Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 18 tháng 06 năm 2024,
Petrovietnam đặt mục tiêu trồng 3 triệu cây xanh tới năm 2025
Hoàng Nam - 07/06/2024 11:36
 
Trồng cây xanh được Petrovietnam xem là giải pháp quan trọng trong chuyển dịch năng lượng. Trong 2 năm qua các đơn vị đã trồng mới và chăm sóc hơn 615.135 cây xanh.

Thông tin tại tọa đàm “Triển khai chương trình trồng 3 triệu cây xanh, giai đoạn 2022-2025” được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Petrovietnam) cho hay, trong 2 năm qua các đơn vị đã trồng mới và chăm sóc hơn 615.135 cây xanh.

Nhiều đơn vị thành viên Tập đoàn đã có những hành động cụ thể thực hiện chương trình tiêu biểu như Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã phối hợp với địa phương/đơn vị trồng được hơn 260.000 cây xanh trên 76 ha rừng tại Cà Mau, Thái Bình, Nghệ An và hiện đã có những cánh rừng mang tên PVEP.

Hay Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc đánh giá tác động của các loại cây trồng đối với môi trường và đã hỗ trợ 100.000 cây phi lao giống cùng các vật tư đi kèm để chuyển tới các đảo Trường Sa trong chương trình “Xanh hóa Trường Sa”.

Công ty Cổ phần Lọc Hóa Dầu Bình Sơn (BSR) đã cam kết cùng tỉnh Quảng Ngãi trồng 1 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu trồng cây xanh tại Vườn cây Công đoàn Dầu khí của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Ông Đinh Thế Hùng, Trưởng Ban Công nghệ và An toàn Môi trường Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cho hay, trong quá trình triển khai chương trình trồng cây xanh, PVEP đã gặp không ít những khó khăn, thách thức như việc chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực lâm nghiệp; tài liệu tham khảo về khả năng hấp thụ CO2 của cây trồng còn hạn chế; quỹ các thửa đất lớn của địa phương vẫn còn thiếu,...

Do đó, để khắc phục những khó khăn, PVEP đã phối hợp với các cơ quan có chuyên môn về lâm nghiệp; ưu tiên trồng cây trên diện tích đất rộng trong thời gian dài, đặc biệt ở khu vực phía Nam. Bên cạnh đó, PVEP cũng giữ quyền lấy tín chỉ CO2 tại diện tích rừng đã trồng, từ đó góp phần giảm phát thải ròng khí nhà kính.

Ông Tạ Quang Huy, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) cũng thừa nhận, trong quá trình PVFCCo thực hiện trồng cây xanh trên đảo đã phải đối mặt với khí hậu vô cùng khắc nghiệt. Do đó, việc lựa chọn giống cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, có sức chịu đựng cao chính là điểm mấu chốt giúp cây có thể sinh trưởng được.

Trải qua thời gian nghiên cứu, PVFCCo đã lựa chọn cây phi lao và kết hợp với các biện pháp quây chống nắng, chống gió, cắm cọc tre để giúp cây đứng vững và phát triển.

Ông Nguyễn Quốc Anh, đại diện Ban Công nghệ An toàn Môi trường của Petrovietnam cũng chia sẻ nghiên cứu lựa chọn cây trồng và các phương pháp tính toán khả năng hấp thụ CO2.

Cụ thể, có 14 loài cây trồng đáp ứng được bộ tiêu chí, đề xuất cho khu vực nghiên cứu tập trung vào địa bàn các tỉnh thành đã được điều tra khảo sát là Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau.

Trồng cây là giải pháp quan trọng giúp giảm phát thải và giảm thiểu tác động tiêu cực đến biến động khí hậu 

Nói về những thách thức trong quá trình trồng và chăm sóc cây, ông Bùi Xuân Dương, Chánh Văn phòng Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, có rất nhiều khó khăn đặc biệt là vấn đề kinh phí thực hiện và chăm sóc cây sau khi trồng. Để vượt qua khó khăn này, công ty triển khai tài trợ kinh phí cho các đơn vị, địa phương mua cây giống và huy động các nguồn lực xã hội khác tham gia trồng cây, tham gia chăm sóc cây sau khi trồng.

Phương án này giúp BSR tiết kiệm được chi phí và huy động được sự tham gia của các ban chuyên môn trong việc kiểm tra, giám sát và tham gia trồng cây cùng các địa phương.

Trước thực tế khoa học công nghệ có nhiều tiến bộ và quá trình công nghiệp hoá đang diễn ra rất mạnh mẽ, môi trường cũng đã xuống cấp nghiêm trọng; thiên tai, thảm họa tự nhiên đang gây ra nhiều hệ quả nặng nề cho đời sống con người.

Góp phần bảo vệ môi trường, chống lại tác động của thiên tai, Petrovietnam đã xây dựng chương trình chiến dịch, hành động cụ thể trong triển khai trồng cây xanh. Đây chính là giải pháp quan trọng giúp giảm phát thải và giảm thiểu tác động tiêu cực đến biến động khí hậu.

“Tôi mong muốn toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động Dầu khí sẽ tiếp tục hưởng ứng việc trồng cây xanh và phải xác định đây là nội dung quan trọng trong quá trình phát triển của Petrovietnam. Chúng ta phải biến phong trào trồng cây xanh thành tập quán văn hóa; chuyển từ làm nghiệp dư sang chuyên nghiệp. Các loại cây trồng được lựa chọn phải phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của vùng trồng, từ đó giúp cây sinh trưởng tốt”, ông Phạm Tuấn Anh, Thành viên HĐTV Petrovietnam nhấn mạnh.

Chung tay giảm ô nhiễm môi trường, VinFast tặng 100 tỷ đồng cho 15.000 khách hàng
Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố chương trình ưu đãi nhân ngày Môi trường Thế giới 5/6 với thông điệp “15.000 người chung tay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư