
-
Thái Nguyên tạo sinh kế, nâng chất lượng cuộc sống người dân
-
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất cải cách toàn diện quản lý văn bằng, chứng chỉ, rút ngắn thời gian cấp phát
-
Australia hỗ trợ 3 triệu đô-la Úc giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ
-
Hà Nội tích cực hỗ trợ việc làm cho lao động dôi dư sau sắp xếp bộ máy
-
Lao động có tay nghề được trả lương cao hơn ít nhất 7% -
Samsung Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân Việt Nam khắc phục hậu quả bão, lũ
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Thắng, Chánh thanh tra Cục Hàng không cho biết vừa ra quyết định xử phạt cấm bay 4 tháng đối với nữ hành khách tên Minh Hà, địa chỉ thường trú tại Thanh Hóa.
![]() | ||
Hầu hết các hãng hàng không trên thế giới cấm hành khách sử dụng điện thoại trong giai đoạn tàu bay cất và hạ cánh. |
Trước đó, vào ngày 12/8, nữ hành khách Minh Hà đi chuyến VJ8666 của hãng hàng không Vietjet. Dù đã nghe tiếp viên phát thanh nhắc nhở về việc phải tắt các thiết bị điện tử, vị khách trên vẫn sử dụng điện thoại. Sự việc sau đó được báo cáo lên Cảng vụ Hàng không miền Bắc và cơ quan này ra quyết định xử phạt hành chính 4 triệu đồng.
Tuy nhiên, nữ hành khách trên không chấp hành quyết định xử phạt. Do đó, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã gửi báo cáo lên Cục Hàng không, đề nghị áp dụng hình phạt cấm bay có thời hạn.
"Căn cứ vào điểm A khoản 5 Điều 59 của thông tư 30 của Bộ Giao thông Vận tải về Chương trình an ninh hàng không dân dụng, Cục ra quyết định cấm bay 4 tháng với nữ hành khách trên vì lý do không chấp hành quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng", ông Nguyễn Trọng Thắng cho biết.
Thời hạn cấm bay đối với nữ hành khách này kéo dài đến ngày 28/1 năm sau. Thông báo cấm bay đã được chuyển đến tất cả các hãng, đại lý để không bán vé cho nữ hành khách với hành trình bay trong khoảng thời gian trên.
Theo đại diện Cục Hàng không, đây không phải là lần đầu tiên khách đi máy bay bị xử phạt vì hành vi sử dụng điện thoại, mặc dù họ luôn được tiếp viên nhắc nhở. Còn tình trạng khách "lén" sử dụng điện thoại thì diễn ra thường xuyên. Trong giai đoạn cất và hạ cánh, tiếp viên cũng phải ngồi cài dây an toàn nên không phải lúc nào cũng phát hiện ra người dùng điện thoại.
Trên tất cả các chuyến bay, tiếp viên đều phát thanh nhắc nhở hành khách những lưu ý để đảm bảo an toàn, trong đó có việc tắt nguồn tất cả các thiết bị điện tử khi cất và hạ cánh.
Theo nhiều nghiên cứu, việc sử dụng các thiết bị điện tử có thể phát ra sóng vô tuyến, gây nhiễu hệ thống vô tuyến điện tử của máy bay. Các hãng hàng không Việt Nam quy định khi cất hạ cánh, khách phải tắt nguồn hoàn toàn điện thoại cầm tay. Khi tàu bay ở chế độ bay bằng, khách có thể sử dụng điện thoại nhưng để ở chế độ máy bay.
Thanh Bình (Vnexpress)
-
Thái Nguyên tạo sinh kế, nâng chất lượng cuộc sống người dân
-
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất cải cách toàn diện quản lý văn bằng, chứng chỉ, rút ngắn thời gian cấp phát
-
Australia hỗ trợ 3 triệu đô-la Úc giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ
-
Lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
-
Ẩm thực Việt hấp dẫn Top đầu thế giới -
Hà Nội tích cực hỗ trợ việc làm cho lao động dôi dư sau sắp xếp bộ máy -
Lao động có tay nghề được trả lương cao hơn ít nhất 7% -
Chiến dịch "Không một mình" bảo vệ trẻ em trên không gian mạng -
Samsung Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân Việt Nam khắc phục hậu quả bão, lũ -
Hà Nội trở thành trung tâm kết nối hợp tác phát triển công nghệ đường sắt -
Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trả tiền chế độ cán bộ nghỉ theo Nghị định 178
-
MSB khẳng định vị thế với cú đúp giải thưởng APEA 2025
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh
-
MB được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2025
-
52 triệu/m² - Khởi đầu hành trình đầu tư thông minh cùng A&T Saigon Riverside
-
SIXDO kỷ niệm 5 năm thành lập, công bố chiến lược “DAY ONE” cho giai đoạn phát triển mới