Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 11 tháng 08 năm 2024,
Nợ công của Nhật Bản lần đầu vượt mốc 9.000 tỷ USD
T.T - 10/08/2024 12:18
 
Nợ công của Nhật Bản đã tăng lên mức kỷ lục hơn 1,311 triệu tỷ yen (tương đương 9.000 tỷ USD) tính đến cuối tháng 6/2024.
Đồng 1.000 yen của Nhật Bản. (Ảnh: THX/TTXVN)
Đồng 1.000 yen của Nhật Bản. (Ảnh: THX/TTXVN)

Số liệu của Chính phủ Nhật Bản vừa công bố cho thấy nợ công của nước này đã tăng lên mức kỷ lục hơn 1,311 triệu tỷ yen (9.000 tỷ USD) tính đến cuối tháng 6, vượt mốc 1,3 triệu tỷ yen lần đầu tiên, cho thấy "sức khỏe tài chính" rất yếu của nước này.

Nợ công tăng 13,88 nghìn tỷ yen so với 3 tháng trước, trong bối cảnh Nhật Bản phải tăng cường chi tiêu để hỗ trợ các hộ gia đình bị ảnh hưởng của lạm phát phi mã. Như vậy, tổng nợ công cao gấp hơn 2 lần quy mô nền kinh tế của Nhật Bản (600 nghìn tỷ yen).

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã bước vào chu kỳ tăng lãi suất và có kế hoạch cắt giảm lãi suất bằng cách mua trái phiếu chính phủ, trong bối cảnh giảm dần các gói kích thích tiền tệ lớn được đưa ra trong khoảng một thập niên qua để đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Chi phí vay dự kiến tăng đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp và chi phí trả nợ sẽ tăng đối với chính phủ.

BoJ chiếm khoảng một nửa nợ tồn đọng của chính phủ trong tháng 6 trong khuôn khổ triển khai một loạt biện pháp nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ.

Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, trái phiếu chính phủ lên đến hơn 1,160 triệu tỷ yen, tăng 3,03 nghìn tỷ yen so với cuối tháng 3, chiếm phần lớn nợ công. Trong tổng nợ công, trái phiếu nghĩa vụ chung lên đến hơn 1,059 triệu tỷ yen, tăng 5,91 nghìn tỷ yen.

Nhật Bản đã tăng chi tiêu tài chính để vượt qua đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt hiện nay một phần do giá năng lượng tăng cao. Dù đang có nỗ lực cắt giảm chi tiêu, Chính phủ Nhật Bản vẫn phải dựa vào phát hành trái phiếu để tài trợ cho khoảng 1/3 chi tiêu hằng năm của mình.

BOJ: Không tăng lãi suất mạnh mẽ, áp dụng cơ chế phản ứng nhanh
Lộ trình tăng lãi suất và việc kiểm soát đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ là những vấn đề rất được quan tâm sau khi Ngân hàng Trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư