Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phạm Ngọc Mai Anh, CEO ADT Creative: Hành trình mang công nghệ mới về Việt Nam
Trần Hà - 03/05/2018 09:20
 
Thực tế ảo, thực tế tăng cường, số hóa sản phẩm thành 3D… đang là xu hướng của thế giới. Phạm Ngọc Mai Anh, CEO ADT Creative đang nỗ lực với hành trình đưa những công nghệ mới này phát triển tại Việt Nam.

Sân chơi rộng mở: Cơ hội và thách thức ngang nhau 

Tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật London (Anh), cái nôi đào tạo những người làm sáng tạo nổi tiếng trên thế giới, nhưng Mai Anh lại chọn cho mình một nghề rất mới, mới với chính cả nước Anh, là ngành truyền thông tương tác. 

.
Phạm Ngọc Mai Anh, CEO ADT Creative

Trở về nước năm 2013, những gì Mai Anh học được là thực tế ảo, thực tế tăng cường còn quá mới mẻ tại Việt Nam và chưa hề có doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực này. Cô gái trẻ đành chấp nhận làm ở một doanh nghiệp về công nghệ thuần túy với mức lương 2.000 USD/tháng.

Với suy nghĩ, người Việt Nam rất thông minh, nếu có cơ hội tiếp cận công nghệ mới thì xã hội công nghệ và thị trường Việt Nam sẽ tiến rất nhanh, cộng với những kiến thức đã được học, Mai Anh quyết tâm theo đuổi niềm đam mê. Cô thành lập ADT Creative, đưa công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường, số hóa sản phẩm thành 3D… để phục vụ các doanh nghiệp. 

Ngay sau khi đưa ADT Creative vào hoạt động, năm 2017, Mai Anh và cộng sự đã thực hiện được khoảng 50 dự án với 40 đối tác, trong đó có những đối tác lớn như Viettel, Trung Nguyên, Thiên Long. 

Tuy nhiên, hành trình thuyết phục đối tác, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn đến với ADT Creative, không hề dễ dàng. 

“Khi còn đang học, tôi đã thực hiện một số dự án liên quan tới thực tế ảo với Bảo tàng Nghệ thuật Tate Modern (London), tờ báo The Independent, McDonald’s, …  Đặc thù của ngành công nghệ là phải trải nghiệm, nên chúng tôi đã cho ra rất nhiều demo sản phẩm để giới thiệu đến doanh nghiệp. Khi được trải nghiệm,  doanh nghiệp nhận thấy công nghệ mang lại lợi ích lớn. Sau đó, cũng phải mất cả chặng đường dài để có thể đi tới ký kết hợp đồng, chạy dự án”, Mai Anh chia sẻ. 

Thị trường Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực công nghệ mới này, nên sân chơi của ADT Creative khá rộng mở, nhưng cũng là thách thức lớn, bởi đây là lĩnh vực mang tính sáng tạo cao và mỗi khách hàng lại có một đòi hỏi riêng. 

Lợi ích của công nghệ thực tế ảo là thông qua công nghệ này, doanh nghiệp có thể cho đối tác biết chi tiết về sản phẩm mẫu mà không bị giới hạn về không gian, thời gian. Đối tác nước ngoài có thể xem mẫu sản phẩm, thăm nhà máy ảo của doanh nghiệp mà không phải đến tận nơi như cách thức truyền thống.

Mai Anh ví dụ, trong ngành bất động sản, để có một nhà mẫu đẹp, chủ đầu tư phải bỏ ra khoản kinh phí lớn cho việc xây dựng, trang bị đồ đạc… Nhưng với nhà mẫu ảo, kinh phí đầu tư nhỏ hơn rất nhiều, chưa kể, nhà mẫu thật chỉ thiết kế được 1 kiểu, trong khi nhà mẫu ảo có thể thiết kế nhiều kiểu một lúc. Việc sử dụng nhà mẫu bằng công nghệ thực tế ảo sẽ giúp khách hàng dễ hình dung thực tế và giúp doanh nghiệp có được quyết định lựa chọn từ khách hàng nhanh chóng hơn. 

“Suy nghĩ công nghệ là đắt đỏ khiến nhiều doanh nghiệp vẫn còn ngại ngần tiếp cận. Tuy nhiên, nên hiểu công nghệ chỉ là công cụ. Do đó, doanh nghiệp nhỏ, tầm trung hay lớn đều có giải pháp riêng của mình và công nghệ sẽ đáp ứng tất cả các bài toán của doanh nghiệp”, Mai Anh nói.

Muốn giúp giới trẻ tiệm cận kỹ năng chuẩn quốc tế 

Mai Anh cho biết, ADT Creative đang hoạt động với 2 mảng chính: công nghệ lõi phục vụ doanh nghiệp và những dự án xã hội, không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận mà chủ yếu phục vụ niềm đam mê, tạo cơ hội cho giới trẻ thực hành, tiệm cận chuẩn quốc tế.  

Với hầu hết các công ty công nghệ, nhân sự luôn là vấn đề khiến các CEO “đau đầu”, và Mai Anh cũng không ngoại lệ, thậm chí, cô còn gặp khó khăn hơn khi ADT Creative hoạt động trong lĩnh vực mà Việt Nam chưa đào tạo.

Để giải quyết bài toán này, ngoài đội ngũ quản lý hầu hết là những du học sinh từ Anh về, ADT Creative tuyển những người có tố chất, tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu Việt Nam về kỹ thuật, sáng tạo và đào tạo bằng cách cho làm dự án trực tiếp để trong 3 tháng có thể thành thạo mọi kỹ năng.

Dự án vì mục tiêu xã hội đầu tiên và khá thành công của ADT Creative là hợp tác với Viettel xây dựng cho Sở Du lịch Quảng Ninh một ứng dụng nhằm quảng bá Vịnh Hạ Long ra thế giới bằng công nghệ thực tế ảo. Khi ứng dụng này được Viettel đưa đi triển lãm tại Barcelona (Tây Ban Nha), ngay lập tức đã được đối tác của Ethiopia ký kết đặt hàng. Ở trong nước, một số đối tác là doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn, các khu resort đã bắt đầu ký kết hợp tác với ADT Creative xây dựng sản phẩm tương tự. 

Mai Anh tự hào cho biết, công nghệ thực tế ảo không phải là mới, nhưng việc chạy sản phẩm thực bằng công nghệ này của ADT Creative không chỉ nhận được đánh giá cao từ các đối tác Việt Nam mà cả các đối tác quốc tế. 

“Ở ADT Creative, nhân sự được chia làm các nhóm, mỗi nhóm có mô hình tương tự một công ty con, cùng nghiên cứu xây dựng một sản phẩm. Sau khi hoàn thành, nhóm sẽ thuyết trình trước các chuyên gia và các nhà đầu tư để được đánh giá về sản phẩm”,  Mai Anh chia sẻ. 

Mai Anh cũng tiết lộ, ADT Creative vừa ký kết với một đối tác quốc tế lớn về ứng dụng nền tảng phát triển ứng dụng di động lớn nhất trên thế giới. Cô muốn truyền lại những kiến thức về công nghệ thực tế ảo và kỹ năng cần thiết đã được học hỏi từ những đối tác quốc tế và từ chính quá trình điều hành doanh nghiệp của mình cho các bạn trẻ.

“Quá trình này rất gian nan và cần đi từng bước. Chúng tôi sẽ đến các trường đại học, tổ chức tọa đàm, workshop để truyền lửa cho các bạn sinh viên, vì trong 10 năm tới, nhân lực làm về công nghệ mới này tại Việt Nam và thế giới sẽ rất thiếu. Tiếp đó, ADT Creative sẽ lựa chọn những trường dạy nghề để đưa mô hình thực tế ảo vào đào tạo cho học viên. Những bạn trẻ đam mê công nghệ thực sự, muốn trải nghiệm thực tế các dự án có thể tới ADT Creative thực tập, học việc”, Mai Anh nói. 

Trò chuyện với CEO Phạm Ngọc Mai Anh
 

Theo đuổi lĩnh vực công nghệ, lại là công nghệ mới, vốn được xem là thế mạnh của nam giới, Mai Anh có thấy khó khăn?
Hồi học phổ thông trung học, tôi học chuyên toán tin; lên đại học thì học về công nghệ. Đây là niềm đam mê của tôi. Tôi không thấy có gì khác biệt ở đây cả. Phụ nữ hay nấu ăn, nhưng những đầu bếp giỏi lại thường là nam giới (cười).

Giới trẻ hiện nay, nhất là các bạn trẻ khởi nghiệp cần những hành trang gì?
Tôi cho rằng, bên cạnh rất nhiều yếu tố khác, điều quan trọng trong hành trình khởi nghiệp là cần có nền tảng tri thức tốt. Đó không chỉ là những tri thức học từ sách vở, mà còn là những trải nghiệm tích lũy trong cuộc sống, cách chúng ta học tập, cách chúng ta vươn lên, cách chúng ta nhìn nhận mọi vấn đề theo hướng tích cực, cách đối nhân xử thế với nhau và với đối tác… Nền tảng tri thức tốt cũng là yếu tố quan trọng để xây dựng một quốc gia thịnh vượng.

Công nghệ thực tế ảo đã biến đổi cuộc sống ra sao?
Với tiềm năng ứng dụng đa lĩnh vực, công nghệ thực tế ảo hứa hẹn thay đổi cách thức người dùng tiếp cận nội dung trong tương lai gần, qua...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư