Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Phát động cuộc thi viết về bình đẳng giới
Hải Hà - 12/09/2018 10:05
 
Chiều 11/9, tại Hà Nội, Bộ Lao động thương binh và Xã hội đã chính thức phát động cuộc thi viết về bình đẳng giới.
.
Ban tổ chức đặt kỳ vọng những tác phẩm viết về bình đẳng giới có thể làm thay đổi tư duy của các nhà quản lý giúp phụ nữ vượt qua chính mình tham gia sâu hơn vào phát triển kinh tế xã hội.

Theo đó, ban tổ chức sẽ ưu tiên các tác phẩm dự thi tập trung vào các nội dung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; phát hiện những tồn tại, bất cập trong ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật đồng thời có đề xuất các giải pháp, ý tưởng để bổ sung, hoàn thiện chính sách nhằm thực hiện thành công công tác bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng kỳ vọng sẽ nhận được những tác phẩm biểu dương các tổ chức, tập thể, cá nhân làm tốt hoạt động bình đẳng giới; ngăn ngừa, xử lý các vụ việc vi phạm; giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay có hiệu quả cao trong công tác bình đẳng giới.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Nguyễn Thị Hà khẳng định, trong những năm qua, các tác phẩm báo chí đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, đẩy lùi tư tưởng, định kiến giới, ngăn chặn tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh do việc lựa chọn giới tính thai nhi, nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ trong xã hội.

Tuy nhiên, bà Hà cũng cho rằng, việc tuyên truyền về bình đẳng giới còn chưa được thường xuyên và trải đều trong cả năm mà mới chỉ tập trung vào một số dịp nhất định như ngày 8/3, ngày 20/10 và trong Tháng Hành động về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới hàng năm. Một số tác phẩm truyền thông vẫn còn định kiến giới như quá đề cao vai trò của phụ nữ trong gia đình hay người phụ nữ xuất hiện với vai trò là làm nội trợ; một số vấn đề có tính chất nhạy cảm giới như bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em gái thường bị lạm dụng để câu view, gây tác động ngược.

“Do đó, tôi kỳ vọng những tác phẩm tham dự cuộc thi không chỉ là những tác phẩm làm lay động lòng người mà tôi còn kỳ vọng hơn vào những tác phẩm báo chí có chất lượng có thể góp tiếng nói làm thay đổi tư duy của những nhà quản lý. Đó không chỉ là làm tăng tỷ lệ phụ nữ tham chính mà còn là làm sao để phụ nữ vượt qua chính mình tham gia sâu hơn vào nghiên cứu phát triển khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo nhằm tạo bước tiến sâu hơn trong phát triển kinh tế xã hội”, bà Hà nói.

Theo ban tổ chức, các tác phẩm dự thi phải đảm bảo là những tác phẩm mới sáng tác hoặc đã được đăng tải, phát hành trong thời gian từ ngày 1/1/2016 đến ngày 25/11/2018 trên sách, báo in, tạp chí, báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép với các thể loại như bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, điều tra, nghiên cứu, hồi ký, bút ký…..

Mỗi tác giả, nhóm tác giả có thể được gửi nhiều tác phẩm tham dự cuộc thi.

Dự kiến, buổi lễ tổng kết và công bố các tác phẩm đạt giải sẽ được tổ chức vào giữa tháng 12/2018 với cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích với giá trị giải thưởng lần lượt là 10 triệu đồng, 5 triệu đồng, 3 triệu đồng và 1 triệu đồng.

Hoàn thành Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ về bình đẳng giới
Việt Nam đã thực hiện thành công Mục tiêu Thiên niên kỷ thứ 3 về bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư