Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phạm Lịch: 'Tôi thất nghiệp gần một năm vì lên tiếng bị quấy rối tình dục'
Tâm Giao (vnexpress) - 13/12/2018 08:24
 
Vũ công gặp không ít áp lực, khó khăn khi là gương mặt ủng hộ phong trào #MeToo của showbiz Việt.

Cảm xúc của chị ra sao khi được bình chọn gương mặt "Vì cộng đồng" giải Ngôi sao của năm 2018?

- Lúc đầu, tôi bất ngờ vì thấy bản thân chưa đóng góp được gì nhiều cho cộng đồng. Việc tôi lên tiếng là nạn nhân của một vụ quấy rối tình dục là vì tôi trước tiên. Nghĩ lại tôi thấy rất vui vì sau nhiều nỗ lực, tôi chứng minh được cho mọi người biết câu chuyện của tôi là thật chứ không bịa như nhiều bình luận ác ý. Đề cử này khuyến khích về mặt tinh thần để tôi tham gia nhiều hơn các dự án cho cộng đồng, tổ chức bảo vệ phụ nữ. 

* MV "Đừng im lặng" của Phạm Lịch thực hiện để ủng hộ phong trào #MeToo của showbiz Việt.  

- Là một trong những gương mặt khởi đầu cho các hoạt động của phong trào "#MeToo" ở showbiz Việt, chị gặp áp lực như thế nào?

- Tôi bị xao nhãng bởi những lời bình luận, miệt thị của khán giả. Dư luận nói ra nói vào khiến tôi lo sợ và nhìn nhận lệch lạc về chính quyết định của bản thân. Tôi không thể vượt qua rào cản của suy nghĩ, cộng đồng, xã hội. Lúc đầu tôi tập trung làm việc để mọi chuyện qua đi nhưng không hiệu quả. Áp lực từ xã hội khiến tôi đôi khi suy nghĩ nếu gặp lại tình huống bị quấy rối một lần nữa chắc tôi sẽ giữ im lặng. Có lẽ vì tôi ít bạn, thụ động về mặt giao tiếp nên không thể chia sẻ cùng ai để làm vơi đi suy nghĩ tiêu cực. 

Tôi tự gánh mọi chuyện, hạn chế chia sẻ với gia đình. Tôi là người duy nhất hoạt động nghệ thuật trong nhà, những vấn đề showbiz, người thân sẽ không thể hiểu được. Tất cả bậc phụ huynh đều như nhau, mong con cái có được công việc ổn định, sống vui vẻ, không bị điều tiếng. Tôi không muốn mẹ tôi lo lắng nhiều về cuộc sống của tôi. 

Chị đã đấu tranh với bản thân ra sao để lên tiếng việc chị là nạn nhân của một vụ quấy rối tình dục? 

- Tôi là người thận trọng nên làm việc gì tôi cũng đắn đo, suy nghĩ rất nhiều. Nhiều đêm nằm ngủ tôi hình dung khi tôi nói lên sự thật chắc chắc sẽ bị rất nhiều người chửi và phía gia đình của người quấy rối tôi sẽ bị tổn thương. Tôi mất hơn một tháng đấu tranh tư tưởng và khi sự ức chế lên đến đỉnh điểm, tôi quyết định nói ra sự việc. Dù mọi chuyện có tồi tệ đến đâu thì tôi cũng chuẩn bị sẵn tâm lý đón nhận, chịu trách nhiệm trước sự lựa chọn đó. 

Sau những gì tôi trải qua, tôi rút ra được nhiều bài học trong cuộc sống. Tôi mở lòng và yêu thương mọi người hơn. Tôi nghĩ "gieo nhân nào gặp quả ấy" nếu gặp chuyện gì đó thay vì đả kích thì cố gắng mở ra một lối thoát khác, tránh gây tổn thương cho nhiều người.

Phạm Lịch hướng đến công việc của một biên đạo nhảy múa. 

Phạm Lịch hướng đến công việc của một biên đạo nhảy múa. 

Hiện công việc của chị như thế nào? 

Sau khi lên tiếng bị đồng nghiệp quấy rối tình dục, tôi thất nghiệp gần một năm. Cũng may tôi có được một số tiền dành dụm nên không lâm vào cảnh khó khăn. Lúc đó tôi mở lớp dạy nhảy chỉ có một học viên đăng ký học. Giờ thì số lượng lớp học được cải thiện hơn và tôi hài lòng với công việc hiện tại. Thu nhập của vũ công không thể giàu được. Tôi kiếm tiền đủ nuôi bản thân chăm lo cho mẹ và em trai. 

Chị nuôi dưỡng niềm đam mê nhảy múa ra sao?

- Tôi nhớ có một lần bạn rủ tôi đi múa, hứa hẹn có nhiều tiền và tôi liều lĩnh tham gia. Trước đây tôi khá tự ti, thụ động trong mọi việc. Khi theo nghề vũ công, tôi tự tin hơn, phát hiện ra nhiều khả năng như nhớ bài rất nhanh, cảm thụ tốt. Tôi chỉ cần xem qua một tiết mục nhảy là có thể thực hiện ngay được các động tác. Tôi học trên mạng chứ không qua một trường lớp đào tạo nào. 

Lúc đầu gia đình phản đối tôi theo nghiệp nhảy múa vì nghĩ người làm nghề này chỉ hoạt động trong các quán bar, môi trường phức tạp. Khi tôi tham gia diễn trong liveshow của chị Mỹ Tâm, tôi đưa gia đình đi xem. Mọi người thấy hào hứng và từ đó ủng hộ niềm đam mê của tôi. Đến giờ tôi theo nghề cũng được tám năm.

Phạm Lịch: Tôi biết yêu thương hơn sau lùm xùm quấy rối tình dục

Vũ công Phạm Lịch 

- Chị có kế hoạch như thế nào trong thời gian tới?

- Tôi hướng đến việc trở thành biên đạo, hạn chế đi diễn và chuẩn bị tham gia một khóa học biên đạo ở Singapore. Tôi có ước mơ thực hiện liveshow riêng. Hiện điều kiện về tiền bạc, mối quan hệ của tôi chưa có nhiều nhưng tôi sẽ cố gắng biến giấc mơ thành hiện thực trong tương lai. 

Ngôi sao của năm 2018 có tất cả 5 hạng mục: "Ngôi sao Âm nhạc", "Ngôi sao Thời trang", "Ngôi sao Phim ảnh", "Ngôi sao thể thao", "Ngôi sao vì cộng đồng". Với chủ đề "Women like you", các đề cử năm nay đều là nữ giới. Đối tượng của báo Ngoisao.net có khoảng 70% nữ, vì vậy, thông qua các đề cử, ban tổ chức mong muốn đề cao, nhấn mạnh vai trò của người phụ nữ trong xã hội, từ đó truyền cảm hứng với những giá trị sống, hoạt động tích cực đến độc giả. Lễ tôn vinh Ngôi Sao của năm 2018 diễn ra ngày 19/12 tại TP HCM. Độc giả bình chọn cho các hạng mục tại đây.

Phạm Lịch sinh năm 1990. Trước khi trở thành vũ công, cô từng trải qua nhiều công việc lao động chân tay như làm công nhân vệ sinh, sắp trứng gà ở trang trại, bán quần áo, lễ tân quán bar... Phạm Lịch bắt đầu sự nghiệp từ vũ đoàn MTE do Mỹ Tâm quản lý. Cô được mọi người chú ý khi đoạt á quânThử thách cùng bước nhảy 2015 và quán quân Thử thách người nổi tiếng 2016, quán quân Hoán đổi 2016, biên đạo tiết mục cho Ngọc Sơn - quán quân Bước nhảy ngàn cân 2015. Phạm Lịch từng hợp tác, làm việc với nhiều ca sĩ nổi tiếng như: Mỹ Tâm, Soobin Hoàng Sơn, Hương Giang Idol...

Hồi tháng 4, cô lên tiếng tố cáo ca sĩ Phạm Anh Khoa gạ tình. Sau vụ việc của Phạm Lịch, phong trào #MeToo (chống quấy rối và bạo hành tình dục) gây chú ý ở Việt Nam, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của nhiều người, nhất là phụ nữ.

Phạm Anh Khoa khóc, cúi đầu xin lỗi Phạm Lịch và các bên liên quan
Ca sĩ Phạm Anh Khoa chính thức lên tiếng xin lỗi Phạm Lịch, Nga My và M.P và những ai liên quan đến scandal của mình trước truyền thông sau nhiều ngày im...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư