Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nửa năm, chuỗi nhà thuốc Long Châu thu hơn 1.300 tỷ đồng
Hồng Phúc - 01/08/2021 08:57
 
Nửa đầu năm nay, chuỗi 268 cửa hàng thuốc Long Châu thu 1.336 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2021.

Theo Báo cáo tài chính riêng quý II/2021, doanh nghiệp này báo lãi 29 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 3.6 tỷ đồng. Nguyên nhân được lý giải là vì kết quả kinh doanh trong cùng thời điểm năm ngoái bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. 

Trong khi đó quý II năm nay, doanh nghiệp tận dụng lợi thế của chuỗi bán lẻ laptop, lợi thế bán hàng Apple giúp doanh thu hai mảng này tăng đáng kể (tăng trưởng lần lượt 31% đối với laptop và 50% đối với sản phẩm Apple).

Nhu cầu mua laptop tăng cao mùa dịch giúp doanh thu từ chuỗi bán lẻ laptop của doanh nghiệp này đạt gần 1.330 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Vì vậy, doanh thu quý II/2021 thêm 634 tỷ đồng so với cùng kỳ và lợi nhuận tài chính trong kỳ tăng 44 tỷ đồng giúp lợi nhuận tăng thêm 32.6 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh hợp nhất, FPT Retail báo lãi 30.2 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 19.7 tỷ đồng. 

FPT Retail sở hữu 88,5% vốn Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu.

Công ty con này đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu chung khi doanh thu trong kỳ tăng thêm hơn 500 tỷ đồng nhờ nhu cầu tiêu thụ thuốc, các sản phẩm y tế tăng cao trong mùa dịch.

.
Tỷ trọng đóng góp giữa hai chuỗi trong tổng doanh thu FPT Retail (Đvt: tỷ đồng).

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên được tổ chức cuối tháng 4/2021, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho biết, chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ tiếp tục lỗ trước khi có lãi từ năm 2023.

Mức lỗ trong năm 2021 được ước tính khoảng 70-80 tỷ đồng và “mức này cũng rất nhỏ so với nhiều chuỗi khác, chỉ bằng khoảng 1/3-1/4 nên chúng tôi vẫn mạnh dạn đầu tư theo hướng bền vững, chứ không đi nhanh bằng mọi giá”. 

Vị này đánh giá, 2021 là năm tăng trưởng mạnh mẽ với chuỗi dược phẩm Long Châu, thông qua tăng độ phủ và nhân đôi doanh thu.

Theo đó, sẽ có khoảng 130 cửa hàng Long Châu được mở mới trong năm, bổ sung thêm 50 sản phẩm độc quyền và nhãn hàng riêng, nâng tổng số cửa hàng hoạt động đến cuối năm là 350 và mang về doanh số trên 2.000 tỷ đồng. 

Ngành bán lẻ dược phẩm Việt Nam hiện được chia theo 3 kênh gồm bệnh viện, phòng khám và nhà thuốc. 

FPT Retail đặt mục tiêu sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc Long Châu trong 2 năm tới và mảng này đóng góp khoảng 25% tổng doanh thu của công ty, ở mức khoảng 5.000 tỷ đồng.

"Trước mắt, chúng tôi chưa có kế hoạch bán thuốc trong kênh bệnh viện. Có nhiều bệnh nhân mua thuốc trong bệnh viện, dùng bảo hiểm y tế. Còn với các bệnh mãn tính, người bệnh có xu hướng ra nhà thuốc bên ngoài mua, giá cũng phải chăng hơn nhà thuốc trong bệnh viện nên chúng tôi sẽ tập trung mở chuỗi cửa hàng với phạm vị gần nhất trong khu dân cư", bà Điệp chia sẻ thêm.

Bình quân mỗi năm, sẽ có khoảng 150 cửa hàng thuốc Long Châu được mở mới, phần vì doanh nghiệp này tự tin đã tìm ra công thức thành công cho chuỗi.

Và giai đoạn sắp tới chỉ cần tập trung nhân rộng, đầu tư nâng cấp logistics đảm bảo thuốc được cung ứng đến vài trăm cửa hàng trên toàn quốc nhanh và tối ưu,…

Ông Hoàng Trung Kiên, Tổng giám đốc FPT Retail cho biết, trong mảng dược phẩm, Long Châu đang đứng đầu thị trường về mức độ uy tín với số lượng cửa hàng chỉ bằng khoảng 1/3 của chuỗi Pharmacity. 

“Chúng tôi có hiệu quả và niềm tin từ khách hàng vì Long Châu là nhà bán thuốc chứ không phải cửa hàng tiện lợi. Chúng tôi có ước mơ, cam kết tập trung vào dược phẩm để Long Châu có tên tuổi, đứng vị trí số một”, ông Hoàng Trung Kiên nói.

Tổng tài sản tính đến cuối tháng 6/2021 của FPT Retail ở mức hơn 7.700 tỷ đồng, tăng hơn 2.300 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Nửa đầu năm nay, doanh nghiệp này thu hơn 9.000 tỷ đồng (tăng 23% so với cùng kỳ) và lãi sau thuế trên 61 tỷ đồng (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ).

FPT Retail mờ mịt triển vọng lợi nhuận
Động lực tăng trưởng mới Long Châu vẫn trong quá trình đầu tư lớn và đối mặt với nhiều rủi ro khiến triển vọng lợi nhuận của CTCP Bán lẻ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư