Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Những ngày đôi được tạo nên để "làm giàu" cho mua sắm trực tuyến
Minh Hải - 06/11/2022 06:38
 
Doanh số bán hàng thường tăng vào những dịp lễ hay ngày đặc biệt như Ngày độc thân 11/11 tới đây khi người mua sắm tìm kiếm trải nghiệm mua sắm tốt nhất với giá cả hợp lý nhất trong thời điểm giá cả gia tăng.

Theo một báo cáo, doanh số bán lẻ trực tuyến tại Đông Nam Á tăng vọt lên đến 399% vào Ngày độc thân 11/11/2021. Tại Việt Nam, doanh số bán lẻ trong những ngày đôi được ghi nhận là tăng mạnh trong nửa cuối năm. Trong đó, doanh số bán lẻ của ngày 12/12/2021 tăng lên đến 143%, doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lên đến 223% vì có nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến.

Doanh số bán lẻ trực tuyến ở vùng này đã có một mức tăng tương đối, tăng 4% cùng kỳ năm trước. Một số quốc gia trong khu vực có mức tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, ví dụ như Việt Nam (tăng hơn 35%) và Singapore (tăng hơn 22%) khi so sánh doanh số mua sắm của người tiêu dùng trong dịp Ngày Độc thân 2021 với doanh số trung bình trong tuần cuối của tháng 10 năm 2021. Danh mục bán hàng lifestyle dẫn đầu khu vực, làm tăng 19% doanh số trong dịp Ngày Độc thân năm 2021.

Khi lệnh cấm đi lại được nới lỏng, doanh số du lịch tăng trưởng đáng kể, tăng 97% so với năm 2020. Các danh mục như Đồ bơi cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi (141%), Đồ lót (87%), và Đồ liền và Đồ bộ (77%) vẫn là những danh mục dẫn đầu xu hướng mua sắm của mùa hè năm nay, so với mùa hè năm ngoái. Điều này phản ánh sự phục hồi nói chung của đời sống xã hội đối với nhiều người tiêu dùng trong khu vực.

Theo ông Mark Gubbels, Giám đốc Thương mại khu vực Đông Nam Á tại Criteo, một công ty chuyên về truyền thông thương mại: “Hàng năm, Ngày độc thân tại Việt Nam chứng kiến sự gia tăng doanh số bán lẻ trực tuyến, một xu hướng lan rộng khắp Đông Nam Á. Do đó, các thương hiệu và nhà bán lẻ phải hiểu rõ bối cảnh người tiêu dùng để tối đa hóa tác động của sự kiện này”.

Trên toàn Đông Nam Á, những ngày đôi vẫn là dịp mua sắm quan trọng ở nhiều quốc gia, trong đó có Indonesia và Việt Nam. Tuy nhiên, tại Singapore và Malaysia, ngày độc thân vẫn là sự kiện mua sắm có quy mô lớn nhất, thu về doanh số hơn gấp đôi so với những ngày đôi khác.

Tuy nhiên, một phân tích chỉ số bán hàng cho sự kiện 10/10 gần đây nhất chỉ ra khu vực Đông Nam Á ghi nhận doanh số bán hàng trực tuyến tăng lên đến 97% so với tuần trung bình của 1 tháng trước đó nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với 1 năm trước, khi doanh số bán hàng tăng lên đến 136%. Ngoài ra, doanh số bán hàng theo năm giảm 12% vào ngày 10.10 khi so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam cũng có xu hướng tương tự, theo đó, doanh số bán hàng tăng lên đến 48% so với doanh số trung bình theo tuần của 1 tháng trước đó. Tuy nhiên, mức tăng doanh số bán hàng năm ngoái cao hơn, ở mức 125%, cho thấy doanh số bán hàng theo năm giảm còn 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số so với cùng kỳ năm trước của Indonesia và Singapore cũng lần lượt giảm 27% và 21%.

Theo một khảo sát khác, năm 2022, người tiêu dùng mua sắm kết hợp trực tuyến - tại chỗ và luôn muốn có những sự lựa chọn tốt nhất; khi quay lại mua sắm tại cửa hàng, họ vẫn sử dụng các trang web của nhà bán lẻ và ứng dụng di động để tham khảo và bổ trợ cho trải nghiệm mua sắm của họ, với 4/5 người tiêu dùng nhận xét có sự cải thiện đáng kể hoặc một số cải thiện trong việc tìm kiếm sản phẩm mà họ dự định sẽ mua, qua đó thấy rằng người tiêu dùng đánh giá cao quảng cáo có liên quan và được cá nhân hóa, giúp tiếp cận được nhiều hơn người tiêu dùng mới và sẵn có.

Phân tích cho ngày đôi 10/10 phản ánh xu hướng này khi bán lẻ trực tuyến trong khu vực Đông Nam Á giảm. Theo dự đoán, điều này sẽ tiếp tục khi các sở thích về lối sống (lifestyle) của người tiêu dùng thay đổi khi đời sống xã hội trở lại bình thường và nhiều người tiêu dùng ghé đến cửa tiệm nhiều hơn. Các nhà bán lẻ cần cố gắng đồng bộ hóa các quảng cáo trực tuyến bổ trợ cho hoạt động mua sắm kết hợp trực tuyến-tại chỗ để tận dụng dịp Ngày độc thân một cách tối đa".

Để chuẩn bị cho Ngày độc thân 11/11 năm nay, các doanh nghiệp cần phải làm gì để thu hút nhiều người tiêu dùng nhất có thể?

Trước tiên, nhà bán hàng cần tạo trải nghiệm mua sắm kết hợp trực tuyến - tại chỗ không gián đoạn. Các doanh nghiệp có thể cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm thuận lợi, tạo nên sự trung thành và tin tưởng bằng cách tích hợp các dịch vụ khách hàng đổi mới và thiết thực, chẳng hạn như Buy online, return in-store - BORIS (mua trực tuyến, trả lại tại cửa hàng). Chính sách hoàn trả tiện lợi này là lý do hàng đầu khiến người tiêu dùng quyết định mua một sản phẩm khi mua sắm trực tuyến

Sử dụng quảng cáo phù hợp với đối tượng mục tiêu. Các doanh nghiệp có thể đảm bảo tiếp cận nhiều người tiêu dùng mới và sẵn có bằng cách tối ưu hóa dữ liệu và các phân tích từ các trang web và ứng dụng của họ, mang tới quảng cáo nhắm đối tượng tại điểm mua hàng, từ đó tác động đến sự hội tụ bán hàng trực tuyến.

Kinh tế số Việt Nam tăng trưởng vượt bậc, cán mốc 23 tỷ USD trong năm 2022
Ngày 27/10, Google, Temasek và Bain & Company công bố báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 7 với chủ đề "Vượt qua sóng cả, vươn mình ra biển cơ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư