Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Phải kê khai cụ thể phần việc của công ty mẹ, công ty con khi dự thầu?
Anh Ngọc - 14/07/2018 07:17
 
Theo quy định, việc đánh giá kinh nghiệm, năng lực của nhà thầu căn cứ vào giá trị, khối lượng do công ty mẹ, công ty con đảm nhiệm trong gói thầu.

Độc giả Tăng Tiến Duy (TP. Hà Nội) đặt câu hỏi như sau: Trong hồ sơ mời thầu ghi thời gian thực hiện hợp đồng là 360 ngày, đơn dự thầu của tôi ghi thời gian thực hiện hợp đồng là 360 ngày nhưng tiến độ trong hồ sơ đề xuất kỹ thuật là 345 ngày. Xin hỏi, như vậy có được coi là hợp lệ không?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Thêm nữa, công ty tôi tham gia đấu thầu. Công ty mẹ (công ty A) và công ty con (công ty B) cùng tham gia trong 1 bộ hồ sơ dự thầu (công ty con hạch toán độc lập, công ty mẹ sở hữu 51% vốn của công ty con). Trong đơn dự thầu ghi công ty tham gia thực hiện gói thầu là công ty con nhưng công ty mẹ lại ký tên đóng dấu, như vậy có hợp lệ không? Khối lượng thi công của công ty con kê trong hồ sơ dự thầu là 70% khối lượng gói thầu thì có hợp lệ không? Trường hợp khi tham gia đấu thầu, tỷ lệ khối lượng thi công của công ty con chiếm 70% thì có phải chứng minh năng lực của công ty con theo tỷ lệ % khối lượng trên không?.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Điểm b, Khoản 2, Điều 18 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định một trong những đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu là có đơn dự thầu được đại diện hợp pháp của nhà thầu ký tên, đóng dấu (nếu có) theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu; thời gian thực hiện gói thầu nêu trong đơn dự thầu phải phù hợp với đề xuất về kỹ thuật; giá dự thầu ghi trong đơn dự thầu phải cụ thể, cố định bằng số, bằng chữ và phải phù hợp, logic với tổng giá dự thầu ghi trong biểu giá tổng hợp, không đề xuất các giá dự thầu khác nhau hoặc có kèm theo điều kiện gây bất lợi cho chủ đầu tư, bên mời thầu.

Đối với nhà thầu liên danh, đơn dự thầu phải do đại diện hợp pháp của từng thành viên liên danh ký tên, đóng dấu (nếu có) hoặc thành viên đứng đầu liên danh thay mặt liên danh ký đơn dự thầu theo phân công trách nhiệm trong văn bản thỏa thuận liên danh.

Đối với vấn đề của ông Duy, việc đánh giá hồ sơ dự thầu được thực hiện theo quy định nêu trên.

Liên quan đến việc kê khai danh sách công ty con, theo hướng dẫn tại Mục 2 Chương III Mẫu hồ sơ mời thầu xây lắp ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trường hợp nhà thầu tham dự thầu là công ty mẹ (ví dụ như tổng công ty) thì nhà thầu phải kê khai cụ thể phần công việc dành cho các công ty con theo Mẫu số 07 Chương IV – Biểu mẫu dự thầu.

Việc đánh giá kinh nghiệm, năng lực của nhà thầu căn cứ vào giá trị, khối lượng do công ty mẹ, công ty con đảm nhiệm trong gói thầu.

Nhà thầu đứng đầu liên danh cung cấp hợp đồng tương tự hợp lệ là đủ?
Đối với nhà thầu liên danh thì năng lực, kinh nghiệm được xác định bằng tổng năng lực, kinh nghiệm của các thành viên liên danh song phải bảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư