Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ông Lê Viết Hải gửi tâm thư, lo ngại có thế lực muốn thâu tóm HBC
Kim Ngân - 03/01/2023 16:49
 
Sau "cuộc chiến" quyền lực thượng tầng tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC), hôm nay (3/1), ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT đã gửi tâm thư tới cổ đông.

Ông Hải thừa nhận có nhiều thông tin trái chiều về một số vấn đề xoay quanh việc tổ chức và hoạt động của HĐQT. Các thông tin này đề cập đến việc thay đổi nhân sự lãnh đạo chủ chốt theo chiều hướng ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

Với cương vị Chủ tịch HĐQT, ông Hải nhấn mạnh chỉ những thông tin được phát ngôn chính thức bởi Chủ tịch HĐQT, là người đại diện theo pháp luật của Công ty có giá trị và phản ánh đúng sự thật về tình hình doanh nghiệp. Những phát ngôn, trình bày của cá nhân khác, dưới mọi hình thức đều không chính thống và không thể hiện ý chí của Công ty hay hướng đến việc bảo vệ lợi ích chung của công ty và cổ đông.

Ngoài ra theo người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, các cá nhân đưa ra luồng thông tin trái chiều với thông tin của HĐQT chủ yếu là những người không phải là cổ đông của Công ty, đang thực hiện các hành vi nhằm bôi nhọ uy tín, danh dự của bản thân ông.

Đặc biệt, các cá nhân này còn nhằm mục đích chiếm quyền quản lý, không loại trừ có động cơ tiếp tay cho các thế lực muốn thâu tóm Công ty. Những hành vi này gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty cũng như gây thiệt hại cho lợi ích cổ đông, đặc biệt trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện tại.

Với cương vị là người sáng lập đã cống hiến toàn bộ tâm huyết cho Hoà Bình, đồng thời là cổ đông lớn của Công ty, ông Hải cho biết đang nỗ lực để ngăn cản những hành vi gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của Công ty hay quyền lợi cổ đông.

Theo cập nhật mới nhất tới ngày ngày 16/12, cá nhân ông Lê Viết Hải sở hữu 17,1% Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp. Ngoài ra, một cổ đông lớn khác tại Hòa Bình là Hyundai Elevator nắm giữ trên 10% vốn.

Trước khi ông Hải gửi tâm thư, Xây dựng Hòa Bình có căng thẳng ngay từ những ngày đầu năm mới 2023. Mọi việc xuất phát từ ngày 31/12/2022, Tập đoàn công bố Nghị quyết số 53 hoãn thi hành các Nghị quyết 50 và 51, đồng nghĩa với việc ông Lê Viết Hải vẫn tiếp tục làm Chủ tịch HĐQT, hoãn thi hành việc bầu thay thế ông Nguyễn Công Phú, hoãn bổ nhiệm ông Lê Viết Hiếu (con trai ông Lê Viết Hải) làm Tổng giám đốc.

Ngược lại, ngay ngày 1/1/2023, truyền thông đưa tin nhóm thành viên HĐQT của Hòa Bình gồm ông Nguyễn Công Phú, ông Lê Quốc Duy, ông Dương Văn Hùng và ông Albert Antoine bác bỏ các nội dung trên. Nhóm 4 người tố cáo ông Lê Viết Hải tổ chức cuộc họp HĐQT bất thường để đưa ra Nghị quyết số 53 là không hợp lệ. Nhóm này cũng tuyên bố ông Nguyễn Công Phú vẫn là Chủ tịch hợp pháp của Hòa Bình kể từ 1/1/2023.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình sau đó đã phát đi thông tin, khẳng định việc công bố Nghị quyết số 53 về việc ông Lê Viết Hải tiếp tục làm Chủ tịch HĐQT, hoãn thi hành việc bầu thay thế ông Nguyễn Công Phú... là đúng quy định. Tập đoàn tuyên bố đã tổ chức cuộc họp HĐQT đảm bảo đúng quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều lệ Công ty.

Đồng thời, Tập đoàn nêu, từ ngày 1/1/2023, mọi thông tin, nội dung, văn bản không được ban hành chính thức từ tập đoàn và người đại diện pháp luật là ông Lê Viết Hải đều không có giá trị. Công ty cũng khẳng định sẽ không chịu trách nhiệm về những thông tin, nội dung mà các cá nhân, tổ chức nhân danh Hòa Bình để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Viết Hải cho biết thêm, cuộc họp HĐQT ngày 31/12/2022 được thực hiện theo đúng quy định về hình thức họp theo luật và điều lệ Công ty, các thành viên có thể dự họp trực tiếp hoặc trực tuyến. Ông đã áp dụng hình thức họp online qua nhóm Viber của HĐQT, các thành viên có quyền chia sẻ ý kiến online, ngoài ra có thể phát biểu qua Zoom. Với cá nhân ông Phú, ông Hải cho rằng, thông qua nhóm Viber HĐQT, ông Phú đã nhắn tin phản đối, tức đã tham gia họp và nội dung ông Phú phản đối được ghi nhận trong biên bản.

Dự họp HĐQT là nghĩa vụ bắt buộc, thành viên HĐQT chỉ có quyền ủy quyền, nhưng không được phép vắng mặt. Theo ông Hải, đến khi biểu quyết có ba thành viên đồng thuận, một thành viên bỏ phiếu trắng và một người phản đối (ông Phú).

Còn ông Nguyễn Công Phú vẫn khẳng định việc ông Hải vẫn làm Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình là "không đúng, không phù hợp". Vì Nghị quyết 53 không đúng quy định vì chỉ có 4/8 thành viên dự họp.

HBC: Nghị quyết ông Lê Viết Hải tiếp tục làm Chủ tịch được công bố đúng quy định
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình nêu, từ ngày 1/1/2023, mọi thông tin, nội dung, văn bản không được ban hành chính thức từ Tập đoàn và người đại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư