Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ông Nguyễn Văn Thân tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa
P.V - 23/03/2023 15:41
 
Ngày 23/03/2023, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ông Nguyễn Văn Thân tiếp tục được bầu là Chủ tịch VINASME.
f
Phó thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại Đại hội.

Đại biểu toàn quốc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lần thứ IV diễn ra trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới đang có những thay đổi sâu sắc về nhiều mặt. Thách thức và nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới là rất nặng nề. Những tác động của tình hình thế giới và trong nước vừa tạo ra thời cơ, vừa đặt ra những thách thức, yêu cầu ngày càng cao đối với sự phát triển của Hiệp hội.

Phát biểu tại đại hội, Phó thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận những kết quả đạt được của Vinasme và nỗ lực của cộng đồng doanh nhân, DNNVV.  

Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua, lực lượng DNNVV tiếp tục có bước phát triển cả về quy mô và năng lực sản xuất, kinh doanh. Trên 97% doanh nghiệp cả nước có quy mô nhỏ và vừa. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã tạo dựng được uy tín, khẳng định giá trị thương hiệu, vươn tầm ra khu vực và thế giới. Đặc biệt, thời gian gần đây đã xuất hiện lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, khởi nghiệp thành công với các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo, từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Mặc dù vậy, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của cộng đồng doanh nghiệp SME. Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động còn cao; quy mô doanh nghiệp còn khiêm tốn. Năng lực quản lý, hội nhập và ứng dụng khoa học công nghệ còn bất cập. Tính liên kết, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam chưa cao, chưa thực sự tạo thành khối liên kết để cùng nhau phát triển và cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tham gia xây dựng chính sách đối với nhiều vấn đề kinh tế xã hội của đất nước…

Chính vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực tự khắc phục hạn chế của doanh nghiệp, Phó thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ đồng hành, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, hoàn thiện hành lang pháp lý, loại bỏ các quy định không còn phù hợp… để  hỗ trợ, tiếp sức cùng đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

d
Ông Nguyễn Văn Thân tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thân cho biết, những năm qua, Hiệp hội luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước nên đã có một nhiệm kỳ hoạt động tích cực, hiệu quả, thành công. Mặc dù vậy, thách thức trước mắt là rất lớn. Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho Đại hội kỳ này cần đánh giá đúng mức những nỗ lực, thành tựu đã đạt được cũng như những yếu kém khuyết điểm trong việc thực hiện Nghị quyết đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2016-2021. Từ đó, rút ra bài học sâu sắc đồng thời xác định đúng đắn phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

“Trước sự hội nhập ngày càng sâu rộng của kinh tế thế giới cùng với những biến chuyển nhanh chóng, khôn lường của tình hình chính trị quốc tế. Các doanh nghiệp cần đặt ra những định hướng mới nhằm thay đổi phương thức tiếp cận mới, toàn diện, linh hoạt hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện trách nhiệm của mỗi doanh nhân đối với xã hội, vừa làm giàu cho bản thân, cho doanh nghiệp vừa song hành với lợi ích của xã hội”, ông Thân nhấn mạnh.

Sáng nay, Đại hội đã tiến hành bầu Ban chấp hành Trung ương Hiệp hội, Ban Kiểm tra Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Việt Nam Khóa IV, nhiệm kỳ 2023-2028. Kết quả, Đại hội đã bầu 84 doanh nhân tiêu biểu vào Ban chấp hành. Ông Nguyễn Văn Thân tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hiệp hội.

Hỗ trợ doanh nghiệp SME khởi tạo mô hình kinh doanh bao trùm, bền vững
Các doanh nghiệp trong mô hình kinh doanh bao trùm đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức cần giải quyết thông qua những chính sách hỗ trợ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư