Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Những “ngôi sao mai” trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Ngọc Tân - 06/10/2023 07:14
 
Bước qua những vất vả, khó khăn, những thiệt thòi của hoàn cảnh, các em đã nỗ lực vươn lên trong học tập, đạt được những thành tích đáng tự hào.

Động lực tinh thần từ món quà của Báo Đầu tư

Nằm ở vùng bán sơn địa của huyện Lệ Thuỷ - quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, xã Phú Thuỷ là một trong những địa phương còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế xã hội, nơi người dân quanh năm chân lấm tay bùn trên những thửa ruộng đồng sâu. Đây cũng là nơi chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai bão lũ hàng năm, trong đó có trận lũ lụt lịch sử diễn ra vào tháng 10/2020. Tuy vậy, mảnh đất này cũng được xem là mảnh đất “hiếu học”, có truyền thống học hành khoa cử hàng trăm năm qua.

Trong tháng 4/2022, Báo Đầu tư đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình tiến hành trao tặng 100 suất học bổng "Vì trẻ em Việt Nam" cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập tại đây.

Món quà chưa hẳn là lớn, nhưng đây là cả tấm lòng của Báo Đầu tư cũng như nhà tài trợ là Công ty CP Tập đoàn Địa ốc Cát Tường mang đến cho các em, nhằm chia sẻ động viên các em nỗ lực vươn lên, gặt hái được những thành tích học tập mới.

Một năm trôi qua, món quà nhỏ từ Báo Đầu tư vẫn còn đọng lại trong tâm trí các em như những kỷ niệm đẹp đáng nhớ, thôi thúc các em tiếp tục nỗ lực hơn trong học tập.

Đại diện Báo Đầu tư, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình trao học bổng Vì trẻ em Việt Nam của Báo Đầu tư cho các em học sinh trường THCS Phú Thuỷ, huyện Lệ thuỷ, Quảng Bình vào tháng 4/2022

Em Hoàng Thị Đào, học sinh Lớp 8A, Trường THCS Phú Thuỷ chia sẻ: “Em xin trân trọng cảm ơn món quà học bổng mà Báo Đầu tư và nhà tài trợ đã trao tặng. Đây là động lực tinh thần rất lớn đối với em, thôi thúc em cố gắng hơn nữa trong học tập để không phụ lòng của quý Báo và nhà tài trợ, cũng như với thầy cô giáo”.

Về phần mình, em Trần Thị Thanh Thảo, học sinh Lớp 9A, Trường THCS Phú Thuỷ - một trong những học sinh được trao tặng học bổng “Vì trẻ em Việt Nam” vào tháng 4/2022 bày tỏ mong muốn Báo Đầu tư cũng như nhà tài trợ sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Trường THCS Phú Thuỷ trong thời gian tới để giúp các bạn học sinh hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vươn lên trong học tập và phát triển hơn nữa.

Vươn lên vượt khó

Thầy giáo Lê Văn Mùi, Phó hiệu trưởng Trường THCS Phú Thuỷ cho biết, các em học sinh của Trường được nhận học bổng trong năm 2022 của Báo Đầu tư đều là những em có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, vất vả, chịu nhiều thiệt thòi. Tuy vậy, vượt lên tất cả, các em đã đạt được những thành tích rất đáng khích lệ trong học tập.

Là một trong những học sinh đã nhận được học bổng của Báo Đầu tư, em Trần Thị Thanh Thảo, học sinh Lớp 9A chia sẻ về ước mơ hết sức giản dị của mình đó là được học tập “đến nơi đến chốn”. Sau đó ra trường có một việc làm ổn định để có thể chăm sóc, nuôi mẹ khi mẹ về già. Tưởng chừng ước mơ ấy hết sức giản đơn, nhưng đối với Thảo đó là cả một giấc mơ lớn.

Được biết, Thảo là học sinh giỏi 9 năm liên tục, là một trong những học sinh xuất sắc nhất của trường THCS Phú Thuỷ. Em có hoàn cảnh rất bất hạnh khi bố bỏ rơi hai mẹ con từ khi em vừa lọt lòng, còn mẹ em thì bị câm bẩm sinh, cũng như không có công ăn việc làm ổn định.

Ba em Hoàng Thị Đào (ngoài cùng bên trái ảnh), Đào Thị Hiền (giữa ảnh), Trần Thị Thanh Thảo (trong cùng phải ảnh) - Học sinh Trường THCS Phú Thuỷ là những tấm gương sáng trong việc vượt khó nỗ lực học tập.

Nhà báo Trần Quang Thiện, Phóng viên Báo Thiếu niên Nhi đồng tại Quảng Bình, hàng xóm của em tại thôn Phú Hoà, xã Phú Thuỷ kể: “Trước đây, Thảo và mẹ sống cùng nhà với ông bà ngoại. Ông là bộ đội về hưu nên còn có lương để nuôi em đi học. Tuy vậy, mấy năm trước cả ông và bà ngoại của Thảo cùng lúc mất đi khiến cho cuộc sống của hai mẹ con em đã vất vả càng thêm vất vả hơn. Nhà không có ruộng, mẹ Thảo lại bị câm, sức khỏe không tốt nên chỉ làm nghề may vá thuê, kiếm tiền nuôi Thảo ăn học. Trong hoàn cảnh như vậy, em đã lớn lên một cách nghị lực, mạnh mẽ”.

Tại trường THCS Phú Thuỷ, không chỉ có trường hợp của Thảo mà còn có hai trường hợp khác của em Hoàng Thị Đào (Lớp 8A) và em Đào Thị Hiền (Lớp 9C) cũng được xem là những tấm gương điển hình cho việc vượt khó vươn lên trong học tập, trở thành những học sinh xuất sắc của trường và của huyện Lệ Thuỷ.

Đào Thị Hiền là học sinh giỏi 9 năm học liên tục và đã được Báo Đầu tư trao học bổng “Vì trẻ em Việt Nam” trong tháng 4/2022. Em sinh ra trong một gia đình có bố khuyết tật, và mẹ trở thành lao động chính nuôi cả 3 chị em ăn học nên người. Ngoài một người chị gái đã lấy chồng xa, Đào còn có một chị gái khác đang học Đại học Ngoại ngữ tại Huế. Để nuôi 2 chị em ăn học, mẹ Đào vừa làm ruộng, vừa làm thuê những công việc vặt vãnh mà người ta thuê mướn hàng ngày.

Các em Hoàng Thị Đào (ngoài cùng phải ảnh), Đào Thị Hiền (thứ ba từ phải sang), Trần Thị Thanh Thảo (ngoài cùng trái ảnh) và cô giáo của mình.

Nói về ước mơ của mình, Hiền chia sẻ:“ Ước mơ của em là ba mẹ sẽ luôn được mạnh khoẻ và sau này em có được một công việc ổn định để có thể tự nuôi sống cho chính mình và giúp đỡ cho ba mẹ”.

Mang ước mơ trở thành một nhà giáo trong tương lai, em Hoàng Thị Đào cũng là một tấm gương sáng trong việc nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập. Gia cảnh của Đào không khá hơn là bao so với 2 bạn Thảo và Hiền. Em sinh ra trong gia đình nghèo có 5 chị em, bố mẹ đều làm ruộng.

Đào được thầy cô giáo trong trường nhận xét là học sinh chăm học, học giỏi và rất ngoan hiền. Trong bảng vàng thành tích 8 năm liên tục học sinh giỏi của mình, Đào còn sở hữu một giải khuyến khích tại kỳ thi học sinh giỏi môn Văn cấp huyện. Hiện nay, với sự kèm cặp của thầy cô giáo trong trường, em đang tích cực ôn luyện để chuẩn bị tham gia kỳ thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh trong năm 2024.

Được biết, bên cạnh việc học hàng ngày trên lớp, do nhà đông chị em nên ở nhà Đào còn phải tham gia lao động, hỗ trợ bố mẹ các công việc chăn nuôi hàng ngày, cũng như giúp đỡ các em học bài. Đào còn có một chị gái là Hoàng Thị Loan, học sinh Lớp 9B cũng là một học sinh giỏi toàn diện của Trường THCS Phú Thuỷ và đã được Báo Đầu tư trao tặng học bổng vào tháng 4/2022.

Chia sẻ với người viết, thầy Lê Văn Mùi, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thuỷ nói: “Hơn một năm qua, các em vẫn giữ đúng lời hứa với quý Báo và nhà tài trợ đó là tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong học tập, xứng đáng với tấm lòng mà quý Báo và nhà tài trợ đã mang đến”.

Giải Gôn Từ thiện Thường niên Vì trẻ em Việt Nam – Swing for the Kids lần thứ 16 sẽ chính thức diễn ra lúc 12h, ngày 21/10/2023 tại sân gôn BRG Kings Island Golf Resort (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) trên hai sân Mountain View và Lakeside. Phí tham dự giải gôn: 3.500.000 đồng/ gôn thủ, đã bao gồm: phí trên sân, caddie, xe điện, và tiệc gala trao giải.

Link đăng ký tham dự: https://forms.gle/C3nDynmzjo52YYeZA

Giải gôn Từ thiện Thường niên Vì trẻ em Việt Nam - Swing for the Kids lần thứ 16 và Quỹ học bổng Vì trẻ em Việt Nam do Báo Đầu tư khởi xướng tiếp tục nhận được sự ủng hộ và đồng hành nhiệt thành từ các nhà hảo tâm.

Đó là Tập đoàn BRG và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) với cam kết dài hạn là Nhà Đồng tổ chức Giải; Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam nhiều năm liền là Nhà tài trợ Kim Cương;

Tập đoàn Vingroup liên tục là Nhà tài trợ Bạch Kim; cùng Nhà tài trợ Vàng đã trở nên thân thuộc là Tập đoàn giáo dục quốc tế Kinderworld, Tập đoàn dầu khí Việt Nam, và CTCP Everygolf Việt Nam.

Công ty TNHH Vietnam Beverage, Quỹ Bob Parsons của Tập đoàn BRG, Tập đoàn Sun Group, Công ty TNHH Vinamika Việt Nam đồng hành với tư cách là Nhà tài trợ Bạc. Tài trợ đồng là Tập đoàn Doji.

Nhà tài trợ HIO gồm: Công ty TNHH TMDV Seven Stars, Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex, Công ty CP Tập đoàn golf quốc gia Việt Nam Golf Group, Seven Golf, CTCP dịch vụ chăm sóc khách hàng VIP.

Nhà tài trợ khác: Công ty CP nước tinh khiết Ốc Đảo Xanh, Tập đoàn dệt may Việt Nam, Áo dài Hân Boutique, CTCP trực tuyến Đăng Quang, TCT Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, Công ty TNHH Real Bean Coffee, Công ty Cổ phần 22, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Vinfast.

Báo Đầu tư tiếp tục trao học bổng “Vì trẻ em Việt Nam” tại Phú Yên
“Báo Đầu tư rất vui trao đến tận tay các em những phần quà dù vật chất không lớn nhưng giá trị động viên tinh thần mong các em học hành tiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư