Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Nữ doanh nhân Ngọc Hà: Kinh doanh làm tôi yêu cuộc sống
Sĩ Chức - 30/08/2014 08:40
 
 Với dáng vẻ kín đáo, điềm tĩnh, theo “tuýp” người phụ nữ truyền thống, trong suốt cuộc trò chuyện, nữ doanh nhân Vũ Thị Ngọc Hà say sưa kể về những công việc hàng ngày, những “phương pháp” cân bằng giữa gia đình và  công việc… Cuộc trò chuyện làm tôi càng hiểu điều chị chia sẻ, tâm huyết rằng  “Kinh doanh làm tôi yêu cuộc sống”.
TIN LIÊN QUAN

Chọn trúng, đi đúng

Tháng 4/2004, Công ty CP Thiết bị Giáo dục Hồng Đức được thành lập, Vũ Thị Ngọc Hà khi ấy mới tròn 30 tuổi, tham gia với tư cách là một trong 9 cổ đông sáng lập. “Vạn sự khởi đầu nan”, trong những năm đầu mới thành lập, Công ty chưa có trụ sở, phải đi thuê văn phòng với diện tích chật hẹp. Khó khăn chồng chất, đổi lại, anh chị em đồng tâm hiệp lực, chung tay góp sức vun đắp cùng xây dựng ngôi nhà chung. Sau một năm nhìn lại hoạt động của Công ty, khoảng 30 lao động, doanh thu đạt 3,2 tỉ đồng, lương bình quân mỗi người đạt 700.000 đồng/tháng,... như thế cũng được coi là “xuôi chèo, mát mái”.

Sau 10 năm nỗ lực, thương hiệu thiết bị giáo dục Hồng Đức đã có bước phát triển vượt bậc. Thời điểm cuối năm 2013, doanh thu Công ty đạt 107 tỷ đồng, số lao động cơ hữu hơn 170 người, thu nhập bình quân 3,8 triệu đồng/tháng,… Đặc biệt, Công ty đã có cơ ngơi khang trang, đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng cơ sở sản xuất tại KCN Lễ Môn và trở thành lá cờ đầu của Khu kinh tế Nghi Sơn. Thương hiệu Hồng Đức đã có “đai đẳng” trong lĩnh vực thiết bị giáo dục và trở thành thương hiệu mạnh của khu vực Bắc Miền Trung.

  Nữ doanh nhân Vũ Thị Ngọc Hà, Phó giám đốc CTCP Thiết bị Giáo dục Hồng Đức  
  Nữ doanh nhân Vũ Thị Ngọc Hà, Phó giám đốc CTCP Thiết bị Giáo dục Hồng Đức  

Với riêng nữ doanh nhân Vũ Thị Ngọc Hà, đó cũng là thời gian để chị rèn luyện, cọ sát với thực tế và trưởng thành cùng của thương hiệu Công ty CP Thiết bị Giáo dục Hồng Đức. Năm 2005, chị đảm nhận cương vị Cửa hàng trưởng phân phối sản phẩm thiết bị giáo dục tại TP Thanh Hóa; năm 2008, chị được lãnh đạo Công ty tín nhiệm đề bạt làm Giám đốc trung tâm Nội Thất Hồng Đức. Những năm sau đó, chị được cử đi học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản trị kinh doanh, và đến năm 2012 được Chi bộ Đảng Công ty CP Thiết bị Giáo dục Hồng Đức kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam, đồng thời được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Công ty kiêm Giám Đốc trung tâm Nội Thất Hồng Đức.

Quả thật, nhìn lại lộ trình phát triển của Công ty CP Thiết bị Giáo dục Hồng Đức, từ một doanh nghiệp “siêu nhỏ”, đội ngũ cán bộ thiếu và yếu kinh nghiệm, cơ sở vật chất nghèo nàn, văn phòng tạm bợ, đến nay, Công ty đã có một cơ ngơi khang trang rộng rãi; khu nhà xưởng diện tích 23.000m2, tọa lạc tại KCN Lễ Môn với hơn 200 lao động, sản phẩm đa dạng (khoảng 200 mặt hàng các loại) được thị trường ưa chuộng… Có được thành công đó chỉ sau một thập kỷ, như nhận định của Ban lãnh đạo Công ty CP Thiết bị Giáo dục Hồng Đức, chính là Công ty đã “chọn trúng, đi đúng” và “đi đúng bởi chọn trúng”.

Biết cân bằng cuộc sống

“Nói thật lòng, tôi khởi nghiệp với ít ỏi kinh nghiệm, nhưng lại có thừa tình yêu, đam mê và khát vọng khẳng định mình, xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm của mình”, nữ doanh nhân Vũ Thị Ngọc Hà chân tình chia sẻ.

“Tôi vốn yêu thích lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sự phát triển của xã hội. Khi lựa chọn kinh doanh các sản phẩm cốt lõi phục vụ cho ngành giáo dục, phục vụ cho thế hệ sau này là chủ nhân của đất nước, tôi rất vui và tự hào vì chúng tôi chọn trúng và đi đúng hướng, để cùng xã hội chung sức xây dựng tương lai”.

“Chính công việc kinh doanh làm tôi yêu cuộc sống. Tôi thực sự dành tình yêu cho công việc mình đã chọn”

Bắt tay vào công việc, ở cương vị nào doanh nhân Vũ Thị Ngọc Hà cũng thể hiện sự nỗ lực không ngừng, luôn học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và đưa ra sáng kiến mang lại lợi ích lớn cho Công ty.

Với vị trí Cửa hàng trưởng, chị Hà đã cùng anh chị em nhân viên trong cửa hàng tập trung nghiên cứu thị trường, thị hiếu khách hàng, kết hợp với phòng kỹ thuật của Công ty đưa ra một loạt mẫu mã mới như: Bàn họp hội đồng, tủ tài liệu phục vụ cho các công sở, doanh nghiệp, giường, tủ bàn ghế cao cấp sử dụng cho khách sạn, nhà nghỉ và dân dụng…. đã được thị trường chấp nhận. Các đơn hàng lớn liên tiếp đến từ những đối tác có tên tuổi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, như Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Tổng công ty lắp máy Việt Nam ( Lillama), Trường Đại học Hồng Đức, Trường trung cấp Bách nghệ, Trung tâm xúc tiến Thương Mại, Sàn giao dịch chứng khoán, Viễn Thông Thanh Hóa, Bệnh viện Thanh Hà, Viettel Thanh Hoá... Kèm theo đó, các mẫu mã mới ra đời phù hợp với xu hướng thị trường…

Khi đảm nhiệm cương vị Giám đốc Trung tâm nội thất Hồng Đức, doanh nhân Ngọc Hà đã xây dựng một đội ngũ cán bộ, nhân viên có tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật cao, tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong công việc,… Chính môi trường này đã tạo cho mọi người yên tâm công tác, gây dựng được hình ảnh cũng như uy tín với các đối tác.

Chính Phó giám đốc Vũ Thị Ngọc Hà cũng là hạt nhân tại Công ty CP Thiết bị Giáo dục Hồng Đức trong việc gây dựng các phong trào, tổ chức đoàn thể của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Công đoàn và các phong trào thi đua do các đoàn thể tổ chức, như phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Mặc dù công việc bề bộn, nhưng điều mà chị Hà tâm đắc nhất vẫn là gia đình nhỏ của mình. Chị luôn làm tốt thiên chức người vợ, người mẹ; nuôi dạy con cái khỏe mạnh, chăm ngoan, học giỏi... “Đã là người phụ nữ, mà theo đuổi nghiệp kinh doanh thì phải biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình”. Có lẽ chính với quan niệm đó, chồng và các con chính là những người luôn sát cánh với chị trong mọi hoàn cảnh khó khăn, thử thách. Bên cạnh đó, chị cũng may mắn có người chị gái tài giỏi dìu dắt - người đó chính là bà Vũ Thị Ngọc Anh, Tổng giám đốc Công ty.

“Chị Ngọc Anh đã cho tôi những định hướng đúng đắn, cũng là người có ảnh hưởng quan trọng nhất trong việc lựa chọn nghiệp kinh doanh của tôi”, chị Hà nói.

Niềm vui là công việc

Doanh nhân Vũ Thị Ngọc Hà cho biết, trước đây, bản thân đã từng làm việc tại một công ty may xuất khẩu, từng có cửa hàng kinh doanh thiết bị đồ chơi giáo dục mà các mặt hàng kinh doanh là những sản phẩm được nhập từ nước ngoài và các thành phố lớn trong nước.

Chính từ những công việc đó, chị đã phôi thai ý tưởng đầu tư cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết bị giáo dục và được người chị gái vun đắp, định hướng, hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Sự đồng điệu của hai chị em gái trong những trăn trở: Tại sao với một địa bàn đất rộng, người đông như tỉnh Thanh Hoá lại phải đi nhập thiết bị giáo dục từ nơi khác? Và tại sao vẫn chưa có cơ sở sản xuất các thiết bị này để phục vụ con em tỉnh nhà?!...”... Từ đó, hai chị em đã đi đến quyết định thành lập công ty sản xuất, kinh doanh về lĩnh vực này.

Thành quả sau 10 năm phát triển của Công ty CP Thiết bị Giáo dục Hồng Đức là kết quả đáng ghi nhận và tự hào, song nữ doanh nhân Vũ Thị Ngọc Hà dường như vẫn chưa hài lòng. Chị cho rằng mình chưa thực sự thành công.
“Tôi hài lòng về những thành quả đạt được, nhưng chưa bằng lòng dừng lại ở đó. Tiềm năng của dòng sản phẩm thiết bị giáo dục hiện đang còn rất lớn. Trong khi đó, Công ty CP Thiết bị Giáo dục Hồng Đức mới chiếm lĩnh được 70% thị phần tại Thanh Hóa và 20% thị phần tại các thị trường Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình,... Chính vì vậy, trong thời gian tới, chiến lược của Công ty tiếp tục bám sát các chương trình đổi mới, cải cách giáo dục, từ đó đầu tư công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Chúng tôi tin tưởng mình đã có những định hướng đúng đắn”, doanh nhân Vũ Thị Ngọc Hà chia sẻ.

Theo định hướng đó, trong tương lai gần, Công ty xác định tiếp tục chiếm lĩnh, làm chủ các thị trường truyền thống, đồng thời ưu tiên công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới, đặc biệt là đối với thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á.

“Làm bất cứ điều gì, tôi đều có niềm đam mê, nhiệt huyết. Chính công việc kinh doanh làm tôi yêu cuộc sống. Tôi thực sự dành tình yêu cho công việc mình đã chọn. Với xuất phát điểm của Công ty và niềm đam mê cho công việc, tôi tin rằng mình sẽ thành công với những kế hoạch tiếp theo".

VÀI NÉT VỀ NỮ DOANH NHÂN VŨ THỊ NGỌC HÀ

* Sinh 1974; Học chương trình Kế toán thương mại

* Đã tham gia các khoá học đào tạo: “100 giám đốc nữ “ - chương trình do Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với chuyên gia Dự án Hà Lan tổ chức; tham gia các khoá đào tạo mini MBA,…

* Các vị trí đã từng đảm nhận:

+ Năm 2005: Cửa hàng trưởng cửa hàng giới thiệu sản phẩm nội thất + Năm 2007: Trưởng phòng kinh doanh
+ Năm 2008: Giám đốc Trung tâm nội thất Hồng Đức
+ Năm 2012 đến nay: Phó giám Đốc kinh doanh kiêm Giám đốc Trung tâm nội thất Hồng Đức, phụ trách lĩnh vực kinh doanh của Công ty

* Thành tích:
+ Năm 2008-2009 được Liên doàn Lao động tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen Lao động nữ suất sắc.
+ Các năm 2007 – 2009 và 2011 được Công đoàn khu kinh tế Nghi Sơn tặng giấy khen trong phong trào sản xuất kinh doanh và hoạt động công đoàn
+ Top 100 Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam 2014

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư