-
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025 -
100% khách hàng SMEs hiện hữu của ABBank đã giao dịch hoàn toàn trên nền tảng mới -
Giao dịch trên ATM giảm gần 20%, người dân đã bớt dùng tiền mặt trong thanh toán -
Nam A Bank giữ đà tăng trưởng ổn định, quản trị hiệu quả rủi ro -
Trợ lực cho Hà Nam phát triển kinh tế bền vững -
Ngân hàng chỉ được giải thể khi đảm bảo thanh toán hết các khoản nợ
Ảnh minh họa: Hoàng Hà |
Trong quá trình triển khai kết nối hệ thống ATM giữa các ngân hàng không tránh khỏi một số vấn đề phát sinh, gây phiền toái cho chủ thẻ đặc biệt trong dịp cuối năm Tết đến khi nhu cầu sử dụng dịch vụ ATM của người dân đều tăng cao. Một số thông tin cần thiết tránh rủi ro phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ:
Kiểm đếm tiền, lấy hóa đơn ngay sau giao dịch, tránh trường hợp máy trả thiếu tiền hoặc máy không trả tiền nhưng hóa đơn ghi nhận tài khoản bị trừ tiền hoặc hóa đơn trừ sai số tiền.
Trường hợp có sai lệch giữa số tiền nhận được so với số tiền bị trừ trên hóa đơn, khách hàng không nên quá lo lắng. Hãy liên lạc ngay tới ngân hàng phát hành thẻ theo số điện thoại hotline được in ngay mặt sau của thẻ để được hướng dẫn từ phía ngân hàng.
Trên nguyên tắc, ngân hàng phát hành thẻ căn cứ vào khiếu nại từ phía khách hàng sẽ lập yêu cầu tra soát giao dịch gửi tới ngân hàng chấp nhận thẻ. Ngân hàng phát hành và chấp nhận thẻ có trách nhiệm kiểm tra, điều chỉnh lại giao dịch và trả lời khách hàng trong thời gian quy định của mỗi ngân hàng.
Khách hàng nên ghi nhớ chờ để nhận lại cả thẻ và tiền sau khi thực hiện giao dịch tránh một số trường hợp có thể xảy ra:
- Máy ATM nuốt lại thẻ hoặc tiền trước khi khách hàng nhận lại để đảm bảo an toàn cho chủ thẻ, sau một thời gian quy định được cài đặt tại hệ thống ATM tùy từng ngân hàng, nếu khách không nhận lại thẻ hoặc tiền, máy ATM sẽ tự động thu hồi chiếc thẻ hoặc số tiền đó.
- Máy ATM trả tiền nhưng chủ thẻ không chờ lấy tiền: Thời gian xử lý giao dịch thông thường là 30 phút (tùy ngân hàng). Trường hợp có sự cố đường truyền, thời gian xử lý giao dịch có thể lâu hơn thông lệ. Vào thời điểm sự cố, khách hàng có thể bỏ đi trước khi máy ATM trả tiền. Tuy nhiên nếu một người khác đã lấy số tiền này, giao dịch sẽ được ghi nhận là thành công. Đối với trường hợp này, ngân hàng phát hành thẻ luôn cố gắng hết sức để hỗ trợ khách hàng, việc đòi lại được tiền cho chủ thẻ hoàn toàn phụ thuộc vào việc xác định được danh tính cũng như thiện chí của người đã lấy tiền. Khi thực hiện giao dịch, nếu thời gian xử lý giao dịch và trả tiền cho khách hàng lâu hơn thường lệ, khách nên kiên nhẫn chờ thông báo kết quả trên màn hình ATM và chỉ rời khỏi máy ATM khi biết tình trạng giao dịch và màn hình ATM trở lại trạng thái bình thường.
Nếu bị nuốt thẻ, khách hàng có thể dùng chứng minh nhân dân đến ngân hàng rút tiền tại quầy, không phải chờ đợi đến khi nhận được thẻ.
Bảo mật và tuyệt đối, không tiết lộ số PIN. Theo quy định, khách hàng muốn rút tiền từ các máy ATM thì phải sử dụng số PIN, đây là mã số bí mật và chỉ riêng chủ thẻ biết. Khách hàng cần: Không tiết lộ mã số PIN; Thay đổi mã số PIN càng sớm càng tốt khi nghi ngờ có người biết số PIN của mình; Không đặt mã số PIN theo các con số quen thuộc với khách hàng, như: số CMND, ngày sinh... để tránh để cho người khác nhìn thấy số PIN khi giao dịch tại máy ATM.
Sử dụng công cụ cảnh báo. SMS Banking được coi là công cụ cảnh báo hữu hiệu cho các giao dịch của khách hàng. Đăng ký dịch vụ này tại ngân hàng phát hành, khách hàng sẽ nhận được các tin nhắn thông báo giao dịch phát sinh từ tài khoản của mình. Qua đó khách hàng có thể đảm bảo giao dịch thành công; Phát hiện ngay những giao dịch bất thường: sai lệch số tiền, giao dịch không do mình thực hiện,...
Tìm điểm rút tiền thuận tiện. Hiện hệ thống ATM các ngân hàng nối kết với nhau, do vậy khách hàng có thể rút tiền ở rất nhiều máy ATM khác nhau, không nên tập trung quá nhiều vào máy của 1 ngân hàng vì có thể dẫn đến tình trạng quá tải, phải chờ đợi.
Khách hàng có thể rút tiền tại máy ATM của ngân hàng đã kết nối thuận tiện cho việc đi lại như: gần nơi ở, nơi làm việc, trên đường đi làm, an ninh tốt.
Với máy ATM có dấu hiệu không bình thường hoặc nghi ngờ có sự cố, khách hàng không nên cố giao dịch mà nên tìm đến máy ATM của ngân hàng khác.
Công ty cổ phần Dịch vụ thẻ Smartlink nỗ lực phát triển, mở rộng kết nối các ngân hàng Việt Nam nhằm gia tăng tiện ích cho thẻ ngân hàng, khuyến khích người dân bước đầu sử dụng thẻ để rút tiền, tiến xa hơn là để thanh toán cho các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. Sau hơn một năm thực hiện, Smartlink đã hoàn thành kết nối và cung cấp dịch vụ cho 23 ngân hàng thành viên (NHTV) với số lượng thẻ nội địa do các NHTV phát hành đạt gần 9 triệu thẻ, số lượng máy ATM của các NHTV đạt gần 5.000 máy.
Bên cạnh đó, Smartlink cũng đã hoàn thành kết nối với 2 công ty chuyển mạch giao dịch thẻ trên thị trường là BanknetVn và Vietnam Bank Card (VNBC) tạo hành lang rộng và thuận tiện hơn cho khách hàng sử dụng dịch vụ ATM. Tổng số ATM kết nối liên thông qua Smartlink của cả 3 hệ thống Smartlink, Banknetvn và VNBC là 7.000 máy, chiếm 70% số lượng máy ATM của toàn thị trường đạt gần 16 triệu thẻ, chiếm 80% số lượng thẻ nội địa phát hành của toàn thị trường.
-
Lãi tỷ USD từ tiền ảo, nhà đầu tư đứng trước nhiều cạm bẫy -
MB tăng vốn điều lệ lên hơn 61.000 tỷ đồng -
Nhân sự Eximbank biến động trước thềm đại hội cổ đông bất thường -
TPBank nhận khoản vay 220 triệu USD từ DFC và JICA -
M&A ngân hàng chờ thương vụ “bom tấn” -
Nhà băng sẽ bơm lượng vốn lớn vào nền kinh tế -
LPBank gia nhập "câu lạc bộ lợi nhuận 10.000 tỷ đồng"
- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam mời hợp tác đầu tư
- Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 7 về kế toán, kiểm toán và tài chính
- MM Mega Market "bung lụa" với loạt deal khủng đón Tết Ất Tỵ
- Coca-Cola khởi động Lễ hội chào đón năm mới 2025 với kỷ lục thế giới
- Tập đoàn DIC khẳng định vị thế 7 năm liên tục trong bảng xếp hạng VNR500
- MSD Việt Nam giành "cú đúp" giải thưởng tại HR Asia Awards 2024