
-
Tránh “điểm mù” khi khởi nghiệp trong ngành F&B
-
Chủ động thích ứng vững vàng giữa thế giới kinh doanh bất định
-
Nhà sáng lập có thể nhân đôi hiệu suất từ những việc tưởng rất nhỏ
-
Giám đốc Đào tạo Học viện Golf Jack Nicklaus: "Tôi mong được thấy nhiều golfer trẻ Việt Nam thi đấu trên đấu trường quốc tế"
-
Con trai thứ hai của bầu Hiển làm Chủ tịch Vietravel Airlines -
Bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc FWD Việt Nam
![]() |
Ông Võ Quốc Thắng từng được trao tặng danh hiệu Nhà doanh nghiệp trẻ xuất sắc nhất ASEAN năm 1999. Ông được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2004 và Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2009 cùng các danh hiệu cao quý khác. |
Kế tục sự nghiệp xây dựng thương hiệu Đồng Tâm
Ông Võ Thành Lân xuất thân từ một gia đình nông dân ở Cần Giuộc, Long An. Khi chiến tranh tàn phá vùng quê, ông đưa vợ con từ quê lên Phú Định, Sài Gòn lánh nạn và buôn bán, tìm kế mưu sinh, mày mò học hỏi nghề làm gạch truyền thống và sáng lập thương hiệu Đồng Tâm từ tháng 6/1969.
Ngay từ những ngày đầu, gạch Đồng Tâm đã được tín nhiệm sử dụng trong các công trình lớn như Cư xá Thanh Đa, Bệnh viện Quảng Đông (nay là Bệnh viện Nguyễn Tri Phương), Bệnh viện Phước Kiến (nay là Bệnh viện Nguyễn Trãi), Bệnh viện Chợ Rẫy… Đồng Tâm cũng trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, có lúc phải sáp nhập với các cơ sở gạch khác, lấy tên là Tổ hợp Đồng Hiệp, hoạt động một thời gian thì ngưng do khó khăn về nguyên liệu.
Đến năm 1986, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng đã mở cơ hội cho kinh tế tư nhân. Sau một thời gian gián đoạn, ông Võ Quốc Thắng (con trai ông Võ Thành Lân) cùng các anh em trong gia đình tái lập cơ sở và phát triển thương hiệu Đồng Tâm, mở rộng sản xuất - kinh doanh trong ngành vật liệu xây dựng và trang trí nội - ngoại thất.
Từ năm 1993, ông Thắng đến Long An tìm đất đầu tư, mở rộng, xây dựng nhà xưởng, đánh dấu bước chuyển lớn của Đồng Tâm, từ cơ sở sản xuất trở thành công ty sản xuất các sản phẩm gạch bông truyền thống, ngói màu, ván ép, formica, tôn kẽm và kinh doanh vật liệu xây dựng.
Lớn lên trong một gia đình có nghề truyền thống làm gạch bông, ngay từ nhỏ, ông Thắng (sinh năm 1967) cùng các anh em trong gia đình vừa đi học, vừa đi làm phụ giúp gia đình và đã thấm nhuần những kỹ thuật làm gạch bông như pha màu, trộn xi măng và bán hàng... Trải qua giai đoạn kinh doanh khó khăn của gia đình, ông đã tích lũy nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh.
Ông Thắng cùng các anh em trong gia đình đã kế tục sự nghiệp của cha mình ở giai đoạn kinh doanh không nhiều thuận lợi. Lúc đó, ông vừa làm quản lý, vừa làm công nhân sản xuất, kiêm luôn bán hàng. Ông đích thân đạp xe đến những nơi có nhu cầu xây nhà, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng...
Từ chỗ chỉ có sản phẩm gạch bông truyền thống, sau gần 56 năm hình thành và phát triển, Đồng Tâm đã trở thành một thương hiệu uy tín trong ngành vật liệu xây dựng tại Việt Nam. Hiện Đồng Tâm có tổng tài sản 8.454 tỷ đồng, 3.000 cán bộ, công nhân viên, 3 công ty liên kết, 16 công ty thành viên, 2.500 đại lý, 32 showroom và 7 nhà máy trải dài khắp cả nước.
Đến thời điểm này, các anh em trong gia đình ông Thắng vẫn là các cổ đông của Công ty. “Chúng tôi thấy rất tự hào khi đã giữ vững và phát triển sự nghiệp mà ba tôi để lại. Tôi tin rằng, trong thời gian tới, Đồng Tâm sẽ tiếp tục phát triển lớn mạnh. Chúng tôi quyết tâm xây dựng Đồng Tâm trở thành thương hiệu đáng tự hào của người Việt trên thị trường trong nước và quốc tế”, ông Thắng chia sẻ.
Bên cạnh lĩnh vực cốt lõi là sản xuất, kinh doanh trong ngành vật liệu xây dựng, trang trí nội - ngoại thất, Đồng Tâm cũng mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực khác như bất động sản công nghiệp từ năm 2002, với diện tích hơn 300 ha đã được lấp đầy, giải quyết việc làm cho hơn 50.000 lao động; giáo dục; đầu tư khai thác hạ tầng cảng biển; dịch vụ logistics và các ngành tiềm năng.
Làm cảng vì quê hương
Có thể thấy, ông Thắng thể hiện nhiều vai trò trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Doanh nhân này từng là Đại biểu Quốc hội (khóa XI) và cũng rất nổi tiếng trong lĩnh vực bóng đá, gắn liền với cái tên “bầu Thắng”. Ông là người tiên phong trong việc mời HLV Calisto về dẫn dắt đội tuyển quốc gia và đưa Đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên vô địch AFF Cup 2008.

Bước vào thời kỳ đổi mới, chuẩn bị cho một kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ, chúng tôi càng thêm tự tin, quyết tâm làm nhiều hơn nữa để đóng góp cho sự phát triển bền vững, đưa Việt Nam tiến bước vào một kỷ nguyên mới - giàu đẹp, văn minh và phồn thịnh.

- Doanh nhân Võ Quốc Thắng
Không chỉ điều hành một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, trang trí nội - ngoại thất với thương hiệu Đồng Tâm có tuổi đời nửa thế kỷ, làm ngân hàng hay bóng đá..., ông còn bước chân vào lĩnh vực đầy thử thách là hạ tầng cảng biển và logistics.
Trong tư duy khát vọng phát triển toàn diện và mạnh mẽ các kết nối Đồng bằng sông Cửu Long, với tư cách là người con của khu vực này (hiện ông là Chủ tịch các Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long), ông Thắng đã nỗ lực thúc đẩy phát triển dự án đầu tư khai thác hạ tầng cảng biển và hệ sinh thái dịch vụ logistics toàn diện, khu công nghiệp, khu dịch vụ công nghiệp, giúp tối ưu chi phí logistics cho doanh nghiệp trong vùng. Và Cảng quốc tế Long An từng ngày thành hình sau những trăn trở và nỗ lực như vậy.
Cụm dự án Cảng quốc tế Long An do Đồng Tâm đầu tư có quy mô diện tích 1.935 ha bên bờ sông Soài Rạp, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Với tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, Dự án được xây dựng từ năm 2015, gồm khu cảng, khu công nghiệp, khu dịch vụ công nghiệp và khu đô thị.
“Về Cần Giuộc quê tôi, nghe các chú, các bác kể về truyền thống cách mạng nơi đây, nhớ lại thuở ấu thơ cơ cực, nhìn cả một vùng đầm lầy hoang sơ nhiễm mặn, tôi cứ trăn trở mãi rằng, mình phải làm gì để đóng góp, xây dựng cho quê hương”, ông bồi hồi nhớ lại.
Năm 2017, Cảng quốc tế Long An chính thức đón những chiếc tàu đầu tiên. Lúc đó, ông Thắng chia sẻ, ông như được sống lại cảm giác lần đầu chạm tay vào viên gạch nóng hổi chạy ra từ lò nung vào năm 1995 sau 2 năm xây dựng nhà máy đầu tiên tại Long An. Thực tế, việc xây dựng cầu cảng số 1 rất vất vả, đến cầu cảng số 2, số 3 mới được trôi chảy.
Với mục tiêu trở thành trung tâm kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với các khu vực khác trong nước và quốc tế, Cảng quốc tế Long An chính thức khánh thành giai đoạn I năm 2020, hợp long 7 cầu cảng với chiều dài cầu cảng liên tục là 1.670 m. Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Cảng thực hiện các thủ tục mở rộng lên 9 cầu cảng, nâng chiều dài cầu cảng liên tục lên 2.368 m, tiếp nhận tàu tải trọng 100.000 DWT, công suất khai thác 3 triệu TEU và 10 triệu tấn hàng hóa tổng hợp.
Được biết, Cảng quốc tế Long An từng được quy hoạch nhiều năm, nhưng không có nhà đầu tư nào làm. Sau đó, Đồng Tâm quyết định đầu tư vào dự án này. “Tôi nghĩ, làm cảng là đầu tư lâu dài, nếu chỉ nghĩ tới lợi nhuận thì không làm được, mà phải nghĩ tới cái lớn hơn, đó là sự thay đổi của cả một vùng đất”, ông kể.
Cảng quốc tế Long An đã đi vào vận hành, mang đến nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ cho tỉnh Long An nói riêng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, thu hút đầu tư, tạo thêm nhiều việc làm, cuộc sống của người dân trong vùng được cải thiện rõ rệt.
Giờ nhìn lại vùng đất quê hương Cần Giuộc đang thay đổi từng ngày, phát triển từng ngày, ông càng thấy say mê với công việc này. Với ông, làm việc chính là đam mê, là hạnh phúc. Hiện tại, ông tự tin mình đã rành rọt về xây dựng và vận hành cảng sau nhiều năm đi khắp các cảng biển quy mô trên thế giới để tìm tòi, mày mò, học hỏi.
Ông Thắng cho rằng, thành công của một doanh nghiệp được quyết định bởi tinh thần đoàn kết, đồng lòng từ tập thể, ý chí, tinh thần tự lực, sáng tạo, tìm tòi, học hỏi, tiếp thu những điều hay, kiến thức mới trong sản xuất, kinh doanh. Cũng nhờ sự đoàn kết và tinh thần làm việc trách nhiệm, nhiệt huyết của cả một tập thể, Dự án Cảng quốc tế Long An mới có được kết quả và tiến độ như hôm nay.
“Ba tôi thường dặn anh em chúng tôi rằng: làm việc gì cũng phải có quyết tâm, có đam mê. Muốn giỏi thì phải học. Khi thành lập công ty, ông đã chọn cái tên ‘Đồng Tâm’, với ý nghĩa là sự đoàn kết - bởi ông tin rằng, đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh và đó là sức mạnh bền vững nhất. Ông cũng dạy chúng tôi phải sống tự tin, sống lạc quan và biết nghĩ cho người khác, bởi chỉ khi mình sống vì người khác, thì người khác mới sẵn lòng đến với mình”, ông Thắng kể.
Gần 40 năm làm doanh nhân, ông Thắng vẫn không nguôi mong muốn góp phần nhỏ bé cùng những thế hệ cán bộ, công nhân viên Đồng Tâm xây dựng đất nước. “Với tinh thần trách nhiệm với Tổ quốc, với xã hội, với đồng nghiệp, với gia đình và sau cùng là với bản thân, tôi làm được gì thì tôi sẽ làm”, ông tâm niệm.
Chủ tịch Đồng Tâm nhiều lần chia sẻ rằng, đất nước ta có lịch sử đấu tranh oai hùng, nhưng cũng đầy mất mát. Để có được độc lập, thống nhất, có được những ngày tháng hòa bình yên ổn làm ăn, thì xương máu của biết bao cha ông đã đổ xuống, biết bao anh hùng liệt sỹ đã hy sinh. Ngày nay, trách nhiệm của thế hệ đi sau là “ăn quả nhớ người trồng cây”, đền đáp công ơn của tổ tiên đã đổ công sức, mồ hôi và cả máu để lại cho chúng ta dải non sông gấm vóc.

-
Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch HĐQT TTC AgriS: “Nữ tướng nông nghiệp” trong kỷ nguyên vươn mình
-
Doanh nhân Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Asia Gate Travel: Người hóa giải những nhiệm vụ bất khả thi
-
Tránh “điểm mù” khi khởi nghiệp trong ngành F&B
-
Doanh nhân Phạm Thị Kiều Oanh, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Rueco: Làm nông nghiệp bằng sự tử tế
-
Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đồng Tâm: Doanh nhân mang trái tim phụng sự đất nước -
Chủ động thích ứng vững vàng giữa thế giới kinh doanh bất định -
Hanel và Chủ tịch Hanel được vinh danh tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2025 -
Truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nhân trong tương lai -
Nhà sáng lập có thể nhân đôi hiệu suất từ những việc tưởng rất nhỏ -
Doanh nhân Lê Quốc Khánh, Tổng giám đốc CTCP Vận tải và Dịch vụ Phú Hoàng: Chọn hướng đi xanh -
Trần Quang Vinh, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Murror: Hạnh phúc khi giúp mọi người “chữa lành” nỗi đau bên trong
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025