Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Những tỷ phú thế giới 'đen đủi' nhất
- 27/08/2013 07:09
 
Cùng trong 3 tháng vừa qua, hai đại gia Muskesh Ambani và Eike Batista mất lần lượt 5,6 tỷ và hơn 15 tỷ USD. Nhưng tổng thiệt hại chỉ bằng 30% so với mất mát của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son trong những năm đầu thế kỷ XXI.

Masayoshi Son từng mất hơn 70 tỷ USD vì bong bóng dotcom. Ảnh: Telegraph

Thị trường tài chính những ngày qua xôn xao trước việc doanh nhân giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani mất 5,6 tỷ USD trong vòng 3 tháng vì đồng rupee mất giá.

Hồi giữa năm, một tỷ phú khác là Eike Batista (người Brazil), cũng mất một nửa tài sản trong khoảng thời gian tương đương, khiến vị đại gia khai khoáng 56 tuổi từ vị trí giàu thứ 7 thế giới rơi xuống xếp thứ 46.

Batista cũng không giữ vững chỗ được bao lâu khi tài sản tiếp tục giảm xuống còn 10,6 tỷ USD, nhận "chiếc ghế số 100" trong danh sách tỷ phú của Forbes.

Tuy nhiên, tổng thiệt hại của hai nhân vật trên mới chỉ bằng 30% giá trị mà tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son đánh mất. Theo BI, ông Son là một người gây được rất nhiều ấn tượng và điều "đặc biệt" mà người ta nhớ đến ông nhất là việc mất trắng hơn 70 tỷ USD trong 2 năm.

Ông Masayoshi Son là CEO kiêm người sáng lập tập đoàn truyền thông Softbank của Nhật Bản. Đầu năm 2000, tài sản của Son ước tính khoảng 78 tỷ USD. Lúc này ông đang sở hữu 42% của Softbank (thị giá 180 tỷ USD), một trong những công ty công nghệ Internet lớn nhất thế giới vào cuối những năm 90. Không lâu sau đó, bong bóng dotcom vỡ, thị trường chứng khoán đi xuống, sàn NASDAQ giảm 76% giá trị và Softbank chỉ còn giá 2,5 tỷ USD.

Các khoản đầu tư hàng trăm triệu USD của tập đoàn vào các công ty khác như Alibaba, Nippon xuống giá vài chục triệu USD. Tài sản của ông cũng vì thế mà lao dốc, đã có lúc tài sản chỉ vỏn vẹn 1,1 tỷ USD. Tuy nhiên, những khó khăn này không làm thế giới mất đi một tỷ phú như Son.

Sau gần chục năm, Softbank của Masayoshi bắt đầu phục hồi, trở thành công ty lĩnh vực truyền thông, Internet lớn thứ 3 tại Nhật Bản sau khi mua lại nhà mạng Sprint của Mỹ. Thương vụ trị giá hơn 21,6 tỷ USD, trong đó có 4,5 tỷ USD được trả bằng tiền mặt, số còn lại tính bằng cổ phiếu. Theo Bloomberg, "Bill Gates của Nhật Bản" đang sở hữu tài sản 13,8 tỷ USD, còn Therichest cho rằng Son đang có 11,8 tỷ USD.

Phương Linh - vnexpress

Top 10 tỷ phú thế giới tuổi dưới 30
Nổi bật nhất trong danh sách là ông chủ mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg, 28 tuổi, sở hữu khối tài sản 13,3 tỷ USD, kế tiếp là Dustin Moskovitz,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư