Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Những điểm tựa tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng năm 2023
Thu Lê - Thanh Sơn - 07/02/2023 14:56
 
Việc Hải Phòng lập kỷ lục năm 2022 khi lần đầu thu ngân sách vượt mốc 100.000 tỷ đồng có thể coi là điểm tựa, bệ đỡ cho sự phát triển của Thành phố trong năm nay.

Năm 2022, kinh tế Hải Phòng tiếp tục tăng trưởng ấn tượng khi lần đầu tiên thu ngân sách vượt mốc 100.000 tỷ đồng. GRDP tăng trưởng 12,32%, gấp 1,5 lần bình quân chung cả nước, đứng thứ 8 cả nước và thứ 2 vùng Đồng bằng sông Hồng. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, ông Nguyễn Hoàng Long, quy mô kinh tế của Hải Phòng hiện đứng thứ 6 cả nước, tỷ trọng đóng góp vào GDP cả nước năm 2022 đạt 3,84%.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, dù là địa phương có độ mở nền kinh tế cao, nhưng Hải Phòng vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2023 từ 12,7-13%; GRDP bình quân đầu người đạt 8.150 USD; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 15%; thu ngân sách trên địa bàn đạt 116.442 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 42.500 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 190.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 31 tỷ USD; sản lượng hàng qua cảng đạt 185 triệu tấn; khách du lịch đạt 7,3 triệu lượt người; thu hút 2-2,5 tỷ USD vốn FDI; hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở 35 xã và triển khai ở 35 xã tiếp theo…

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Hải Phòng cho rằng, những chỉ tiêu về phát triển kinh tế của Thành phố năm nay ở mức khá cao, nhưng là yêu cầu bắt buộc, là sự tăng tốc cần phải có để Thành phố không bị lỡ nhịp tăng trưởng cao liên tục. Từ nay tới năm 2025-2030, Thành phố còn phải thực hiện mục tiêu tại Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ Thành phố.

“Để tăng tốc và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế đã đề ra, trong năm nay, Hải Phòng cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ mang tính điểm tựa và là động lực tăng trưởng cho Thành phố”, ông Nguyễn Hoàng Long khẳng định.

Đầu tiên là phải tập trung đầu tư cho hạ tầng và giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp. Có như thế mới thúc đẩy được ngành công nghiệp của Thành phố phát triển nhanh hơn, vì ngành này đang chiếm đến 49% tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế của Hải Phòng.

Thứ hai là phải đầu tư cơ sở hạ tầng cho phát triển dịch vụ. Thời gian qua, dịch vụ vẫn đóng vai trò rất quan trọng đối với kinh tế của địa phương này. Dịch vụ tăng sẽ kéo theo nhiều thứ khác. Do đó, năm 2023, Hải Phòng quyết tâm khởi công Nhà ga hành khách số 2 và Nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Cùng với hệ thống cảng biển, đặc biệt là Cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng sẽ trở thành trung tâm logistics quốc tế như Nghị quyết 30-NQ/TW về phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng đã đề ra.

Thứ ba, phải hoàn thành mạng lưới đường ven biển. Các tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến đường bộ ven biển; tuyến đường nối Tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoạn Xá, huyện Kiến Thụy; Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức (BOT)… sẽ giúp hoàn thiện kết nối liên vùng với điểm cuối là hệ thống cảng biển Hải Phòng, từ đó gia tăng nguồn hàng xuất nhập khẩu qua cảng Hải Phòng và kéo theo hệ thống dịch vụ hậu cần logistics của Hải Phòng phát triển mạnh.

Thứ tư, Hải Phòng cần nhanh chóng xây dựng quỹ nhà ở xã hội để phục vụ người lao động. Hiện Thành phố đang đặt mục tiêu tăng dân số, trước mắt đến năm 2030 đạt 2,8 triệu dân (theo Dự thảo Báo cáo quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021-2030). Để đạt được mức này, Hải Phòng phải tạo lập được môi trường sống, học tập, an sinh xã hội tốt. Năm 2023, Hải Phòng tiếp tục đấu thầu nhà ở xã hội, gắn với sửa các chung cư cũ; khởi công 2 dự án nhà ở gồm: khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên và khu nhà ở công nhân viên Công ty TNHH Pegatron Việt Nam.

Thứ năm, phải tập trung đào tạo nghề để nâng cao chất lượng nhân lực. Theo đó, Hải Phòng sẽ tập trung hoàn thiện đầu tư cơ sở mới của Trường cao đẳng Công nghiệp; kêu gọi các doanh nghiệp đào tạo công nhân kỹ thuật trực tiếp; thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào ngành giáo dục với trường dạy nghề.

Với kế hoạch khởi công, hoàn thiện hàng loạt dự án mới, năm 2023 còn được coi là năm bùng nổ các dự án kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, nông thôn mới kiểu mẫu của Hải Phòng. Ngay trong tháng đầu năm 2023, địa phương này đã liên tiếp khởi công nhiều dự án lớn, được thực hiện hoàn toàn bằng ngân sách của Thành phố.

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư, ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Shinec cho rằng, việc Hải Phòng tiếp tục đầu tư mạnh cho hạ tầng là bước chạy đà tăng tốc để phục vụ tăng trưởng và giữ vững top đầu. Các nhà đầu tư và doanh nghiệp sẽ nhìn thấy các cơ hội đầu tư mới từ các quy hoạch, các dự án đang được triển khai.

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng: Phát huy hiệu quả vai trò kết nối đầu tư
Với sự đồng hành, hỗ trợ, kết nối hiệu quả của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Thành phố luôn hấp dẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư