Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
OPEC+ lên kế hoạch cho cuộc họp sản lượng mới
Lê Quân - 18/07/2021 13:48
 
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (gọi tắt là OPEC+) dự kiến tổ chức cuộc họp mới vào ngày 18/7 để quyết định chính sách sản lượng.
Năm 202, OPEC+ đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng kỷ lục gần 10 triệu thùng/ngày (bpd) sau khi nhu cầu dầu mỏ lao đáy vì đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP
Năm 2020, OPEC+ thống nhất cắt giảm sản lượng kỷ lục gần 10 triệu thùng/ngày khi nhu cầu dầu mỏ lao đáy vì đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Ba nguồn tin trong OPEC+ hôm 17/7 chia sẻ với Reuters về kế hoạch tổ chức cuộc họp trên.

Động thái của OPEC+ diễn ra sau khi Saudi Arabia (Ả Rập Xê-út) và United Arab Emirates (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE) đạt được thỏa hiệp vào tuần trước sau những tranh cãi về chính sách sản lượng của OPEC+. Thỏa hiệp của Saudi Arabia và UAE có thể mở đường cho một thỏa thuận tăng sản lượng dầu thô trong bối cảnh giá dầu tăng cao.

OPEC+ vẫn cần phải đưa ra quyết định cuối cùng về chính sách sản lượng sau khi các cuộc đàm phán hồi đầu tháng bị hủy bỏ do bất đồng giữa Saudi Arabia và UAE. Cuộc họp OPEC+ vào ngày 18/7 dự kiến được tổ chức trực tuyến và sẽ thảo luận nhiều nội dung tương tự so với năm ngoái.

Năm ngoái, OPEC+ đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng kỷ lục gần 10 triệu thùng/ngày (bpd) sau khi nhu cầu dầu mỏ lao đáy vì đại dịch Covid-19.

Tranh cãi giữa Saudia Arabia và UAE về đề xuất sản lượng của OPEC+ nổi lên sau khi hai quốc gia này lo ngại đề xuất của OPEC+ sẽ đẩy nguồn cung dầu mỏ tăng thêm 2 triệu thùng/ngày và gia hạn thực hiện nới lỏng nguồn cung cho đến cuối năm 2022.

Đề xuất của OPEC+ nhằm giảm bớt áp lực tăng giá mà thị trường dầu mỏ đối mặt gần đây khi giá dầu đã leo lên mức cao nhất trong 2 năm qua.

Một nguồn tin của OPEC+ cho biết tuần trước Saudi Arabia đã đồng ý với yêu cầu nâng đường cơ sở sản lượng của UAE lên mức 3,65 triệu thùng/ngày từ tháng 4/2022, từ mức 3,168 triệu thùng/ngày.

Cuộc họp OPEC+ kết thúc không có thỏa thuận
Cuộc họp hôm 2/7 giữa bộ trưởng của Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư