Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
PCI Hải Dương tăng 15 bậc, đứng thứ 17/63 tỉnh, thành
Thanh Sơn - 09/05/2024 14:59
 
Theo công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), năm 2023, Hải Dương đứng thứ 17 cả nước, thứ 5 vùng đồng bằng sông Hồng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Trong bảng xếp hạng PCI cả nước năm 2023, Hải Dương đứng thứ 17 cả nước với 68,68 điểm, tăng 3,46 điểm và tăng 15 bậc so với năm 2022. Trong 10 chỉ số thành phần, Hải Dương có 7 chỉ số tăng điểm là gia nhập thị trường (7,94 điểm); chi phí thời gian (7,62 điểm); chi phí không chính thức (7,25 điểm); cạnh tranh bình đẳng (6,62 điểm); tính năng động của chính quyền tỉnh (7,04 điểm); đào tạo lao động (6,73 điểm); thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (7,76 điểm). Có 3 chỉ số giảm điểm nhẹ là tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2023
Bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2023

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, Hải Dương luôn xác định việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định “Tiếp tục cải thiện, tạo sức hấp dẫn mới về môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển”.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hải Dương đã ban hành Nghị quyết số 08 ngày 19/8/2021 về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025. Quyết tâm của lãnh đạo tỉnh đã trở thành quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Phải khẳng định rằng, qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết số 08, tuy Chỉ số PCI chưa đạt kỳ vọng nhưng đã có sự cải thiện mạnh mẽ.

Dù chỉ là kênh tham khảo, nhưng các nhà đầu tư khi đến với tỉnh đều quan tâm đến Chỉ số PCI. Do đó, chính quyền 63 tỉnh, thành luôn đặt mục tiêu cao nhất để cải thiện và nâng cao thứ hạng lên vị trí xứng đáng với những nỗ lực, quyết tâm của mình, từ đó kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch cho doanh nghiệp.

Sau mỗi lần PCI được công bố, tỉnh Hải Dương luôn tổ chức hội nghị để phân tích nguyên nhân và tổ chức xây dựng kế hoạch cải thiện; phân công rõ nhiệm vụ cho từng sở, ngành, địa phương; gắn trách nhiệm của người đứng đầu đối với từng chỉ tiêu cụ thể.

Với tinh thần và sự quyết tâm cao trong cuộc đua PCI, lãnh đạo tỉnh Hải Dương luôn lắng nghe, cầu thị tiếp thu những ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp đối với công tác quản lý, điều hành kinh tế địa phương. Do đó, Hải Dương xác định nhu cầu và không gian cải cách môi trường kinh doanh vẫn còn rất lớn và quá trình cải cách là một hành trình, cần liên tục mạnh mẽ, bền bỉ bước tiếp để leo lên những nấc thang thành công mới.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương tập trung nhiều giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (Ảnh minh họa)
Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương tập trung nhiều giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (Ảnh minh họa)

Để tiếp tục nâng điểm các chỉ số thành phần, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương đã đề ra 7 giải pháp cụ thể, trọng tâm, gồm: công khai, minh bạch các thủ tục hành chính liên quan đến tiếp nhận, giải quyết thủ tục đầu tư, đăng ký thành lập doanh nghiệp; xây dựng, tổ chức thực hiện quy trình giải quyết nội bộ đối với từng thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả phối hợp các sở, ngành, địa phương; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; quan tâm cập nhật, đăng tải các quy định, chính sách, quy hoạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin; tăng cường kiểm tra, phòng ngừa hành vi phiền hà, sách nhiễu trong thực thi nhiệm vụ; duy trì thực hiện đường dây nóng của lãnh đạo sở để các doanh nghiệp phản ánh, thông tin kịp thời.

Hải Dương quyết tâm xây dựng bằng được đội ngũ cán bộ công quyền thấm nhuần tinh thần phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp. UBND tỉnh yêu cầu mỗi cán bộ, công chức, đặc biệt người đứng đầu cơ quan đơn vị, địa phương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong thực thi công vụ vì lợi ích chung và khát vọng vươn lên của tỉnh.

“PCI là cuộc đua trường kỳ, cần có sức bền, cách làm bài bản và nỗ lực vượt lên chính mình. Hải Dương đã có sự chuẩn bị tích cực nhất, ưu đãi về thủ tục hỗ trợ đầu tư, về nhân lực... để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam trong thời gian tới”, ông Hùng nhấn mạnh.

PCI Hải Dương tăng 15 bậc, đứng thứ 17/63 tỉnh, thành. Ảnh: Thành Chung
PCI Hải Dương tăng 15 bậc, đứng thứ 17/63 tỉnh, thành. Ảnh: Thành Chung

Về chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023, Hải Dương đứng thứ 25 cả nước, giảm 19 bậc so với năm 2022. Tỉnh có 3/4 chỉ số thành phần tăng điểm cao là giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai, bảo đảm tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường, chính sách khuyến khích và hỗ trợ dịch vụ. 1 chỉ số thành phần giảm điểm là thúc đẩy thực hành xanh.

Hải Dương có thêm 2 cụm công nghiệp tổng diện tích hơn 134 ha
UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã ban hành quyết định thành lập cụm công nghiệp phía Tây Việt Hoà, TP Hải Dương diện tích 59,9 ha và cụm công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư