Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ninh Thuận gỡ vướng tại dự án đường nối cao tốc với cảng biển
Nguyễn Toàn - 11/02/2023 16:05
 
Dự án đường nối cao tốc Bắc – Nam với Quốc lộ 1A và Cảng biển tổng hợp Cà Ná còn nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng và thiếu gần 700.000 m3 đất san lấp nền.
Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận kiểm tra tiến độ triển khai Dự án đường nối cao tốc Bắc – Nam với Quốc lộ 1A và Cảng biển tổng hợp Cà Ná, Ninh Thuận
Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận trong lần kiểm tra tiến độ triển khai Dự án đường nối cao tốc Bắc – Nam với Quốc lộ 1A và Cảng biển tổng hợp Cà Ná. Nguồn: NTV

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án đường nối cao tốc Bắc – Nam với Quốc lộ 1A và Cảng biển tổng hợp Cà Ná, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận vừa cho biết, Dự án có thu hồi đất của 121 hộ và 7 tổ chức, qua địa bàn 4 xã Phước Minh, Phước Ninh, Nhị Hà, Phước Hà (huyện Thuận Nam). Tuy nhiên, Dự án còn nhiều hộ dân (33 hộ) chưa bàn giao mặt bằng.

Cụ thể, tại đoạn từ Quốc lộ 1 đến giáp ranh khu công nghiệp Cà Ná, đến nay, UBND huyện Thuận Nam đã ban hành Quyết định bồi thường và chi trả tiền cho 12/23 hộ dân; Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thuận Nam đang tiếp tục tổ chức kiểm tra rà soát 5 trường hợp còn vướng, họp thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ đối với trường hợp của các hộ còn lại, dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2023.

Trong khi đó, đoạn nối từ đường cao tốc Bắc - Nam đến Quốc lộ 1 có 97 hộ dân và 1 hộ phát sinh, 3 tổ chức bị ảnh hưởng. Trong đó, xã Phước Minh đã họp thông qua phương án bồi thường 5/29 hộ, 24 hộ còn lại thuộc các trường hợp khai hoang trước và sau năm 2000 đang tranh chấp; xã Phước Ninh có 43 hộ thì có 2 hộ không nhận tiền và không bàn giao mặt bằng, 1 hộ tranh chấp đất.

Tại xã Nhị Hà có 25 hộ (gồm 1 hộ phát sinh), hiện có 3 hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa bàn giao mặt bằng do đang chờ tái định cư; 2 hộ dân không nhận tiền bồi thường và không bàn giao mặt bằng thi công xây dựng; 1 hộ phát sinh đang thẩm định phương án bồi thường.

Ngoài ra, Ban Quản lý các dự  án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, đơn vị này đã có văn bản (ngày 3/2/2023) đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thuận Nam và UBND xã Phước Minh khẩn trương bàn giao mặt bằng đối với phần diện tích đất muối 99.463,8 m2 (do UBND xã Phước Minh quản lý) cho chủ đầu tư; tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có mặt bằng để thi công.

Bên cạnh vướng mặt bằng, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận đề cập, nguồn vật liệu tại chỗ phục vụ đắp nền cho Dự án cũng đang thiếu. Cụ thể, các mỏ được cấp phép thực hiện Dự án chỉ có trữ lượng 200 ngàn khối, trong khi nhu cầu thi công thực tế cần khoảng 900 ngàn khối đất san lấp nền.

Trong buổi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Dự án mới đây, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã giao UBND huyện Thuận Nam phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị thi công tiến hành khảo sát, lập kế hoạch tận thu từ việc cải tạo đất nông nghiệp tại địa phương, đảm bảo các quy định pháp luật hiện hành để giải quyết nguồn vật liệu tại chỗ phục vụ đắp nền đường; đồng thời các đơn vị thi công có trách nhiệm ký quỹ khắc phục môi trường, trồng cây xanh thay thế sau khi tận thu đất để thực hiện Dự án.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, ông Nam đề nghị chính quyền các địa phương vùng Dự án tăng cường công tác tuyên truyền cho hộ dân về tầm quan trọng của Dự án để sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công...

Dự án đường nối từ cao tốc Bắc – Nam với Quốc lộ 1A và Cảng biển tổng hợp Cà Ná được UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ khởi công vào ngày 02/12/2022. Dư án có tổng mức đầu tư 903 tỷ đồng; chiều dài 14,8 km, nền đường rộng 34 mét, quy mô 6 làn xe; gồm 2 dự án thành phần.

Ninh Thuận khởi công dự án du lịch có tổng vốn đầu tư 550 tỷ đồng
Dự án Khu resort nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn quốc tế 5 sao kết hợp với tuyến phố thương mại ẩm thực vừa được tổ chức khởi công với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư