Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ông Phạm Hồng Hải: Tỷ giá sẽ khó biến động trong mùa cao điểm cuối năm
Thùy Vinh - 25/09/2019 08:09
 
Ông Phạm Hồng Hải, Chuyên gia tài chính - ngân hàng đưa ra nhận định, mặc dù thương chiến Mỹ - Trung chưa lắng dịu và đồng Nhân dân tệ (CNY) mất giá, song tỷ giá tiền đồng khó có thể biến động cuối năm. Tỷ giá có thể chỉ tăng 1% - 1,5% cả năm 2019.
Ông Phạm Hồng Hải, Chuyên gia tài chính - ngân hàng
Ông Phạm Hồng Hải, Chuyên gia tài chính - ngân hàng

Trước câu hỏi liệu tỷ giá hối đoái đồng CNY có phá giá tiếp hay không khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có hồi kết, ông Hải cho rằng, hiện CNY vẫn nằm trong ngưỡng có thể duy trì được trên 7,1125 USD/CNY, song nếu đồng CNY vượt qua ngưỡng này thì sẽ khiến cho tỷ giá tiền đồng có tác động. Tuy nhiên, theo ông Hải do Việt Nam cũng đã dự trữ được nguồn ngoại hối lớn.

Cùng với đó, ông Phạm Hồng Hải cho rằng, Fed giảm hai lần lãi suất đồng USD từ đầu năm đến nay và khả năng sẽ giảm thêm một lần nữa trong những tháng còn lại của năm 2019.

Bên cạnh đó, dòng vốn FDI, FII cũng như kiều hối tiếp tục chảy về Việt Nam nhiều nên Ngân hàng Nhà nước vẫn chủ động được trong kiểm soát tỷ giá. "Tỷ giá tiền đồng từ đầu năm đến nay hầu như chưa tăng và khả năng chỉ tăng trong khoảng 1% - 1,5% trong năm nay", ông Phạm Hồng Hải nói.

Báo cáo cập nhật thị trường tiền tệ hàng tuần của Bộ phận phân tích và tư vấn khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán SSI (SSI Retail Research) công bố trước đó cho thấy, sau 2 đợt mua vào ngoại tệ rất lớn vào 4 tháng đầu năm và từ tháng 7 đến nay, dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, ước tính khoảng 70 tỷ USD.

Theo SSI Research, trong thời gian tới, nhiều yếu tố thuận lợi sẽ góp phần ổn định tỷ giá, trong đó có thể kể đến việc dự trữ ngoại hối đang ở mức cao nhất từ trước đến nay; cán cân thương mại và dòng vốn đầu tư nước ngoài đang diễn biến thuận lợi.

Cụ thể, cán cân thương mại tháng 8/2019 thặng dư 3,43 tỷ USD - mức thặng dư kỷ lục tính theo tháng trong nhiều năm trở lại đây. Lũy kế 8 tháng đầu năm, cán cân thương mại thặng dư 5,1 tỷ USD.

Dòng vốn FDI đăng ký và giải ngân vẫn tăng đều. Đến hết tháng 8/2019 đã có 11,96 tỷ USD vốn FDI giải ngân.

Đồng thời, dòng vốn đầu tư gián tiếp cũng khá tích cực với các thương vụ bán vốn cổ phần lớn của Vietcombank, Vingroup… và các đợt vay vốn quốc tế của Vinmec, VPBank...

Lãi suất điều hành giảm có là lực đẩy tăng tỷ giá cuối năm?
Làn sóng hạ lãi suất đã lan rộng, song Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ theo hướng thận trọng với mục tiêu ưu tiên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư