Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ông Trump: Mỹ đồng ý cắt giảm sản lượng dầu, Mexico sẽ hoàn trả chi phí
 
Tại cuộc họp báo chiều thứ Sáu (10/4) ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Mỹ sẽ giúp Mexico cắt giảm sản lượng dầu còn thiếu mà OPEC+ yêu cầu và Mexico sau đó sẽ phải hoàn trả cho Washington các chi phí.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo chiều thứ Sáu (10/4) ở Nhà Trắng. Ảnh: Getty Images.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo chiều thứ Sáu (10/4) ở Nhà Trắng. Ảnh: Getty Images.
"Mexico sẽ cắt giảm sản xuất 100.000 thùng/ngày, điều này có nghĩa là họ thiếu 250.000 đến 300.000 thùng/ngày. Chúng tôi sẽ bù vào phần này", ông Trump tuyên bố và nhắc nhở, Mexico sau đó sẽ phải hoàn trả các chi phí cho Mỹ.
Ông Trump cho biết, Mỹ sẽ bù đắp bằng cách cắt giảm sản lượng dầu của mình và nói thêm: "Sản xuất dầu của Mỹ đã giảm rồi, bởi vì chúng tôi là một nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi tình hình trên thị trường, các công ty Mỹ giảm sản xuất ở khắp mọi nơi".
Khi được phóng viên yêu cầu xác nhận, liệu tuyên bố trên có đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ giảm sản xuất 250.000 thùng dầu mỗi ngày hay không, nhà lãnh đạo Mỹ trả lời: "Đúng vậy. Trên thực tế, chúng tôi đã cắt giảm rồi, chúng tôi đã đồng ý giảm sản xuất, Mexico cũng đồng ý làm gì đó để bù đắp cho chúng tôi trong tương lai".
"Đối với Mexico, điều này có thể chấp nhận được. Tôi không biết là các nước sản xuất dầu khác có đồng ý hay không. Nhưng đây là điều mà không nghi ngờ gì, sẽ được tôi chấp nhận", người đứng đầu chính quyền Washington nói thêm.
Nói về các thỏa thuận cắt giảm mà các nước OPEC+ đạt được, ông Trump lưu ý, Mỹ đã buộc phải giảm sản lượng dầu do thực tế là ngành năng lượng nước này hoạt động dựa trên các nguyên tắc thị trường tự do và điều tiết sản xuất tùy thuộc vào sự biến động của giá dầu.
"OPEC+ đang cắt giảm sản xuất, chúng tôi cũng đang cắt giảm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có đủ dầu trên đất của mình để sử dụng", ông Trump nói và tuyên bố, Mỹ đứng đầu trên thế giới về khối lượng dự trữ nguyên liệu thô này.
Trước đó vài giờ đồng hồ, phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố, nước này đã phải chịu sức ép phải cắt giảm 400.000 thùng/ngày, trước khi OPEC+ giảm đề xuất xuống còn 350.000 thùng/ngày.
Ông Lopez Obrador cho biết, mình và ông Trump đã có cuộc thảo luận vào hôm 9/4 và nhà lãnh đạo Mỹ đề nghị giúp đỡ trước khi Mexico tuyên bố sẽ chỉ cắt giảm sản lượng 100.000 thùng/ngày. Theo Tổng thống Mexico, ông Trump cam kết giảm 250.000 thùng để bù vào hạn ngạch cắt giảm của Mexico.
Các nước OPEC+ vào cuộc họp ngày 9/4 đã đồng ý thỏa thuận giảm sản lượng dầu tổng cộng 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5-6, đồng thời, cũng đã đồng thuận hạn chế sản xuất sẽ tiếp tục duy trì cho đến tháng 5/2022, nhưng ở mức giảm thấp hơn.
Theo kế hoạch của OPEC+, 23 quốc gia trong liên minh cần cắt giảm sản lượng 23% so với mức sản xuất tại thời điểm tháng 10/2018. Chỉ có 2 trường hợp ngoại lệ là Nga và Ả Rập Xê-út, sẽ giảm sản lượng 23% từ mức cơ bản 11 triệu thùng.
Tuy nhiên, thỏa thuận cuối cùng chưa thể hoàn tất do Mexico từ chối giảm sản lượng theo đề xuất 400.000 thùng/ngày và chỉ đồng ý giảm 100.000 thùng.
Mexico "phá bĩnh" OPEC+
Cuộc họp trực tuyến của các quốc gia OPEC+ kéo dài 10 giờ từ tối thứ Năm (9/4) đến sáng thứ Sáu (10/4) đã kết thúc với một thỏa thuận nhận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư