Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nông sản vẫn chờ xuất sang Trung Quốc
Thế Hoàng - 11/02/2020 19:18
 
Từ chiều ngày 9 đến sáng ngày 10/02/2020 đã có 12 xe trái cây (thanh long, chuối, mít, dưa hấu) xuất khẩu chính ngạch. Tuy nhiên, tiến độ thông quan bên phía Trung Quốc vẫn chậm do thiếu nhân lực liên quan đến quá trình giao nhận hàng hóa.

Số liệu của Bộ Công Thương tính đến ngày 10/2 cho thấy vẫn còn tình trạng ách tắc xe nông sản tại một số cửa khẩu.

Cụ thể, tại tỉnh Lạng Sơn, ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã xuất khẩu được 31 xe. Trong đó có 25 xe trái cây như thanh long, dưa hấu, mít, nhãn và linh kiện điện tử; đã nhập khẩu 25 xe gồm linh kiện điện tử, máy móc thiết bị, trái cây (táo, cam), nông sản khác (hành, tỏi, nấm).

Như vậy, tại cửa khẩu này vẫn còn tồn 114 xe hàng trái cây, chủ yếu là thanh long, mít, ớt, nhãn và linh kiện điện tử.

​​Riêng tại Cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu. Chỉ còn tồn 10 xe nông sản, tạp hóa các loại tại cửa khẩu Cốc Nam. Trong khi đó, tại cửa khẩu Ga Đồng Đăng vẫn còn tồn 37 toa, gồm: 7 toa thanh long chờ xuất khẩu, 37 toa thép chờ nhập khẩu.

Tại tỉnh Lào Cai, từ chiều ngày 09 đến sáng ngày 10/02/2020, đã có 12 xe trái cây (thanh long, chuối, mít, dưa hấu) xuất khẩu chính ngạch. Tuy nhiên, tiến độ thông quan bên phía Trung Quốc vẫn chậm do thiếu nhân lực liên quan đến quá trình giao nhận hàng hóa, 7 xe trái cây làm thủ tục xuất khẩu từ sáng ngày 08/02 đến tối ngày 09/02 mới hoàn thành tất cả các khâu giao nhận liên quan tại phía Trung Quốc.

Tại cửa khẩu Kim Thành II, hiện còn tồn 120 xe trái cây gồm 100 xe thanh long, 2 xe chuối, còn lại là mít và dưa hấu.

Ông Đỗ Trường Giang, Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai cho biết tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu tại Lào Cai năm 2019 đạt 3,8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 2,6 tỷ USD. Riêng mặt hàng nông sản xuất nhập khẩu đạt 1,57 triệu tấn với kim ngạch trên 1 tỷ USD. Bởi vậy, công tác điều tiết, hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu trong thời điểm dịch nCovy rất quan trọng.

"Ngay khi có thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (nCoV), các cơ quan Sở ngành của Lào Cai đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, thiết lập đường dây nóng với cơ quan quản lý bên cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc) để phối hợp", ông Giang nói.

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ Công Thương với tỉnh Lào Cai nhằm tháo gỡ khó khăn, ách tắc cho hoạt động xuất nhập khẩu hôm 9/2, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, công tác điều tiết là hết sức quan trọng để tránh ùn ứ tại cửa khẩu.

Bộ Công Thương đã thông báo với các tỉnh để điều tiết, tránh đưa hàng lên biên giới khi việc giao thương tại các cửa khẩu còn hạn chế. Mặt khác, Bộ cũng đang tích cực triển khai các giải pháp tìm kiếm các thị trường thay thế và hướng vào thị trường trong nước. Ông Chinh cho biết các ngành điện lực, ngân hàng, logistics... cũng đang vào cuộc để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Phải tính đến tập trung tái cơ cấu nông nghiệp “hậu Corona” ngay từ bây giờ
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, trước ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư