Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
"Nóng bỏng" thị trường vàng, người mua đang chịu rủi ro lớn
Anh Ngọc - 28/07/2020 09:59
 
Giá vàng tăng như vũ bão, gần chạm mức 57 triệu đồng/lượng khiến nhiều nhà đầu tư đứng ngồi không yên. Tuy nhiên mức chênh lệch mua vào - bán ra quá rộng khiến người mua nhận rủi ro lớn.

Vừa mua xong lỗ ngay hơn 1 triệu

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi giảm 200.000 đồng/lượng chiều mua vào và 300.000 đồng/lượng chiều bán ra trong ngày cuối tuần trước, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa ngày 27/7 tại Hà Nội đã tăng thêm 1,55 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 1,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra, hiện niêm yết tại mức 55,05 – 56,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đến 15h15 chiều cùng ngày, giá đã tăng khoảng 600.000 đồng/lượng, niêm yết ở mức 55,2 - 56,77 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch giữa giá mua và giá bán là 1,57 triệu đồng/lượng.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được điều chỉnh cao hơn khoảng 600 nghìn đồng/lượng, niêm yết ở mức 55,25 - 56,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch giữa giá mua và giá bán là 1,25 triệu đồng/lượng.

Tương tự, Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 55,40 - 56,70 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 1,7 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 02 triệu đồng/lượng tại chiều bán ra. Chênh lệch giá bán cao hơn giá mua 1,3 triệu đồng/lượng

Giá vàng tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji sáng 27/07 cũng niêm yết ở mức 54 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,15 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 250 nghìn đồng so với mở cửa đầu giờ sáng. Chênh lệch giá bán cao hơn giá mua 1,15 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý, mức tăng được dự báo vẫn không ngừng lên cao khi giá vàng miếng đã tiến ngày càng gần đến kỉ lục mới: 57 triệu đồng/lượng.

Vàng SJC tại một số hệ thống cửa hàng được khảo sát vào lúc 12h00 ngày 27/07. Tổng hợp: Tuệ Mẫn
Vàng SJC tại một số hệ thống cửa hàng được khảo sát vào lúc 12h00 ngày 27/07. Tổng hợp: Tuệ Mẫn

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần qua tại Mỹ tăng 14,7 USD lên 1.901,3 USD/ounce. Sang phiên châu Á sáng 27/07, giá vàng tiếp tục leo cao và chạm 1.930 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 9 trên sàn Comex New York tăng 24,7 USD lên 1.927,2 USD/ounce. Như vậy, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới đến gần 2 triệu đồng/lượng.

Không chỉ có giá vàng tăng sốc, mức chênh lệch mua vào - bán ra cũng được các đơn vị kinh doanh nới rộng kỷ lục, lên tới hơn 1 triệu đồng/lượng thay vì 300.000-500.000 đồng/lượng trong các phiên trước đó. Nghĩa là khi mua vàng tại các đơn vị kinh doanh trong nước và muốn bán ngay sau khi rời khỏi tiệm vàng, người mua sẽ chịu ngay một khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.

Dù giá vàng đang cao ngất nhưng vẫn có người định mua tích trữ với hy vọng khi giá tăng lên nữa sẽ bán ra chốt lời. Lượng bán của vàng vài chỉ đến vài lượng ngày một lớn, trong khi đó, số người mua vào cũng đang tăng rất mạnh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính, biên độ của vàng hiện nay là rất rủi ro đối với người mua vàng, nhất là khi giá vàng quay đầu giảm giá. Hơn nữa, việc nới biên độ rộng lên trên 1 triệu đồng/lượng là chiêu trò của các nhà vàng nhằm chốt lời, điều này có thể khiến người mua vàng lướt sóng dính nhiều rủi ro nếu đổ nhiều tiền đầu tư.

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới - Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam chia sẻ: “Quan điểm của tôi là nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư vàng vào lúc này. Đặc biệt, việc đầu tư lướt sóng chỉ dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư, các quỹ đầu tư… họ muốn bảo toàn vốn, đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro. Còn người dân mà có khoản tiền tiết kiệm đưa ra lướt sóng vàng thời điểm này thì rất rủi ro. Còn nếu mua như một cách tiết kiệm, bảo toàn tiền hoặc mua đầu tư dài hạn thì lại là vấn đề khác”.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng cũng nhận định, giá vàng gần đây có những diễn biến hết sức kinh ngạc, việc đầu tư lướt sóng rất rủi ro và người dân nên bình tĩnh tránh đầu tư theo đám đông.

Nên cân nhắc thêm các kênh đầu tư an toàn

Cùng với diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19 và sự phục hồi mong manh của nền kinh tế toàn cầu, các kênh đầu tư an toàn đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến giá kim loại quý như vàng liên tục đi lên trong thời gian qua.

Tuy nhiên, giá vàng đang ngày càng khó đoán định. Các chuyên gia tài chính khuyên nhà đầu tư nên đa dạng hóa danh mục đầu tư, không nên dồn hết vốn sang vàng mà chỉ nên chiếm một phần rất nhỏ trong danh mục đầu tư.

Đồng bạc xanh đang ở mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi qua so với rổ các đồng tiền chủ chốt khác
Đồng bạc xanh đang ở mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi qua so với rổ các đồng tiền chủ chốt khác

Nhận định về một số kênh đầu tư, ông Phan Dũng Khánh, Cố vấn cao cấp Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia và Việt Nam cho rằng, hầu hết các nhà đầu tư chứng khoán mới đều thua lỗ tại thị trường này và khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng. Ngay cả bản thân chuyên gia này cũng đang duy trì tỷ trọng tiền mặt nhất định tại ngân hàng, thay vì mang đi đầu tư gần hết như trước.

Thị trường bất động sản hiện đã bớt khó khăn, nhất là bất động sản công nghiệp, bất động sản logicstics, đất vùng ven, nhà ở phân khúc trung lưu với chủ đầu tư uy tín… song nhìn chung, thị trường bất động sản đã qua giai đoạn tăng nóng.

Riêng kênh trái phiếu doanh nghiệp đang duy trì đà tăng trưởng mạnh do lãi suất của kênh đầu tư này lên tới 13%, cao gấp 3 lần lãi suất tiền gửi ngân hàng trong khi thanh khoản luôn ở mức cao.

Trái phiếu doanh nghiệp đang là điểm sáng thu hút đầu tư bởi lãi cao và tương đối an toàn
Trái phiếu doanh nghiệp đang là điểm sáng thu hút đầu tư bởi lãi cao và tương đối an toàn

Tuy nhiên, nhà đầu tư nên chọn trái phiếu của những doanh nghiệp có lịch sử hoạt động kinh doanh lâu đời (trên 10 năm) và có lãi từ hoạt động kinh doanh chính trong 3 năm gần nhất, sức khỏe doanh nghiệp ổn định, hoạt động tài chính minh bạch để đảm bảo an toàn đầu tư.

Giá vàng tăng như vũ bão và điều khác biệt duy nhất
Khác biệt duy nhất của đợt tăng giá vàng này, có lẽ là việc giá vàng tăng không còn gây sóng gió với kinh tế vĩ mô như 10 năm trước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư