Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Ô tô xanh: Muốn đi nhanh cũng phải từ từ
Hoàng Nam - 10/11/2020 06:20
 
Muốn ô tô chạy điện vận hành tiện lợi thì phải có hệ thống hạ tầng điện rộng khắp và đồng nhất cho tất cả các thương hiệu ô tô điện khác nhau.

Với một thị trường ô tô còn khiêm tốn như Việt Nam, việc đầu tư này chưa dễ thực hiện trên diện rộng, khiến việc sử dụng ô tô điện thuần túy phải đối mặt với những thách thức nhất định trong quá trình vận hành.

Phiên bản động cơ lai hybrid luôn tiết kiệm gần một nửa nhiên liệu so với bản xăng.
Phiên bản động cơ lai hybrid luôn tiết kiệm gần một nửa nhiên liệu so với bản xăng.

Giải pháp xe hybrid

Trước thực trạng hạ tầng điện hiện nay, việc sử dụng xe lai có sự kết hợp điện năng và công năng từ động cơ đốt, giúp xả ít khí thải hơn xe truyền thống được xem là giải pháp hợp lý.

Công nghệ hybrid cho phép sử dụng kết hợp động cơ xăng, điện mà không cần cắm sạc điện như trên xe plug-in hybrid hay xe điện thuần túy, nên phù hợp với những thị trường có hạ tầng trạm sạc điện chưa phát triển như Việt Nam.

Với ưu điểm vẫn vận hành được bằng nhiên liệu đốt khi pin điện đã cạn, xe hybrid cũng có tầm vận hành xa hơn xe thuần điện và không phải đối mặt với những bất cập khi nguồn cung điện bị trục trặc.

Hơn nữa, do có sự hỗ trợ từ động cơ điện nên xe hybrid sử dụng xăng ít hơn các dòng xe chỉ dùng động cơ đốt trong. Động cơ đốt trên xe hybrid có kích cỡ gọn, trọng lượng nhẹ và có hiệu suất tiết kiệm hơn động cơ truyền thống.

Các thử nghiệm thực tế tại Toyota, nơi phát minh ra xe hơi hybrid cho thấy, phiên bản động cơ lai hybrid luôn tiết kiệm gần một nửa so với bản xăng khi xét trên cùng điều kiện vận hành (người lái, quãng đường, số km...). Cũng bởi tiêu thụ ít nhiên liệu hơn nên lượng khí phát thải ra môi trường cũng ít hơn.

Trước lo ngại của người tiêu dùng về tuổi thọ và chi phí của pin hybrid, Toyota Việt Nam cho hay, bảo dưỡng xe hybrid về cơ bản giống như xe xăng, chỉ thêm một khâu là vệ sinh lọc gió của pin hybrid và tuổi thọ tương đương tuổi thọ của xe, bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km. Chi phí thay pin cũng ít tốn kém do các đại lý của Toyota luôn sẵn sàng. 

Chia sẻ kinh nghiệm

Kể từ năm 1997, người lái xe đã tận hưởng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, chi phí vận hành thấp hơn và mức độ thoải mái, tinh tế vượt trội nhờ công nghệ hybrid của Toyota.

Sau hơn 23 năm phát triển công nghệ hybrid trên ô tô, nhà sản xuất ô tô có thương hiệu giá trị nhất thế giới với định giá 51,595 tỷ USD cũng đã đạt được nhiều thành tựu đáng nể.

Các dòng xe hybrid của Toyota rất đa dạng với những chiếc hybrid cỡ nhỏ như  Toyota Yaris Hybrid, hay xe dành cho gia đình như Toyota Prius, Corolla, C-HR, rồi mẫu xe đua Corolla Hybrid Touring Spost, đến những mẫu xe cao cấp như Lexus Hybrid. Cũng chính bởi sự đa dạng này mà Toyota được vinh danh là “nhà sản xuất xe hơi toàn cầu đang có những bước phát triển vượt bậc với những chiếc xe sinh thái” và chiếm vị trí thứ 7 trong danh sách 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới do Interbrand của Mỹ công bố. 

Bởi vậy, việc hợp tác để có thực tế vận hành công nghệ hybrid trong điều kiện giao thông Việt Nam là hoạt động được giới học thuật lẫn quản lý nhà nước quan tâm. Trong khuôn khổ này, Toyota Việt Nam đã bàn giao 1 xe Camry Hybrid cho Bộ Công thương và 2 xe Toyota Corolla Cross gồm 1 xe 1.8HV và 1.8V cho Trường đại học Bách khoa Hà Nội.

Tính đến tháng 2/2020, tổng doanh số xe hybrid toàn cầu của Toyota đạt 15 triệu chiếc kể từ khi ra mắt mẫu xe hybrid đầu tiên trên thế giới Prius năm 1997, mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 47.000 triệu lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 120 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.

Hoạt động này thể hiện sự chung tay trong việc nghiên cứu, thảo luận và phát triển giữa nhà sản xuất - Công ty ô tô Toyota Việt Nam và phía cơ quan nhà nước là Bộ Công thương, nhằm xây dựng lộ trình phát triển ô tô thân thiện với môi trường cùng với chính sách môi trường chung của Chính phủ.

Với thực tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn ô tô hóa trong vòng 5 đến 10 năm nữa, vấn đề môi trường từ khí thải ngày càng tăng, bài toán đặt ra là làm sao để mang đến những phương tiện thông minh, thân thiện môi trường vì một Việt Nam xanh cho thế hệ tương lai.

Là một thương hiệu hàng đầu, Toyota mong muốn giới thiệu xe hybrid tại Việt Nam nhằm tăng cường nhận thức và sự chấp nhận của khách hàng, góp phần bảo vệ môi trường, ủng hộ định hướng khuyến khích xe thân thiện môi trường của Chính phủ.

Corolla Cross được kỳ vọng mở đầu cho kỷ nguyên công nghệ tiên phong của Toyota tại Việt Nam khi là mẫu xe đầu tiên tích hợp bộ 3 công nghệ hàng đầu của Toyota toàn cầu.

Đó là công nghệ Toyota Hybrid tự sạc điện thế hệ mới nhất, thân thiện với môi trường. Hệ thống an toàn Toyota Safety Sense với những tính năng an toàn thông minh và định hướng thiết kế toàn cầu mới TNGA cho khả năng vận hành đầy hứng khởi.

Ưu điểm của xe hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Đặc biệt, xe hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần xe so với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, xe hybrid không yêu cầu kết cấu hạ tầng đặc biệt, vì vậy, sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu/môi trường tại Việt Nam.

Đóng thuế nhiều, Toyota Việt Nam được vinh danh
Tính riêng giai đoạn 2015 - 2019, Toyota Việt Nam đã đóng góp vào ngân sách nhà nước 2,7 tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư