳng, “cầu hàng không” chính là phương thức vận tải nhanh nhất, hiệu quả nhất để tiếp viện nhân lực, thiết bị cho mặt trận nóng phía Nam.

Ông Đinh Việt Phương, Giám đốc điều hành Vietjet Air chia sẻ, từ khi Covid-19 bùng phát, Vietjet Air nói riêng và ngành hàng không Việt Nam nói chung đã xác định việc tham gia hoạt động phòng chống dịch là nhiệm vụ và vinh dự lớn.

Cần phải nói thêm rằng, việc duy trì cầu hàng không trong thời điểm này thực sự là cố gắng rất lớn của các hãng hàng không, bởi bản thân họ cũng đang phải gặp rất nhiều khó khăn khi các chuyến bay thương mại đã bị dừng từ giữa tháng 8/2021.

Anh Lê Thành Trung, Trực ban trưởng của Vietjet Air tại sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, từ đầu mùa dịch, Vietjet Air đã thiết lập các tổ công tác khai thác chuyến bay phục vụ phòng chống dịch. “Lịch bay có thể đến bất kỳ lúc nào bởi tình thế gấp rút, chống dịch như chống giặc, phải nhanh chóng và kịp thời, nên chúng tôi luôn trong tư thế sẵn sàng. Mọi khâu vận hành cũng phải nhanh chóng và chính xác, không gì quý hơn vắc-xin vào lúc này”, anh Trung chia sẻ.

Bên cạnh đó, các hãng bay còn có nhiều hoạt động khác để chung tay cùng cả nước chống Covid-19.

Thay vì những chương trình tri ân, khuyến mãi dành cho hành khách như các năm, Bamboo Airways nguồn lực tập trung thực hiện các hoạt động tiếp sức cho cộng đồng, đưa người có hoàn cảnh khó khăn về quê trong dịch bệnh…

Từ tháng 7/2021 tới cuối tháng 8/2021, Bamboo Airways đã thực hiện hàng chục chuyến bay, đưa hơn 5.000 người dân từ TP.HCM và các tỉnh miền Nam có hoàn cảnh đặc biệt về quê (Bình Định, Gia Lai, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa…), một cách thuận lợi và an toàn. Trong đó, lập kỷ lục về chuyến bay chở nhiều phụ nữ mang thai và trẻ em nhất lịch sử, có thể kể tới 2 chuyến bay đưa bà con Quảng Bình về quê vào ngày 22/8.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó tổng giám đốc thường trực phụ trách thương mại Bamboo Airways chia sẻ: “Dù Hãng nằm trong danh sách các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, nhưng với tinh thần nhân văn của dân tộc, chỉ cần thấy đồng bào được về quê, các thành phố lớn nhẹ bớt gánh nặng trên vai, chúng tôi sẵn sàng cất cánh!”.

Tính đến cuối tháng 8/2021, 3 hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đã chuyên chở miễn phí hàng vạn lượt nhân lực y tế; hàng ngàn tấn hàng hóa, trong đó có những liều vắc-xin quý giá trên cầu hàng không Hà Nội - TP.HCM; Đà Nẵng - TP.HCM. Cầu hàng không này sẽ còn tiếp tục cho đến khi dịch bệnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam được đẩy lùi.
Chuyến bay Vietjet chở 200 máy thở từ Đức về Việt Nam đã hạ cánh
Chuyến bay chuyên chở 200 máy thở cao cấp, hiện đại từ Đức đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất sáng nay, khẩn trương chuyển cho các bệnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư