-
Bí thư Đắk Lắk đôn đốc tiến độ các dự án trường phổ thông nội trú -
Dự chi nguồn vốn “khủng” cho đầu tư công -
Khung pháp lý thuế mới mở đường cho thị trường M&A Việt Nam bứt phá -
Thách thức khi chuyển đổi thành khu công nghiệp xanh -
Cụm dự án truyền tải điện từ Lào tại Nghệ An phấn đấu về đích trong tháng 11/2025 -
[Ảnh] Cầu Phước An gần 5.000 tỷ đồng nối TP.HCM và Đồng Nai đang tăng tốc thi công
![]() |
| Cầu Thanh Trì, một dự án lớn sử dụng vốn ODA. Ảnh: Chí Cường |
Theo báo cáo tổng hợp của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, trong thời gian qua, dù đã tích cực, chủ động trong công tác vận động, thực hiện, giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi, song tình hình ký kết và giải ngân chưa đạt được yêu cầu đề ra.
Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2015, thông qua các hoạt động hợp tác phát triển, tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết đạt trên 1,590 tỉ USD (vốn vay ODA và vay ưu đãi 1,573 tỉ USD, viện trợ không hoàn lại 17 triệu USD), bằng 70,54% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, một số chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi có giá trị lớn gồm: Dự án Vệ sinh môi trường TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2 trị giá 450 triệu USD (WB); Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành trị giá 262,79 triệu USD (Nhật Bản); Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trị giá 230 triệu USD (ADB); Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai khoản vay bổ sung trị giá 147 triệu USD (ADB); Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu trị giá 135,82 triệu USD (Nhật Bản và Hàn Quốc)...
Tổng số vốn ODA và vốn vay ưu đãi giải ngân trong 6 tháng đạt khoảng 1,917 tỉ USD (ODA vốn vay đạt 1,736 tỉ USD, ODA viện trợ không hoàn lại 181 triệu USD). Mức giải ngân này thấp hơn 38% so với cùng kỳ năm 2014, một phần do có các khoản vay giải ngân nhanh của Chương trình tín dụng Hỗ trợ quản lý kinh tế và Nâng cao khả năng cạnh tranh EMCC, Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu SPRCC… với tổng giá trị khoảng 350 triệu USD và một phần do các nhà tài trợ quy mô lớn thuộc Nhóm 6 Ngân hàng Phát triển đều có mức giải ngân thấp hơn.
Nguyên nhân gây chậm trễ tiến độ thực hiện và giải ngân chủ yếu vẫn là vướng mắc về quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành; vướng mắc do các điều chỉnh, thay đổi trong quá trình thực hiện dự án; do khác biệt về quy trình, thủ tục giữa Việt Nam và các nhà tài trợ và do vốn đối ứng không được bố trí đầy đủ và kịp thời, công tác giải phóng mặt bằng...
Ban Chỉ đạo cũng cho biết, 23 chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi trong Danh sách dự án chậm tiến độ năm 2015 được tiếp tục rà soát, đánh giá. Kết quả 10/23 dự án về cơ bản đã giải quyết xong các khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, thiếu vốn đối ứng, thiếu vốn kế hoạch ODA, bao gồm: Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội; Dự án Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện; Dự án thành lập 5 trường cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc... Tuy nhiên, với việc bổ sung thêm Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, danh sách dự án chậm có 14 dự án cần tiếp tục được giám sát thường xuyên.
-
Cụm dự án truyền tải điện từ Lào tại Nghệ An phấn đấu về đích trong tháng 11/2025 -
[Ảnh] Cầu Phước An gần 5.000 tỷ đồng nối TP.HCM và Đồng Nai đang tăng tốc thi công -
Quảng Ngãi: Tháo gỡ “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng -
Đà Nẵng sắp có trung tâm thương mại 20 triệu USD -
“Kích” đầu tư công để thúc tăng trưởng -
Đà Nẵng công bố các dự án đủ điều kiện huy động vốn -
Đề xuất lập Tổ công tác liên ngành hỗ trợ triển khai Cảng hàng không Quảng Trị
-
Vietcombank - ngân hàng đầu tiên liên kết trực tiếp với tài khoản giao thông ePass -
Tinh thần Nhật Bản - Bí quyết kiến tạo công trình hoàn hảo -
LILAMA 18.1 chiến thắng giải "Doanh nghiệp xuất sắc" tại APEA 2025 -
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết

