Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Ông Anthony Capuano, Chủ tịch, CEO Tập đoàn Marriott: Cam kết đầu tư bền vững tại Việt Nam
B.G - 03/11/2023 10:34
 
Ông Anthony Capuano, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn Marriott (Hoa Kỳ) có cuộc phỏng vấn độc quyền với Báo Đầu tư chia sẻ về kế hoạch đầu tư của Tập đoàn Marriott tại Việt Nam.

Được biết, trong cuộc gặp mới đây với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Marriott đưa ra nhiều cam kết đầu tư tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ cụ thể những thông tin này?

Khi gặp ngài Thủ tướng, tôi rất ấn tượng vì sự am tường của ngài ấy về Tập đoàn Marriott và các hoạt động đầu tư của chúng tôi tại Việt Nam.

Marriott cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư, phát triển lâu dài tại Việt Nam, tiếp tục chuyển tải câu chuyện về Việt Nam, quảng bá hình ảnh Việt Nam để có nhiều hơn nữa du khách quốc tế tới Việt Nam, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của Việt Nam, cũng như thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như sử dụng nhiều hơn nữa nhân lực người Việt Nam chất lượng cao trong hệ thống khách sạn của Tập đoàn và tích cực triển khai các hoạt động an sinh xã hội tại Việt Nam…

Ông Anthony Capuano, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn Marriott (Hoa Kỳ)
Ông Anthony Capuano, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn Marriott (Hoa Kỳ).

Hiện nay, Tập đoàn Marriott quản lý 19 khách sạn tại Việt Nam trong tổng số 8.600 khách sạn trên quy mô toàn cầu. Đây là con số khá nhỏ. Tuy nhiên, nếu nhìn về tốc độ tăng trưởng về số lượng khu nghỉ dưỡng do Marriott đầu tư quản lý tại Việt Nam từ đầu năm 2022 đến nay, thì con số này tăng gấp đôi. Mới đây, chúng tôi vừa ký kết thêm 3 dự án mới và đang trong lộ trình nâng tổng số khách sạn mới do Marriott quản lý tại Việt Nam lên con số 50.

Marriott vừa công bố hoàn tất ký kết triển khai 3 dự án mới, trong đó lần đầu tiên xuất hiện 2 thương hiệu cao cấp là Ritz-Carlton Reserve và The Luxury Collection tại Việt Nam. Vì sao Marriott lại đưa 2 thương hiệu này vào Việt Nam, thưa ông?

Hiện nay, Tập đoàn Marriott sở hữu số lượng khách sạn cao cấp lớn nhất trên thế giới, trong đó, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoài Trung Quốc), Marriott quản lý 120 khách sạn, khu nghỉ dưỡng hạng sang. 

Thương hiệu The Luxury Collection trong khu vực châu Á (ngoài Trung Quốc), chúng tôi có hơn 30 điểm tại nhiều quốc gia, nhưng riêng thương hiệu Ritz-Carlton Reserve, trên toàn thế giới chỉ có chưa đến 10 khách sạn. Tại châu Á, Ritz-Carlton Reserve đã hiện diện ở Indonesia, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam là quốc gia thứ 5, Marriott đầu tư thương hiệu này tại châu Á, trong đó có Việt Nam, điều này đã cho thấy tầm quan trọng của thị trường Việt Nam trong chiến lược phát triển của Marriott.

Ritz-Carlton Reserve và The Luxury Collection là 2 thương hiệu siêu sang chính thức được Marriott đưa vào Việt Nam
Ritz-Carlton Reserve và The Luxury Collection là 2 thương hiệu siêu sang chính thức được Marriott đưa vào Việt Nam.

Một số nhà đầu tư vào lĩnh vực bất động sản du lịch cao cấp từng quan ngại về các trở ngại tại Việt Nam như cơ sở hạ tầng còn hạn chế, thiếu các chuyến bay, thiếu sân bay… Đây có phải là thách thức với Marriott và ông đã có những đề xuất gì với Chính phủ để tháo gỡ những thách thức này?

Tôi đề xuất với ngài Thủ tướng 2 giải pháp.

Thứ nhất, xây dựng quan hệ đối tác với các hãng hàng không để tăng cường số lượng các chuyến bay, số ghế, số lượng vé và mở thêm các đường bay đến Việt Nam và các tuyến du lịch hàng đầu tại Việt Nam như Phú Quốc…

Thứ hai, Việt Nam đã làm rất tốt việc nới lỏng chính sách visa (thị thực), nhưng cần tiếp tục khuyến khích và mở rộng thêm.

Về phía Marriott, chúng tôi tiếp tục quảng bá Việt Nam - một điểm đến hấp dẫn với nhiều trải nghiệm thú vị đến 190 triệu thành viên thân thiết của Marriott Bonvoy. Đơn cử như thị trường Ấn Độ, vì hiện nay có rất nhiều khách Ấn Độ muốn đến Việt Nam du lịch hoặc tổ chức các sự kiện quan trọng của họ ở đây…

Marriott cam kết sẽ hỗ trợ đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam trong các dự án của Marriott, ông có thể chia sẻ chi tiêt về kế hoạch này?

Chúng tôi cam kết tạo cơ hội nghề nghiệp cho người dân Việt Nam. Cho đến nay, Marriott đã thuê khoảng 7.000 nhân viên làm việc trong hệ thống của Marriott tại Việt Nam.

Với các dự án Marriott đang triển khai trong tương lai dự kiến sẽ mở ra thêm 15.000 cơ hội việc làm nữa cho các công dân Việt Nam. Marriott vừa bổ nhiệm 1 tổng giám đốc người Việt Nam đầu tiên.

Triết lý của chúng tôi là ngoài tạo công ăn việc làm thì cần tạo ra sự thăng tiến nghề nghiệp bền vững cho các thành viên bản địa.

Ngoài ra, Marriott đã xây dựng mối quan hệ hợp tác về đào tạo chặt chẽ với hơn 50 trường đại học, cao đẳng, dạy nghề trên quy mô cả nước.

Việt Nam có tiềm năng về nông sản và có nghệ thuật ẩm thực được thế giới công nhận. Marriott có quan tâm triển khai các hoạt động quảng bá các ưu thế này trong các dự án của mình tại Việt Nam và trên quy mô toàn cầu?

Ẩm thực là lĩnh vực không thể thiếu trong ngành du lịch nghỉ dưỡng. Một điều đáng mừng là các đối tác của chúng tôi đã hợp tác đều gắn sao Michellin cho các món ăn, ẩm thực địa phương Việt Nam.

Marriott tiếp tục làm việc với các đối tác để thúc đẩy thêm hoạt động này, để phát huy tiếng tăm ẩm thực địa phương cũng như lồng ghép các món ăn, ẩm thực Việt Nam vào hệ thống khách sạn Marriott.

Ẩm thực Việt Nam có uy tín rất đặc biệt và tôi cũng là 1 fan của ẩm thực Việt Nam. Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho các đầu bếp Việt Nam tham gia giới thiệu ẩm thực địa phương trong các nhà hàng, khách sạn và khu nghỉ dưỡng của Marriott trong khu vực và trên thế giới cũng như đưa các đầu bếp như các đại sứ ẩm thực của các quốc gia khác đến với các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam để tăng sự trải nghiệm dịch vụ.

Marriott Bonvoy ra mắt 3 khu nghỉ dưỡng mới tại Nha Trang, Đà Nẵng và Hội An
Nha Trang Marriott Resort & Spa tại Đảo Hòn Tre; Đà Nẵng Marriott Resort & Spa, Non Nước Beach Villas và Renaissance Hội An Resort & Spa sẽ chính thức được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư