Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
PAN Farm muốn “ẵm trọn” Vinaseed
Anh Hoa - 16/03/2018 09:02
 
PAN Farm, công ty con của CTCP Tập đoàn PAN dự kiến sẽ mua thêm 800.000 cổ phiếu CTCP Giống cây trồng Trung ương (Vinaseed).

Từ 19/3 đến 18/4, PAN Farm, công ty con của CTCP Tập đoàn PAN (The PAN Group, mã PAN -HoSE) đang sở hữu một loạt doanh nghiệp nuôi trồng và giải pháp nông nghiệp, dự kiến sẽ mua thêm 800.000 cổ phiếu CTCP giống cây trồng Trung ương (Vinaseed, mã NSC-HoSE). Hiện PAN Farm đang sở hữu 75,06% vốn điều lệ NSC.

Giao dịch thực hiện thành công sẽ giúp PAN Farm tăng lượng cổ phiếu nắm giữ tại NSC từ 11,47 triệu cổ phiếu lên hơn 12,27 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 80% vốn cổ phần

Giao dịch dự kiến được thực hiện thông qua phương thức khớp lệnh/thỏa thuận nhằm tăng tỷ lệ sở hữu của PAN Farm tại doanh nghiệp này.

NSC đang là một trong những doanh nghiệp tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.
NSC đang là một trong những doanh nghiệp tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Đối với PAN Farm, khoản đầu tư vào NSC từ nhiều năm qua được coi là rất thành công cho cả hai bên. Minh chứng, giai đoạn 2013 – 2017, NSC có sự tăng trưởng cực kỳ ấn tượng với doanh thu tăng bình quân 26%/năm, lợi nhuận sau thuế tăng 25%/năm, vốn chủ sở hữu tăng 5 lần và tổng tài sản tăng 4 lần. NSC đang là một trong những doanh nghiệp tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

The PAN Group đã thông qua để NSC đầu tư sở hữu Công ty CP Giống cây trồng Miền Nam (SSC) - là công ty giống lớn thứ 2 tại Việt Nam. NSC và SSC đang là “cặp bài trùng” và NSC đã trở thành  tập đoàn về giống và giải pháp nông nghiệp số 1 Việt Nam với hơn 1.700 đại lý trên cả nước và cơ sở sản xuất tại tất cả các tỉnh thành. NSC cũng đã nâng tỷ lệ giống bản quyền (Patented Seeds) đạt gần 70% (so với tỷ lệ chưa đầy 30% năm 2011).

Bên cạnh Vinaseed và Southernseed là những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về giống cây trồng, PAN Farm còn đang sở hữu vốn của PAN Saladbowl và CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, mã FMC-HoSE). Mới nhất là PAN chi khoảng 500 tỷ đồng để sở hữu 55% cổ phần FMC.

PAN Farm phân bổ vốn ngoại vào đâu?
Sau khi nhận khoản đầu tư 230 tỷ đồng từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Công ty cổ phần PAN Farm sẽ dùng số tiền này để đầu tư vào các công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư