Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Những tập đoàn công nghệ hỗ trợ công tác phòng, chống Covid-19
N.L - 24/09/2021 13:58
 
Trong trận chiến chống dịch Covid-19, nhiều tập đoàn công nghệ lớn như FPT, Viettel, G-Group...đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ trong công tác phòng chống dịch bệnh chung của Chính phủ.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel chịu trách nhiệm thiết kế và triển khai các hạng mục liên quan đến xây dựng hạ tầng CNTT của Bệnh viện dã chiến cơ sở Yên Sở - Hoàng Mai. 

Các thiết bị theo dõi và hội chẩn từ xa bệnh nhân hồi sức tích cực (Tele-ICU) được Viettel đặt tại 18 khu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng mà không cần tiếp xúc. Thiết bị được kết nối trực tiếp với Hệ thống quản lý bệnh viện, cập nhật dữ liệu sức khoẻ, hình ảnh phim chụp của bệnh nhân tại khu điều trị đến các bác sĩ tại khu chẩn đoán. 

Bệnh viện cũng được kết nối vào Hệ thống tư vấn, hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) do Viettel triển khai trên toàn quốc. Thông qua hệ thống này, các bệnh nhân Covid-19 nặng sẽ được các bác sĩ bệnh viện tuyến trên hỗ trợ cứu chữa kịp thời mà không phải chuyển tuyến. 

Viettel bố trí nhân sự bảo đảm trực 24/24h duy trì chất lượng mạng viễn thông tại 23 khu cách ly. Ảnh: Viettel

FPT phối hợp cùng các Bộ/ Ban ngành kiểm soát, truy vết dịch

Việc áp dụng các giải pháp công nghệ vào công tác kiểm soát, truy vết thông tin dịch bệnh có thể mang lại hiệu quả cao và giải phóng một nguồn sức lao động khổng lồ cho các nhân viên tổng đài.

Cụ thể, chỉ trong vòng một ngày sau khi nhận được thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Tập đoàn FPT đã hoàn thiện trợ lý ảo voiceBot truy vết Covid-19, giúp gia tăng hiệu quả đáng kể cho đội ngũ truy vết dịch trên toàn quốc. Tính đến nay, trợ lý ảo đã thực hiện hơn 2,2 triệu cuộc gọi tới hơn 1,2 triệu công dân Việt Nam tại 6 tỉnh thành phố có dịch, góp phần phát hiện hàng nghìn trường hợp có triệu chứng nhiễm bệnh.

Trong thời điểm bùng phát dịch lớn nhất tại TP.HCM, FPT cũng đã hỗ trợ về hạ tầng, lắp đặt thiết bị CNTT cấp thiết cho Bệnh viện dã chiến Thủ Đức vận hành hiệu quả, an tâm giữa mùa dịch. 

G-Group “sáng chế” sản phẩm công nghệ thông minh hỗ trợ công tác phòng dịch

Tại cuộc họp chiều 4/5/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 giao Bộ chủ trì, chỉ đạo một số đơn vị công nghệ thông tin trong nước nghiên cứu sản xuất và thử vòng tay điện tử giám sát chuyên gia, lao động nước ngoài; giải pháp giám sát điện tử đối với người Việt Nam. 

Ngay khi có thông điệp phát động của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Công nghệ G-Group đã lên chủ trương ưu tiên dồn mọi nguồn lực và giao Công ty Công nghệ cao G-Innovations chủ trì cùng đội ngũ các Giáo sư - Tiến sĩ đầu ngành của Tập đoàn bắt tay vào công tác nghiên cứu, sản xuất Vòng đeo tay điện tử G-Track thành công chỉ trong 3 tuần.   

Vòng đeo tay điện tử G-Track được nghiên cứu và sản xuất bởi G-Group. Ảnh: G-Group

Theo đó, G-Group đã tài trợ giai đoạn đầu số lượng lớn Vòng đeo tay phục vụ công tác phòng chống dịch cũng như giám sát tự động cho người cách ly. Vòng đeo tay điện tử G-Track giúp hạn chế tối đa tiếp xúc gần giữa F1, F2 với nhân viên y tế khi đo thân nhiệt và giám sát định vị người đeo. Thành phố Đà Nẵng đã triển khai thử nghiệm G-Track từ tháng 8 và chính thức áp dụng từ 3/9/2021. Nhiều địa phương khác như Bình Phước, Kiên Giang, Cần Thơ... cũng đang áp dụng để giám sát người cách ly tại nhà.

Theo nhu cầu của các địa phương, G-Group tiếp tục nghiên cứu để G-Track có thể theo dõi lộ trình di chuyển của các phương tiện và tài xế khi di chuyển giữa các "vùng đỏ" và "vùng xanh", giúp đảm bảo tuân thủ việc di chuyển theo đúng khai báo "một tuyến đường, 2 địa điểm"; triển khai thực hiện tại Quảng Ninh, Bình Phước, Kiên Giang…. 

Trong tháng 7, G-Group cũng cùng công ty thành viên là HANET Technology tài trợ giai đoạn đầu hơn 1000 AI Camera phục vụ công tác phòng chống dịch và giám sát tự động cho người cách ly. HANET AI Camera có thể ghi nhớ được tối đa 50.000 khuôn mặt, hỗ trợ tìm kiếm hơn 100 triệu người và đã được lắp đặt triển khai trên gần 300 bệnh viện lớn trên toàn quốc như Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh Viện Đa Khoa Nông Nghiệp, Bệnh Viện Đa Khoa Thường Tín, Bệnh viện Đa Khoa Đông Anh, CDC Quảng Ninh,.. 

Đội ngũ G-Group đến từng địa điểm để khảo sát, phối hợp với các đơn vị để triển khai lắp đặt hoàn thiện cho các bệnh viện và khu cách ly. Ảnh: G-Group

Mới đây, Tập đoàn Công nghệ G-Group cũng được Enterprise Asia vinh danh với Giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm châu Á, tại hạng mục Thúc đẩy xã hội cùng 68 Tập đoàn lớn khác trong khu vực.

Sẽ còn 1 ứng dụng công nghệ duy nhất phục vụ phòng, chống dịch
Trong thời gian sớm nhất phải có ứng dụng duy nhất phục vụ phòng, chống dịch, thuận tiện cho người dân sử dụng, đáp ứng được yêu cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư