Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nữ giảng viên trường y lừa đảo 12 tỷ để chạy việc 82 người
Minh Long (ANTĐ) - 11/04/2016 11:43
 
Trong các ngày từ 6 đến 8-4, TAND TP Hà Nội đã tiến hành phiên xử sơ thẩm đối với Triệu Thị Trần Băng (SN 1968, trú ở phường Định Công, quận Hoàng Mai) cùng đồng phạm là Bùi Vinh Quang (SN 1977, ở phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Triệu Thị Trần Băng (bên phải) cùng đồng phạm tại phiên tòa
Triệu Thị Trần Băng (bên phải) cùng đồng phạm tại phiên tòa


Bị hại của cặp đôi lừa đảo này là hơn 80 người, ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Ở thời điểm phạm tội, Băng đang là giảng viên của trường Cao đẳng Y tế Hà Nội. Còn Quang là Giám đốc Công ty CP Tư vấn Quốc gia Việt Nam.

Trước tòa, Triệu Thị Trần Băng khai báo, khoảng giữa năm 2012, thông qua một người giới thiệu, bà Đoàn Thị Thẩm (trú ở TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) gặp Băng nhờ xin việc làm cho con gái tại một ngân hàng và phúc tra lại điểm thi cho 2 trường hợp tại Đại học Luật Hà Nội.

Băng nói lại với Bùi Vinh Quang và được thông báo chi phí “cảm ơn” chạy việc là 100 triệu đồng, chi phí phúc tra điểm thi là 35 triệu đồng/suất. Tuy nhiên, khi thông tin cho bà Thẩm thì giá xin việc được Băng “thổi” lên gấp đôi là 200 triệu đồng, chi phí phúc tra điểm thi lần lượt là 50 triệu và 60 triệu đồng. Nhận tiền của bà Thẩm xong, Băng chuyển cho Quang một nửa, còn lại đút túi và sau đó không hề có bất kỳ động thái gì để thực hiện lời hứa.

Tương tự, tháng 5-2012, ông Lại Văn Tất (ở Phủ Lý, Hà Nam) được người quen giới thiệu gặp Băng nhờ xin việc cho con trai vào một bệnh viện. Ông Tất đã đưa cho Băng 200 triệu đồng. Băng đã chuyển cho Quang 3/4 số tiền ấy để “chạy việc”. Tuy nhiên, do sự việc không thành, Băng buộc phải trả lại cho ông Tất một nửa số tiền đã lừa đảo… Ngoài các bị hại này, từ tháng 5 đến tháng 11-2012, Băng còn nhận tiền và hồ sơ của 78 trường hợp với những lời cam kết sẽ xin được cho con, em họ đi làm ở nhiều cơ quan Nhà nước và vào học ở những trường thuộc lực lượng vũ trang với chi phí từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, tất cả 82 trường hợp mà Băng nhận tiền đều không thành công. Với việc làm này, Băng đã chiếm đoạt của các bị hại tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng, trong đó, Băng chuyển cho Quang một nửa. Quá trình triều tra, Băng mới khắc phục được hơn 3,5 tỷ đồng. Còn Quang, lấy lý do đã sử dụng toàn bộ hơn 6 tỷ đồng vào làm ăn và thua lỗ hết nên không còn khả năng khắc phục hậu quả.

Tiến hành xét xử, TAND TP Hà Nội làm rõ thực chất Băng và Quang không có khả năng xin việc làm, xin học hoặc thay đổi lại điểm thi đại học và cũng không có mối quan hệ với một số cán bộ cấp cao như lời đối tượng đã khoe khoang. Tuy nhiên, các đối tượng này vẫn hết lời “ba hoa” để lừa đảo nhiều người. HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Triệu Thị Trần Băng 20 năm tù và Bùi Vinh Quang 16 năm tù, cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên tiếp các vụ kinh doanh đa cấp lừa đảo bị lộ tẩy: Cảnh giác trước những chiếc "bánh vẽ"
Tính từ năm 2011 đến nay, có ít nhất 3 vụ việc liên quan đến các công ty kinh doanh đa cấp có hành vi lừa đảo và sự thiệt hại đều ở phía người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư