Chủ Nhật, Ngày 13 tháng 04 năm 2025,
Phạm Sơn Lộc, Nhà sáng lập, Giám đốc công nghệ VierCycle: Nâng tầm trải nghiệm đạp xe vì lối sống xanh
Nhung Bùi - 09/04/2025 08:04
 
Với VierCycle, Phạm Sơn Lộc và các đồng đội đã tạo nên một hệ sinh thái hoàn thiện xoay quanh vấn đề đạp xe, từ việc sản xuất thiết bị phần cứng cho đến xây dựng nền tảng công nghệ cá nhân hóa mỗi chuyến đi.

“Hô biến” xe đạp bình thường thành xe đạp trợ lực

Năm 2022, Phạm Sơn Lộc và những người bạn có chuyến trải nghiệm tại Hà Nội. Họ cùng nhau thuê xe đạp, đi từ khu vực cầu Long Biên lên làng gốm Bát Tràng, rồi vòng về Hồ Tây. Việc đạp xe di chuyển với tốc độ vừa phải, không gây tiếng ồn, lắng nghe âm thanh từ cuộc sống, chậm rãi nhìn ngắm cảnh quan, tự do khám phá các cung đường và câu chuyện văn hóa của Hà Nội đem đến cho Lộc và những người bạn một trải nghiệm du lịch ấn tượng, từ đó thôi thúc anh giới thiệu hoạt động này đến với nhiều người hơn.

Lộc trăn trở, làm cách nào để hỗ trợ mọi người sử dụng xe đạp một cách dễ dàng, đạp nhẹ hơn, đi xa hơn, xóa bỏ rào cản tâm lý e ngại khi đạp xe và giúp mọi người tận hưởng trọn vẹn chuyến đi. “Từ đó, tôi càng thêm tin tưởng vào những gì mà mình và các đồng nghiệp đang làm tại VierCycle”, Nhà sáng lập chia sẻ.

Ra mắt vào năm 2022, VierCycle là một công ty công nghệ xanh, tiên phong trong lĩnh vực di chuyển thông minh. Sản phẩm đầu tiên VierCycle đưa ra thị trường là bộ kit chuyển đổi, giúp nâng cấp xe đạp truyền thống thành những chiếc xe đạp trợ lực.

Lộc lý giải, khi sử dụng xe đạp để di chuyển hằng ngày, nhiều người thường dễ nản lòng vì đạp xe chưa quen sẽ mệt, thường đổ mồ hôi, gây nhiều bất tiện. Khi đó, họ sẽ đứng trước sự lựa chọn: dừng việc đạp xe, quay về với phương tiện truyền thống là xe máy hay tiếp tục.

Giải pháp bộ chuyển đổi của VierCycle có thể giúp người dùng giải quyết được vấn đề băn khoăn đó. Bằng cách lắp thêm bộ chuyển đổi này, những chiếc xe đạp thông thường được trợ lực, giúp giảm sức nặng, tạo cảm giác đạp xe nhẹ nhàng, thoải mái. 

So với việc di chuyển bằng xe đạp điện - vốn chạy hoàn toàn bằng động cơ, không cần đạp, hoặc lúc hết điện phải đạp sẽ cảm giác rất nặng, xe đạp lắp thêm bộ trợ lực từ VierCycle có nhiều ưu điểm hơn, như giữ nguyên trạng thái đạp xe, giúp người dùng tăng cường vận động. Trường hợp bị hết pin giữa đường, xe đạp trợ lực vẫn cho phép người dùng đạp nhẹ nhàng như xe đạp thường.

Phạm Sơn Lộc cho biết, bộ chuyển đổi được VierCycle bán với giá 6 triệu đồng, hướng tới nhóm khách hàng là những người yêu thích đạp xe, đang tìm kiếm giải pháp giúp việc sử dụng xe đạp dễ dàng và thuận tiện hơn, đặc biệt là những khách hàng ở lứa tuổi trung niên.

“Chúng tôi đặt mục tiêu giúp khách hàng tiết kiệm sức lực hơn mà vẫn giữ trọn cảm giác thoải mái khi di chuyển, rèn luyện thể chất và nâng cao sức khỏe tinh thần”, Lộc nói.

Từ việc ra mắt bộ chuyển đổi trợ lực cho xe đạp vào năm 2024, về sau, VierCycle đã hợp tác với đối tác để sản xuất các mẫu xe điện nhỏ gọn, cũng như các phần linh kiện phục vụ việc chuyển đổi xe đạp thường thành xe điện trợ lực.

Cá nhân hóa trải nghiệm trên từng chuyến đi

Cùng với việc sản xuất phần cứng, VierCycle đặt mục tiêu trở thành công ty cung cấp nền tảng di chuyển, dùng công nghệ để nâng tầm trải nghiệm của người dùng. Một phần vì Phạm Sơn Lộc và đội ngũ sáng lập đã có kinh nghiệm về công nghệ IoT (Intenet kết nối vạn vật). Hơn nữa, hiện nay, mức độ cạnh tranh trên thị trường xe đạp điện tại Việt Nam rất gay gắt, với sự góp mặt của nhiều đối thủ trong nước cũng như các hãng xe điện Trung Quốc. Nếu chỉ đơn thuần sản xuất phần cứng, VierCycle không thể duy trì lợi thế cạnh tranh trong dài hạn.

“Lộ trình chúng tôi đặt ra là tự phát triển thiết bị để ứng dụng vào nền tảng, tạo sự đồng bộ cho nền tảng và đem đến trải nghiệm chất lượng xuyên suốt cho khách hàng”, Lộc khẳng định.

Nền tảng được anh Lộc đề cập có tên gọi Zyride, do VierCycle tạo ra để phục vụ các tour du lịch bằng xe đạp trợ lực. Chính thức thử nghiệm tại TP.HCM từ đầu năm nay, Zyride cho phép người dùng thuê xe đạp trợ lực để thực hiện các tour trải nghiệm quanh thành phố. Với mức giá trung bình là 100.000 đồng/2 tiếng thuê xe, người dùng được nền tảng gợi ý lịch trình cá nhân hóa, dựa trên nhu cầu, sở thích riêng của mỗi người.

Ngoài ra, khi người dùng đạp xe đến một địa điểm nhất định, như các di tích văn hóa, các nhà hàng, quán cà phê đặc sắc..., nền tảng sẽ chủ động cung cấp thêm thông tin để người dùng hiểu sâu hơn về địa điểm, đảm bảo chuyến đi có những trải nghiệm đáng nhớ.

“Với VierCycle, mỗi hành trình không đơn thuần là sự dịch chuyển giữa 2 điểm đến, mà hơn thế nữa, là một cuộc phiêu lưu khám phá con người và văn hóa, mở ra những chân trời mới qua từng cung đường, sự kết nối và chia sẻ”, nhà sáng lập VierCycle nhấn mạnh.

Mục tiêu trước mắt của VierCycle là hoàn thiện nền tảng Zyride, đưa vào sử dụng chính thức trong nửa cuối năm 2025. Xa hơn nữa, VierCycle hướng tới mở rộng hợp tác theo mô hình nhượng quyền với các chủ homestay, cơ sở lưu trú…, biến những địa điểm này thành nơi cho thuê xe đạp trợ lực, cho thuê, đổi pin, từ đó vừa mang đến trải nghiệm văn hóa chân thực, vừa góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch. 

Dù vẫn còn quá sớm để nói trước tương lai của nền tảng Zyride, nhưng Phạm Sơn Lộc cùng đội ngũ sáng lập xác định tầm nhìn của start-up không chỉ dừng lại ở Việt Nam, mà còn vươn xa ra khu vực Đông Nam Á, để lan tỏa những giá trị tốt đẹp của du lịch xanh, du lịch thông minh đến với mọi người. 

“Hơn cả một giải pháp công nghệ, VierCycle hướng đến một tương lai xanh. Mỗi vòng bánh lăn không những đưa bạn đi xa hơn, mà còn góp phần giảm khí thải, bảo vệ môi trường và kiến tạo những thay đổi tích cực cho cộng đồng”, Phạm Sơn Lộc bày tỏ.

Phạm Quang Huy, nhà sáng lập Công ty cổ phần Modun Corp: Kiên trì số hóa phòng tập thể thao
Trong hành trình 6 năm hình thành và phát triển, Phạm Quang Huy, nhà sáng lập Công ty cổ phần Modun Corp luôn kiên trì với sứ mệnh dùng công nghệ giúp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư