Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 12 tháng 08 năm 2024,
Phát động cuộc thi nhảy hiện đại ''Nhịp sống trẻ'' lần thứ II tại Hà Nội
Nguyễn Linh - 12/08/2024 06:52
 
Sau thành công vang dội của mùa thi đầu tiên, "Nhịp sống trẻ" đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa đặc sắc, cuộc thi đã thu hút hàng trăm nhóm nhảy và cá nhân tham gia, với những màn trình diễn đầy năng lượng và sáng tạo.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Thủ đô Hà Nội được UNESCO vinh danh "Thành phố vì hòa bình", Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội - Thành đoàn Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” - Hà Nội lần thứ II năm 2024.

Cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” dành cho các nhóm nhảy tập thể nhằm tìm kiếm các nhóm học sinh, sinh viên tài năng, nêu cao được sức mạnh đoàn kết của tập thể, tạo sân chơi bổ ích, văn minh, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu giải trí, giúp các em tự tin, năng động, khơi gợi nguồn cảm hứng, phát huy tính sáng tạo nghệ thuật.

Một số nhóm nhảy xuất sắc trong đêm chung kết cuộc thi lần thứ I năm 2022. (Ảnh: Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội)

Cuộc thi là cơ hội để thế hệ Thủ đô giao lưu học hỏi, thể hiện khát vọng, quan điểm cá nhân trong kỷ nguyên số. Cuộc thi cũng là dịp để định hướng, lồng ghép lối sống, tư duy lạc quan, góp phần tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người Việt Nam, về Thủ đô văn hiến, anh hùng, năng động, sáng tạo trong hội nhập và phát triển.

Cuộc thi được triển khai rộng rãi đến các quận, huyện, thị xã; các trường phổ thông, đại học, các câu lạc bộ và các nhóm nhảy trong cộng đồng. Đối tượng tham gia dự thi dành cho các nhóm nhảy tập thể là học sinh, sinh viên đang học tập và sinh sống tại Hà Nội, các câu lạc bộ, nhóm nhảy tự quản trên địa bàn thành phố; thành viên của các đội thi có lứa tuổi từ 15 tuổi trở lên; mỗi đội thi có tối thiểu 5 thành viên, tối đa 20 thành viên.

Mỗi đội tham gia dự thi trình diễn một bài nhảy tự chọn không quá 5 phút, không giới hạn thể loại nhảy, sử dụng âm nhạc Việt Nam hoặc nước ngoài. Đối với các bài thi sử dụng âm nhạc Việt Nam, Ban tổ chức yêu cầu dàn dựng có sự sáng tạo mới mẻ, hiện đại, phát triển từ nét đẹp văn hóa Việt Nam, ca ngợi quê hương – đất nước – con người Việt Nam; ca ngợi Thủ đô Hà Nội – thành phố vì hòa bình, ca ngợi tình yêu, khát vọng tuổi trẻ.

Các bài thi sử dụng âm nhạc nước ngoài phải đảm bảo tính hợp pháp và phù hợp với thị hiếu âm nhạc Việt Nam, biên đạo dàn dựng theo phong cách trẻ trung, hiện đại, cá tính hoặc thể hiện lại các ca khúc hay, các bản nhạc nổi tiếng trong nước và trên thế giới được các bạn trẻ yêu thích.

Cuộc thi được chia làm 2 bảng: Một bảng dành cho các khối trường cao đẳng, đại học và một bảng dành cho các khối cơ sở (bao gồm quận đoàn, huyện đoàn, thị đoàn, trung tâm văn hóa – thông tin và thể thao các quận, huyện, thị xã, các trường THPT trực thuộc và các câu lạc bộ năng khiếu). Mỗi đơn vị được yêu cầu cử ít nhất 1 đội tham gia dự thi.

Tác phẩm dự thi của các nhóm nhảy được đánh giá dựa trên các tiêu chí cụ thể về kỹ thuật, tính sáng tạo trong đội hình, quy mô dàn dựng, kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và các động tác, trang phục biểu diễn, hiệu ứng sân khấu. Các thí sinh được khuyến khích tự biên đạo tác phẩm mới.

Cuộc thi năm nay dự kiến thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn trẻ yêu thích nhảy hiện đại từ các trường đại học, cao đẳng, và các câu lạc bộ nhảy trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành lân cận. 

Theo đại diện Ban tổ chức, các vòng thi sẽ được tổ chức quy mô và chuyên nghiệp, mỗi vòng thi đều có những thử thách riêng biệt, yêu cầu thí sinh phải nỗ lực hết mình để vượt qua. Đặc biệt, vòng chung kết sẽ là một sự kiện lớn, được tổ chức tại một sân khấu ngoài trời với sự tham gia của đông đảo khán giả và các nghệ sĩ nổi tiếng.

Ngoài ra, các nhóm nhảy và cá nhân đạt giải cao còn có cơ hội xuất hiện tại các sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn của Hà Nội và được giới thiệu với các chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Đây sẽ là bước đệm quan trọng để các bạn trẻ phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực vũ đạo, đồng thời mở rộng mạng lưới kết nối với những người có chung đam mê.

Cuộc thi được tổ chức theo 2 vòng. Trong vòng sơ khảo (dự kiến tổ chức vào tháng 9/2024), nhóm thí sinh sẽ được yêu cầu thể hiện tính tập thể, đồng đội, mức độ kết hợp, sáng tạo và quy mô dàn dựng trong bài biểu diễn. Các đội thi đạt điểm cao tại Vòng sơ khảo sẽ được Ban giám Khảo lựa chọn để tranh tài trong vòng thi Chung kết (dự kiến tổ chức vào ngày 6/10/2024 tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Cơ cấu giải thưởng bao gồm: 2 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba, và 5 giải khuyến khích cho mỗi bảng trong cuộc thi. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng sẽ trao 5 giải khuyến khích chuyên đề và phong trào cơ sở cho mỗi bảng, cùng nhiều giải thưởng của nhà tài trợ.

Thời gian nhận đăng ký từ nay đến hết ngày 30/8/2024. Các thí sinh đăng ký trực tiếp tại địa chỉ: Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội, số 7 Phùng Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội, hoặc theo email: [email protected]. Để biết thêm thông tin về cuộc thi, vui lòng liên hệ qua số điện thoại: 0912043179, 0904088865, 0988269018.
Nhiều hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn số 151-HD/BTGTU về tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư