Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ô tô Hàng Xanh kỳ vọng hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ ngành ô tô
Lâm Vũ - 18/12/2021 15:54
 
Sức cầu phục hồi mạnh sau giãn cách và sự hỗ trợ giảm phí trước bạ được kỳ vọng giúp kết quả kinh doanh của CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) phục hồi sau quý III khó khăn.
Haxaco là một trong 3 nhà phân phối hàng đầu của Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Hưởng lợi từ việc giảm phí trước bạ

Ngày 26/11/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, với mức giảm bằng 50% mức thu hiện hành trong vòng 6 tháng, từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.

Việc này được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến cả các doanh nghiệp phân phối ô tô, trong đó có Haxaco.

Trong quý III/2021, doanh thu thuần của Haxaco chỉ đạt 708,9 tỷ đồng, giảm tới 58,2% so với cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận gộp lỗ 786 triệu đồng; lợi nhuận trước và sau thuế ghi nhận lỗ 33 tỷ đồng. Đây là quý thua lỗ đầu tiên trong 4 năm qua của Haxaco.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco cho biết, 2 chi nhánh của Công ty tại TP.HCM phải đóng cửa trong suốt quý III và 2 chi nhánh tại Hà Nội đóng cửa đến ngày 21/9 mới mở cửa trở lại, làm doanh số kinh doanh xe cũng như dịch vụ sụt giảm nghiêm trọng, trong khi Công ty vẫn phải gánh các chi phí về khấu hao, lương, chi phí cố định trong suốt 3 tháng đóng cửa. Đó là những nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh thua lỗ.

Tuy vậy, lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của Haxaco đạt 3.395,4 tỷ đồng, chỉ giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2020. Song do lợi nhuận sau thuế giảm tới 45,1%, nên triển vọng hoàn thành mục tiêu lợi nhuận cả năm vẫn gặp thách thức lớn.

Trong bối cảnh đó, việc mở cửa hoạt động trở lại từ đầu quý IV/2021 và giảm phí trước bạ được kỳ vọng sẽ là “cú huých” giúp tiêu thụ ô tô trong nước tăng trưởng mạnh trở lại trong quý IV. Trong báo cáo triển vọng ngành ô tô mới đây, Khối Phân tích thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT nhận định, Haxaco sẽ hưởng lợi lớn từ chính sách ưu đãi của Chính phủ do hầu hết các mẫu xe đều được lắp ráp tại Việt Nam.

Số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy, trong tháng 11/2021, tiêu thụ ô tô đạt 38.656 chiếc - mức cao nhất trong các tháng 11 từ trước đến nay. Trước đó, trong tháng 10/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đã phục hồi mạnh, với mức tăng 120% so với tháng 9/2021 và chỉ giảm 10,4% so với tháng 10/2020.

Áp lực cạnh tranh

Haxaco là một trong 3 nhà phân phối hàng đầu của Mercedes-Benz tại Việt Nam với thị phần năm 2020 ở mức trên 37%, dòng sản phẩm phân phối thuộc nhóm các dòng xe hạng sang. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Haxaco trong hoạt động kinh doanh xe Mercedes là Việt Nam Star và An Du. Trong đó, Việt Nam Star - đối tác chiến lược của Mercedes-Benz tại châu Á - là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài, có tiềm lực tài chính mạnh và có nhiều chiến lược để giành thị phần trong những năm qua.

Trong ngắn hạn, cộng hưởng các yếu tố từ sự phục hồi sức cầu, hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ và tình trạng thiếu hụt chip có thể giúp Haxaco ghi nhận lãi lớn trở lại sau quý III bĩ cực.

Ngoài ra, Haxaco còn chịu áp lực cạnh tranh từ các nhà phân phối các thương hiệu xe sang khác như BMW, Lexus, khiến các nhà phân phối, trong đó có Haxaco, liên tục phải chạy theo các chương trình khuyến mãi, kích cầu và thu hút khách hàng để đạt chỉ tiêu doanh số.

Đây cũng là lý do khiến chi phí bán hàng và tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu của Haxaco có xu hướng tăng lên trong giai đoạn 2015-2019. Trong năm 2020, tỷ lệ này của Haxaco đã giảm nhẹ, xuống 2,05%, nhưng đã tăng trở lại mức 2,37% trong 9 tháng đầu năm nay.

Nhìn chung về dài hạn, triển vọng tăng trưởng tiêu thụ các dòng xe sang, trong đó có các dòng xe Mercedes Benz tại Việt Nam, vẫn được đánh giá khả quan trong bối cảnh thu nhập bình quân của người dân tăng lên, mở ra cơ hội cho các hãng phân phối. Thế nhưng, với cuộc chiến cạnh tranh thị phần, doanh số tăng chưa hẳn đã đi kèm với lợi nhuận tăng. Bên cạnh đó, triển vọng lợi nhuận trong dài hạn của các đơn vị phân phối còn chịu rủi ro khi phụ thuộc nhiều vào các chính sách chiết khấu, thưởng của hãng.

Trong ngắn hạn, cộng hưởng các yếu tố từ sự phục hồi sức cầu, hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ và tình trạng thiếu hụt chip có thể giúp Haxaco ghi nhận lãi lớn trở lại sau quý III bĩ cực.

Bộ phận Nghiên cứu của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) đánh giá, tình trạng thiếu hụt chip kéo dài giúp giảm bớt cạnh tranh trong phân khúc xe hạng sang (phân khúc kinh doanh chính của Haxaco) và tình trạng này được dự báo sẽ tiếp diễn ít nhất đến nửa đầu năm 2022, khiến nhiều hãng xe sang giảm sản lượng sản xuất, qua đó giúp mức cạnh tranh trong phân khúc cao cấp giảm bớt, nên các đại lý có thời gian bán hàng thuận lợi hơn, do giảm bớt áp lực chỉ tiêu từ các nhà sản xuất.

Tuy vậy, ảnh hưởng của việc sụt giảm tiêu thụ trong quý III/2021 cũng có thể ảnh hưởng đến việc hoàn thành chỉ tiêu về doanh số để được nhận được tiền thưởng cuối năm từ Mercedes trong năm nay. Trước đó, năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh lên doanh số tiêu thụ đã khiến khoản thu nhập từ tiền hỗ trợ của Mercedes-Benz Việt Nam giảm mạnh, còn 7,2 tỷ đồng so với mức 73 tỷ đồng năm 2019.

Lợi nhuận trước thuế của Haxaco tăng hơn 350% nhờ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô
Nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước, lợi nhuận trước thuế của Haxaco trong quý III năm nay tăng hơn 352% so...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư