Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
"Ông hữu cơ" và tình yêu được Mỹ cấp bằng sáng chế
Ngô Nguyên - 10/05/2021 10:59
 
Từ ước muốn được uống ly nước mía đúng chất ở Mỹ của con gái, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch CTCP Vinamit đã tạo nên sản phẩm nước mía bổ sung prebiotic và vừa được cấp bằng sáng chế.

Con gái của ông Viên sang Mỹ sống đã lâu và nỗi nhớ ba, nhớ Việt Nam hiện hữu qua từng món ăn, thức uống tuổi thơ. Những lần thèm nước mía, cô phải chạy xe 45 phút mới có thể mua được, nhưng vẫn không thể thỏa mãn. Uống ngay, nước mía còn ngon thì lại không thể uống cùng mẹ và em. Mang được về nhà thì nước mía đổi màu, mất vị. Cô đặt hàng người cha, ông trùm đồ sấy ở Việt Nam làm ra những ly nước mía đúng điệu để có thể uống ngay tại Mỹ. Đó là thời điểm cuối năm 2017, đúng lúc ông Viên cũng đang nghiên cứu về thiết bị sấy đông khô.

Bằng sáng chế Mỹ cấp cho ông Viên

Hàng triệu đô la Mỹ được bỏ ra để mua máy của Mỹ, Đài Loan về sấy sản phẩm tươi. Nhưng, tất cả chỉ dừng ở các sản phẩm thể rắn, tức từ miếng xoài tươi thành miếng xoài sấy dẻo, không thể sấy ly nước mía thành dạng bột và còn sự sống bên trong như ông kỳ vọng. Thế là phải ráo rời ra, nghiên cứu, cải tiến.

Giữa năm 2018 thì ông Viên và các cộng sự thành công, tạo ra bột nước mía, bột cà phê, bột các loại rau… bằng công nghệ sấy thăng hoa từ thiết bị Vinamit tạo ra.“Con gái nói với tôi rằng, ly nước mía ba làm giống gần 100% với ly nước mía tuổi thơ nó từng uống. Đó là một niềm hạnh phúc của tôi”, ông Viên kể.

Ông Viên lập tức nộp đơn cho Mỹ và Việt Nam xin cấp bằng sáng chế cho thiết bị - công nghệ và bằng “bao vây” cho 500 sản phẩm trái cây, rau củ, quả… được tạo ra từ nền tảng công nghệ này. Ngoài việc phải chứng minh tại thời điểm nộp đơn Vinamit là đơn vị duy nhất sở hữu công nghệ, ông Viên còn phải chỉ ra hàng loạt tính mới của sản phẩm, đó là giữ được hương vị tự nhiên, tươi mới với hàm lượng vitamin, khoáng chất và các vi khuẩn có lợi, tạo nên sự sống cho đường ruột. Sau hơn 3 năm chờ đợi, công nghệ đông khô của Vinamit đã được cấp bằng sáng chế tại Mỹ.

Hồi 2018, tôi chỉ mới nghĩ đơn giản là Vinamit mang khu vườn tươi mới vào căn bếp của các gia đình bằng công nghệ sấy lạnh, đông khô. Nhưng giờ thì tôi đã nghĩ khác. Năng lượng của con người là đường thiên nhiên, đường khoáng, không phải là mỡ, là đạm. Vì vậy, tôi sẽ nghiên cứu và thực nghiệm đến cùng cho học thuyết này.

Ông Nguyễn Lâm Viên

Con gái không chỉ là người đặt hàng mà cũng chính là người trực tiếp “thử nghiệm lâm sàng” và góp ý cho ông Viên trong suốt quá trình làm nước mía đông khô. Uống nước mía ba gửi mỗi ngày, cô nhận thấy hệ tiêu hóa được cải thiện, năng lượng chuyển hóa tốt hơn. Vì vậy, cô khuyến khích bạn bè và các bệnh nhân của mình tăng cường sử dụng trái cây, có thể uống nước mía mỗi ngày (con gái ông Viên hiện là bác sĩ). Cô cũng đề nghị ông Viên nuôi dưỡng những loài prebiotic, vi sinh vật sống hữu ích trong đường ruột để giúp những người có bệnh lý về đường ruột cải thiện nhanh hơn, chữa lành tốt hơn.

“Gợi ý của con thúc đẩy tôi tiếp tục nghiên cứu và phát hiện ra, nước mía chính là loại prebiotic, thức ăn để probiotic phát triển mạnh mẽ hơn. Trong 1 gram mía có từ 100 đến 500 tỷ con probiotic. Từ đây, chúng tôi có sản phẩm nước mía bổ sung probiotic mà tôi hay gọi là nước mía lên men cho dễ hiểu”, ông Viên chia sẻ.

Chủ tịch Nguyễn Lâm Viên cho rằng trái cây, rau củ, thảo mộc hữu cơ... ép thành nước và vẫn giữ sự nguyên bản sẽ là thảo dược cho sức khỏe con người

Sản phẩm này đã được con gái ông Viên sử dụng trong suốt thời gian mang thai con đầu lòng. Em bé sinh ra mạnh khỏe, nặng hơn 3 kilogram, có cuống nhau lớn trong khi mẹ chỉ tăng chưa tới 7 kilogram trong suốt thai kỳ. Ông Viên cũng đã tặng sản phẩm cho một số bà bầu và em bé sử dụng và nhận được những kết quả đáng ngạc nhiên. Có bà bầu đã hết các triệu chứng đau bao tử nhờ duy trì uống nước mía lên men mỗi ngày. Con trai lúc 5 tháng tuổi của bà mẹ này bị viêm phổi cũng đã thử dùng nước mía lên men và khiến bác sĩ ngạc nhiên vì không bị rối loạn tiêu hóa dù dùng nhiều thuốc kháng sinh.

Ông Viên cho biết, lâu nay mọi người thường có định kiến về việc đường sẽ gây tăng cân, tiểu đường và không nên dùng nhiều. Điều này chỉ đúng với đường đã được gia nhiệt ở nhiệt độ cao để cô đặc lại và chuyển hóa chậm. Ngược lại, đường của trái cây, rau củ quả, mía và cơ thể hấp thụ trực tiếp và chuyển hóa tức thì thì rất tốt, có lợi cho hệ đường ruột, hệ tiêu hóa và là nguồn năng lượng tuyệt vời.

Loại mía dùng để làm nước mía lên men là loại mía vỏ đen tím, mềm, nhiều nước, khác với loại mía vàng để làm đường tinh luyện. Sản phẩm cũng đã được đạt chứng nhận hữu cơ cho cả khâu canh tác lẫn chế biến. 

Những cánh đồng mía được trồng organic của Vinamit 

Sau khi nhận bằng sáng chế, ông Viên nghĩ nhiều về những người đang mất niềm tin vào cuộc sống vì mắc bệnh và muốn tìm đến họ, giúp họ bằng những gì mình đã phát hiện trong suốt quá trình tạo ra nước mía lên men. Đó là những người mắc các bệnh mãn tính không lây như viêm đường ruột, đại tràng, bao tử, trĩ… vốn đang ngày càng gia tăng, trẻ hóa dưới tác động của lối sống và thực phẩm. Từ những bệnh này, nhiều người mắc thêm các chứng bệnh khác như đau nửa đầu, mất ngủ.

“Tôi muốn giúp họ nhận thức lại về cơ thể, về cách ăn đúng, uống đúng để từ đó thay đổi lối sống và thực hành nó. Tôi không phải là bác sĩ, tôi không kê toa thuốc mà đơn giản chỉ muốn hướng dẫn một phương pháp và công cụ để thực hành phương pháp đó. Chẳng hạn như cách tự nấu đồ ăn đó, chỗ mua thực phẩm đó. Tôi tin là mỗi người đều có cơ hội để chữa lành, kể cả những người đang mắc bệnh hiểm nghèo. Không bao giờ là trễ để thay đổi”, ông Viên chia sẻ.

Về mặt kinh doanh, ông Viên cũng đang gấp rút hoàn thiện nền tảng công nghệ để phân phối sản phẩm đến từng khách hàng. Nghĩa là, khách hàng sẽ tương tác trực tiếp trên nền tảng và được các chuyên viên tư vấn, đo đếm hiệu quả khi mua, dùng các sản phẩm dinh dưỡng của Vinamit. Đó sẽ là cách để Vinamit chạm đến đúng điểm chạm của khách hàng, bán những trải nghiệm chứ không chỉ là các sản phẩm. Và vì nền tảng này áp dụng cho tất cả các thị trường, từ Việt Nam tới Mỹ, Nhật… nên ông Viên đang quyết liệt nhưng cẩn trọng, đặt lợi ích người dùng lên trên hết. Vì khách hàng hiện nay rất thông minh và minh bạch. Khi họ đã tin và thấy được hiệu quả thì sẽ không nghĩ đến mắc, rẻ.

“Các sản phẩm của tôi không phải là để ăn cho vui, cho ngon miệng và giá rẻ, mua ở bất kỳ đâu. Cũng may cho chúng tôi là lúc này thì người dân trên toàn thế giới đều đang rất quan tâm đến hệ miễn dịch, đến sức khỏe, sự tươi trẻ. Họ sẽ thích thức uống bổ khỏe, hỗ trợ miễn dịch tốt, nhất là khi đại dịch Covid-19 ngày càng phức tạp. Nhóm đó ngày càng lớn”, ông Viên nói.

Sản phẩm nước mía đông khô (tươi sấy) giữ được vị ngọt thanh, đậm vị nhờ công nghệ chuyển từ thể lỏng sang bột

Cho đến nay, sau hơn 3 năm theo đuổi, “ly nước mía” của con gái cũng đã lấy của ông Viên không ít tiền đầu tư. Tiền cho vùng trồng, công nghệ thiết bị và nhất là đào tạo con người. Đó không chỉ là đội ngũ kỹ sư làm việc ở trang trại, trong nhà máy, trong phòng thí nghiệm mà còn là những nhân viên bán hàng có chứng chỉ chuyên viên dinh dưỡng. Nhưng, ông Viên khẳng định, mọi đồng tiền đều xứng đáng. Bởi, ít nhất, ông đã có sản phẩm có thể chữa lành cho những người Việt đang mắc bệnh. Xa hơn là những người bên ngoài biên giới. Còn tiền sẽ đến sau, có thể là 5 – 10 năm nữa.

Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới
Khởi nghiệp thành công ở… nước ngoài, ông Nguyễn Lâm Viên không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm thành công nhằm lan tỏa nhiệt huyết kinh doanh và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư